Hàng loạt bất cập, vướng mắc liên quan đến chính sách
vận tải hàng không như: Phí khai thác, tần suất giữa các chuyến bay, máy
móc soi chiếu, thủ tục check-in, hạ tầng hàng không... đã được Bộ Giao
thông Vận tải (GTVT) đưa ra giải pháp tháo gỡ tại cuộc đối thoại với các
hãng hàng không ngày 18/11.
Nhiều vấn đề “nóng”
Theo
đại diện các hãng hàng không nước ngoài, hiện nay phí khai thác, giá
phí tại các sân bay trong nước thay đổi, nhưng thông báo cho các hãng
thời gian rất ngắn, nên thường không kịp xoay sở. Do đó, các hãng hàng
không đều kiến nghị cần có thông báo cho các hãng sớm, rõ ràng để có kế
hoạch cân đối, cũng như để biết đến các chính sách ưu đãi của Việt Nam.
Bên cạnh đó,
vấn đề mà nhiều hãng hàng không lo ngại là chi phí sân bay ở Việt Nam
hiện nay cao, đặc biệt là đường bay mới hoặc tăng tần suất thì chịu phí
khai thác tương đối cao so với các nước trong khu vực. Đặc biệt, trong
trường hợp chậm hủy chuyến, các hãng hàng không bị xử phạt và phía Cảng
vụ yêu cầu phải trả tiền ngay lập tức cũng là một bất cập. “Hãng hàng
không nước ngoài sẵn sàng nộp phạt khi có lỗi, nhưng nếu yêu cầu nộp
phạt ngay thì rất khó, vì cũng phải cho các hãng giải thích nguyên nhân
chậm, hủy chuyến...”, lãnh đạo một hãng hàng không nước ngoài cho hay.
Ngoài
ra, các hãng hàng không cũng kiến nghị cần có đường riêng ở khu vực
xuất nhập cảnh cho hành khách để tạo thuận lợi cho việc làm thủ tục;
thiết lập cơ sở y tế ở sân bay có đủ khả năng, thẩm quyền để đưa ra
chứng nhận tình trạng sức khỏe của hành khách; đẩy mạnh các dự án các
Cảng hàng không sân bay, tính đến phương án thúc đẩy thủ tục check - in
thuận tiện hơn...
Hai
hãng hàng không Thai Airway (Thái Lan) và China Airlines (Đài Loan -
Trung Quốc) còn cho rằng, máy soi an ninh của sân bay trong nước còn hạn
chế khi kiện hàng lớn chưa có máy soi chiếu mà soi bằng mắt thường, an
ninh hàng không chưa đảm bảo và không hiệu quả nên giờ cao điểm hàng hóa
bị tắc nghẽn, chậm trễ nhiều...
Phó
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành đặt vấn đề: Khi sửa
chữa 2 đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài (sơ bộ mất 4 tháng) thì điều
phối giờ hạ, cất cánh tại sân bay (Slots) phân bổ trong giai đoạn sửa
chữa có giảm không? Nếu giảm thì Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, chốt
lịch sớm để thông báo sớm cho các hãng hàng không vì ảnh hưởng nghiêm
trọng đến kế hoạch khai thác của các hãng hàng không trong và ngoài
nước.
Về
các vấn đề trên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh thừa
nhận thực tế hiện hạ tầng một số sân bay như Tân Sơn Nhất, Nội Bài chưa
đáp ứng được yêu cầu của các hãng hàng không, đặc biệt là vận tải hàng
hóa riêng. “Khi sửa đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài chắc chắn sẽ ảnh
hưởng đến việc khai thác bay của các hãng. Cục sẽ làm sớm kế hoạch để
gửi đến các hãng hàng không,” ông Thanh nói. Cục cũng đã báo cáo Bộ GTVT
kế hoạch mở rộng sân đỗ ở sân bay Tân Sơn Nhất thêm 21 ha; nâng cấp
đường cất hạ cánh ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất; trang bị máy soi chiếu hàng
hóa quá khổ; nghiên cứu để tiếp tục đầu tư, đáp ứng được yêu cầu của
các hãng...
Chưa nâng giá phí bay quốc tế
Theo
ông Lại Xuân Thanh, chi phí khai thác của Việt Nam hiện cao thứ 3 (sau
Singapore và Thái Lan). Các loại giá được xây dựng và đưa ra ở mức hợp
lý, tuân thủ theo các hướng dẫn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế
(ICAO) và có nhiều loại giá được giữ ổn định từ nhiều năm nay.
Cục
Hàng không cũng có chính sách giảm giá cụ thể cho các hãng hàng không
khi mở mới các đường bay nhằm chia sẻ khó khăn về tài chính trong giai
đoạn đầu khai thác đi/đến Việt Nam. Mức giá phí hiện nay vừa đảm bảo hài
hòa giữa đơn vị quản lý sân bay để có thể tái đầu tư, vừa minh hoạch,
rõ ràng để có thời gian để hiệp thương với bên trả phí. Bộ GTVT chưa có
đề xuất nào nâng giá phí bay quốc tế.
Đối
với chính sách mở cửa bầu trời trong đó có thương quyền 5 (quyền nhận
hành khách, hàng hóa, thư tín từ quốc gia của hãng chuyển chở tới lãnh
thổ nước ngoài) theo hướng tự do hóa, ông Lại Xuân Thanh khẳng định,
việc trao đổi thương quyền 5 phụ thuộc vào thỏa thuận giữa các nhà chức
trách hàng không, trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa các quốc gia và các
hãng hàng không.
Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cam kết sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan
quản lý nhà nước liên quan trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, kiểm dịch
cũng như các doanh nghiệp cảng hàng không, quản lý bay để có các biện
pháp điều chỉnh theo hướng tạo thuận lợi nhất cho các hãng hàng không.
“Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước về GTVT và hàng không Việt Nam
sẽ tạo mọi điều kiện cho hoạt động kinh doanh hàng không quốc tế theo
hướng phát triển bền vững, đồng thời tiếp tục mở rộng hoạt động khai
thác quốc tế đến Việt Nam,” Thứ trưởng Nhật khẳng định.
Theo
báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại có 55 hãng hàng không
nước ngoài với gần 100 đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam. Tốc độ tăng
trưởng về hành khách, hàng hóa luôn đạt mức trung bình 14 - 15% trong
giai đoạn 20 năm qua. 9 tháng qua, tổng số khách quốc tế đi/đến Việt Nam
và hàng hóa vận chuyển tại các sân bay Việt Nam đạt 114.000 chuyến bay
(tăng 24,8%) và 17,5 triệu hành khách (tăng 32,5%), 467.000 tấn hàng hóa
(tăng 3,1%,) so với cùng kỳ năm 2015.
|
Đăng Sơn/Báo Tin tức