Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 7/9/2016 14:27'(GMT+7)

Đổi mới, sáng tạo đạt chất lượng tư vấn cao, hiệu quả tư vấn thiết thực

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại buổi lễ

Ngày 7-9, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ công bố Quyết định thành lập Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tới dự và phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các nhà khoa học, giáo sư, chuyên gia nghiên cứu lý luận.

Tại buổi lễ, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính công bố Quyết định của Bộ Chính trị về việc thành lập Hội đồng Lý luận Trung ương. Theo đó, Hội đồng Lý luận Trung ương có chức năng nhiệm vụ là cơ quan tư vấn cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các vấn đề lý luận chính trị làm cơ sở cho việc hoạch định hoàn thiện phát triển đường lối chính sách của Đảng về những chương trình đề tài khoa học cấp nhà nước về lý luận chính trị phục vụ trực tiếp công tác lãnh đạo của Đảng.

Hội đồng có nhiệm vụ trực tiếp nghiên cứu một số đề tài do Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao hoặc do Hội đồng đề xuất. Đồng thời, kế thừa, chắt lọc kết quả của các chương trình đề tài nghiên cứu khoa học khác để thực hiện tốt chức năng tư vấn của Hội đồng và thực hiện một số nhiệm vụ khác do Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao; thẩm định những vấn đề mà các ngành, các cấp trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư có liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Hội đồng Lý luận Trung ương. Nghiên cứu đề xuất những đề xuất  những luận cứ về lý luận đấu tranh và trực tiếp tham gia đấu tranh bác bỏ những quan điểm sai trái với đường lối quan điểm của Đảng. Giữ mối quan hệ với cơ quan nghiên cứu lý luận của các Đảng Cộng sản và Đảng cầm quyền trên thế giới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường Trực Ban Bí Thư Đinh Thế Huynh là Chủ tịch Hội đồng Lý Luận Trung ương. Đồng chí Phùng Hữu Phú là Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương.

 
 Đại biểu tham dự buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã trải qua 30 năm, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Thực tiễn phát triển đất nước ta 30 năm qua đã chứng tỏ và khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo, con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Công tác lý luận của Đảng, các hoạt động tổng kết thực tiễn và nghiên cứu lý luận với sự tham gia của các cơ quan nghiên cứu lý luận, của đội ngũ cán bộ lý luận, đội ngũ tri thức khoa học nước ta đã có những đóng góp xứng đáng, góp phần làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của 30 năm đổi mới.

Tuy nhiên, đồng chí Đinh Thế Huynh cũng nêu rõ, trên con đường đổi mới và phát triển, còn nhiều vấn đề lớn, phức tạp, nhiều hạn chế, yếu kém cần phải tập trung giải quyết, khắc phục để tiếp tục đưa đất nước phát  triển nhanh và bền vững hơn.

Đại hội XII của Đảng đã chỉ rõ: “Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận còn nhiều bất cập, chưa làm rõ được một số vấn đề đặt ra trong quá trình đổi mới để định hướng trong thực tiễn, cung cấp cơ sở khoa học cho hoạch định đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước”. Đại hội nhấn mạnh, phải tiếp tục đổi mới tư duy lý luận, làm rõ cơ sở lý l uận, thực tiễn, hoàn thiện hệ thống các quan điểm về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, cung cấp các luận cứ khoa học, lý luận cho việc hoạch định, phát triển đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Những vấn đề, yêu cầu và nhiệm vụ quan trọng nêu trên đặt ra cho công tác lý luận của Đảng và trực tiếp đặt ra đối với Hội đồng Lý luận Trung ương. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng chí Đinh Thế Huynh yêu cầu Hội đồng Lý luận Trung ương cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục đổi mới hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động của  Hội đồng nhằm nâng cao rõ rệt chất lượng tư vấn cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các vấn đề lý luận chính trị, làm cơ sở cho việc hoạch định, hoàn thiện, phát triển đường lối, chính sách của Đảng.

Hai là, phát huy tốt hơn vai trò của các tiểu ban, của các thành viên Hội đồng, của cơ quan Hội đồng.

Ba là, Hội đồng Lý luận Trung ương cần tổ chức thực hiện tốt Chương trình nghiên cứu khoa học lý luận chính trị giai đoạn 2016-2020.

Bốn là, nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực lý luận chính trị.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng đề nghị Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ này đi vào hoạt động với tinh thần khẩn trương, đổi mới, sáng tạo để đạt được chất lượng tư vấn cao, hiệu quả tư vấn thiết thực, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân.

Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất