Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 5/4/2014 21:4'(GMT+7)

Đội ngũ báo cáo viên có vai trò rất quan trọng trong tuyên truyền Hiến pháp

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Ngày 5/4, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho báo cáo viên, tuyên truyền viên tại 63 tỉnh thành trong cả nước.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có đại diện lãnh đạo cơ quan, các vụ, đơn vị chức năng của Bộ Tư pháp, Ban Tuyên giáo Trung ương cùng một số bộ, ban, ngành; đại diện lãnh đạo các tỉnh uỷ, thành uỷ tại các điểm cầu trên cả nước…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Hiến pháp (sửa đổi 2013) là văn kiện đặc biệt quan trọng, thể hiện tập trung ý chí của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tạo cơ sở chính trị - pháp lý vững chắc cho công cuộc đổi mới toàn diện đất nước trong thời kỳ mới nhằm xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 là hết sức quan trọng nhằm đưa Hiến pháp vào cuộc sống, phát huy các giá trị của Hiến pháp, đặc biệt là những điểm mới, tiến bộ, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chấp hành Hiến pháp.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Nghị quyết 32 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức thi hành Hiến pháp đã xác định việc triển khai Hiến pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Từ đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 78 và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 21 để tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp. Theo đó xác định hai nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất là tổ chức giới thiệu, tập huấn, phổ biến nội dung và ý nghĩa của Hiến pháp; thứ hai là tổ chức rà soát, lập danh mục, đề xuất bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các văn bản pháp luật phù hợp với Hiến pháp. Chính phủ đang tiến hành song song cả hai nhiệm vụ trên một cách nghiêm túc, bảo đảm tính tối thượng của pháp luật trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát huy vai trò của Hiến pháp.

 
 PGS. TS. Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp giới thiệu nội dung
và những điểm mới của Hiến pháp (sửa đổi 2013). (Ảnh: HMT)

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Với vai trò là đạo luật cơ bản, đạo luật gốc, việc tuyên truyền phổ biến Hiến pháp mang ý nghĩa quan trọng, do đó, cần được quan tâm và tổ chức một cách bài bản khoa học, với quy mô trên phạm vi cả nước. Vai trò của các báo cáo viên, tuyên truyền viên rất quan trọng. trong việc truyền tải nội dung, ý nghĩa Hiến pháp tới các đối tượng khác nhau trong xã hội, để tạo ra cách hiểu đúng và thống nhất, từ đó nâng cao ý thức chấp hành và đưa Hiến pháp vào cuộc sống; tạo động lực thúc đẩy công cuộc đổi mới toàn diện đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Phó Thủ tướng hoan nghênh một số bộ, ngành, địa phương đã chủ động, tích cực chỉ đạo, tổ chức giới thiệu, phổ biến nội dung Hiến pháp, đồng thời đề nghị, thời gian tới, các địa phương, các cấp, các ngành cần quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất; đổi mới phương pháp tuyên truyền phù hợp cho từng đối tượng tùy theo trình độ, nhận thức pháp lý để giới thiệu, quán triệt sâu rộng nội dung, ý nghĩa Hiến pháp đến các tầng lớp nhân dân.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự ở các điểm cầu đã nghe PGS. TS. Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; PGS. TS. Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp giới thiệu về nội dung, những điểm mới của Hiến pháp (sửa đổi 2013); ý nghĩa, sự cần thiết sửa đổi Hiếp pháp năm 1992; mục đích, yêu cầu, quá trình sửa đổi và phạm vi sửa đổi Hiến pháp.../.

Hiện nay, việc tuyên truyền Hiến pháp được Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì xây dựng các bộ tài liệu quan trọng để tuyên truyền đến từng đối tượng, với mục tiêu: Việc tuyên truyền phải giúp người nghe hiểu được mục đích, yêu cầu, quan điểm việc thi hành Hiến pháp.

Hiến pháp (sửa đổi 2013)  được xây dựng nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quá trình thi hành Hiến pháp năm 1992; thể chế hóa Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; đáp ứng yêu cầu của đất nước trong tình hình mới; hoàn thiện kỹ thuật lập hiến, bảo đảm Hiến pháp là đạo luật gốc, có sự ổn định lâu dài. Đây là cơ sở hiến định quan trọng mở đường cho việc tiếp tục thực hiện cải cách và phát triển mọi mặt của đất nước, thúc đẩy quá trình hoàn thiện thể chế, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và hội nhập quốc tế.

TG
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất