Thứ Sáu, 11/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 15/2/2010 13:38'(GMT+7)

Đón Tết Việt ở nước ngoài

** Tại Nhật Bản

Tối 30 tết, trong cái se lạnh của tiết trời Tokyo cuối đông, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản lại hội tụ về Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật như một mái nhà quê hương để đón xuân Canh Dần.

Phát biểu tại buổi tiệc tất niên, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ta tại Nhật Bản trong năm vừa qua, những tình cảm dành cho người dân trong nước thông qua những hành động cụ thể của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đã góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng vững mạnh và giúp cho quan hệ hai nước Việt Nam và Nhật Bản phát triển ngày càng tốt đẹp.  

Đại sứ Nguyễn Phú Bình cũng gửi lời chúc Tết đến toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Nhật và kêu gọi mọi người cùng nhau đoàn kết, chia sẻ những khó khăn để xây dựng cộng đồng người Việt tại Nhật Bản ngày càng vững mạnh hơn.

Thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Lê Văn Tâm đã gửi lời chúc tết đến đồng bào trong nước và chúc cho tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản mãi mãi bền vững. Ông Lê Văn Tâm cũng kêu gọi cộng đồng Việt Nam tại Nhật học tập và lao động tốt để góp phần xây dựng quê hương cũng như xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa chính phủ và nhân dân hai nước Việt – Nhật.

Đến chung vui bữa tiệc tất niên tại Đại sứ quán năm nay có khoảng 200 người Việt Nam là kiều bào, sinh viên, lưu học sinh và thực tập sinh đang học tập, công tác và sinh sống tại Nhật Bản. Họ đem theo tình cảm yêu mến quê hương đến với nhau và cùng nhau thưởng thức các món ăn dân tộc tự chế biến cùng với chương trình văn nghệ mang đậm nét văn hóa truyền thống của quê hương Việt Nam.  

Bày tỏ tình cảm của mình đối với quê hương trong tiết xuân mới ở nơi xa quê, bạn Hải Yến xúc động nói: “Tôi rất vui và vinh dự vì đây là lần đầu tiên được tham dự ngày tết cổ truyền của Việt Nam ở Đại sứ quán. Không khí đón xuân hôm nay thật ấm cùng và đầy tình người khiến tôi có cảm giác như được về với quê hương đón Tết cùng gia đình. Tôi mong muốn một năm mới vui vẻ và hạnh phúc đến với tất cả chúng ta, chúc cho đất nước Việt Nam ngày càng phát triển và được bạn bè quốc tế yêu mến nhiều hơn”. Tiến Trường- từ Nhật Bản)

** Tại Pháp:

Tại thành phố Nancy, Đông Bắc nước Pháp, chi hội sinh viên Việt Nam tại Metz-Nancy đã tổ chức một buổi lễ đón xuân đầy ý nghĩa. Bạn Lê Hồng Phương, Chủ tịch Chi hội sinh viên tại Metz-Nancy cho biết ngoài các bạn sinh viên ở khu vực, đông đảo bạn bè nước ngoài đã đến tham dự chương trình đón Tết của chi hội.

Để có được một chương trình hoành tráng với nhiều tiết mục như múa truyền thống “Cuộc sống ở nông thôn”, chiếu phim về Việt Nam, triển lãm ảnh “Việt Nam trong mắt người nước ngoài”, giới thiệu các món ăn truyền thống Việt Nam..., các bạn sinh viên ở Metz-Nancy đã phải lên kế hoạch, phân công nhau chuẩn bị trước hàng tháng. Nhiều bà con Việt kiều đã chung tay góp sức với các bạn để tổ chức một chương trình đón xuân ấm áp. Mệt nhưng mà vui và ý nghĩa. Bạn Lê Hồng Phương cho biết: Mục đích chính của chúng em, thứ nhất là tổ chức một cái Tết thật đầm ấm cho sinh viên, du học sinh xa nhà không có cơ hội đón Tết với gia đình, người thân. Thứ hai, bọn em muốn quảng bá văn hoá, âm nhạc, ẩm thực của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Em thấy hai mục đích này đều đạt được. Khi ra về, khách đến đều bắt tay cảm ơn”.

Tại thành phố Nantes, phía Tây Bắc nước Pháp, chi hội sinh viên Việt Nam cũng phối hợp với Chi hội người Việt ở thành phố tổ chức lễ đón xuân Canh Dần. Bạn Phương Nga, thành viên chi hội sinh viên tại Nantes, cho biết trong chương trình đón Tết năm nay, ngoài các món ăn truyền thống trong ngày Tết như bánh chưng, dưa hành, nem rán... còn có các tiết mục ca nhạc truyền thống, múa lân, múa sạp... Đặc biệt, sự góp mặt của nhà nhiếp ảnh người Pháp Scott Mathieu - với những bức ảnh chụp Hà Nội vào dịp lễ Tết của người Việt Nam - càng làm phong phú thêm chương trình đón Tết của các bạn.

Xem những bức ảnh về Việt Nam

Các chương trình đón Tết cũng được thực hiện ở nhiều thành phố khác của Pháp như Toulouse, Marseille, Lille... Hiện nay, có khoảng 6.000 sinh viên Việt Nam đang nghiên cứu và học tập tại Pháp. Những hoạt động đón Tết của sinh viên Việt Nam ngày càng phong phú, đáp ứng phần nào nhu cầu tình cảm của những người con xa quê hương và luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của bạn bè quốc tế. (Quang Hưng - từ Pháp)

* Tại Kuwait:

Tối qua 13/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait đã tổ chức đón Xuân Canh Dần cho toàn thể các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện kiều bào Việt Nam đang làm ăn và sinh sống tại Kuwait. 

Đúng giờ giao thừa tại Việt Nam, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Kuwait quây quần trước màn hình nghe Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc Tết và xem pháo hoa được truyền trực tiếp qua kênh VTV4.

Tiếp đó, Đại sứ Việt Nam tại Kuwait Nguyễn Danh Sáo đã giới thiệu tóm tắt tình hình kinh tế, xã hội của đất nước trong năm qua và cảm ơn mọi người Việt Nam tại Kuwait đã có những đóng góp giúp đỡ đồng bào bị bão lụt trong nước và kêu gọi đồng bào tiếp tục đoàn kết, hướng về quê hương đất nước.

Buổi liên hoan đón chào năm mới có đủ các món ăn truyền thống ngày Tết Việt Nam như “bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành” do cán bộ, nhân viên  Đại sứ quán và bà con Việt kiều chuẩn bị.  

* Tại A-rập Xê-út:

Tối 12/2, Đại sứ quán Việt Nam tại A-rập Xê-út đã tổ chức gặp mặt mừng Xuân Canh Dần 2010. Khoảng 300 chuyên gia và người Việt Nam đang làm việc, sinh sống tại thủ đô Riyadh

và các tỉnh thành lân cận về dự.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Đại sứ Đào Thành Chung nêu bật ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền của dân tộc, hoan nghênh cộng đồng người Việt Nam đã tới dự cuộc gặp mừng Xuân để có được không khí của ngày Tết trên đất khách quê người. Đại sứ đã điểm lại những thành tựu quan trọng của Việt Nam cũng như mối quan hệ giữa Việt Nam và A-rập Xê-út trong năm 2009, khẳng định năm 2010 quan hệ hai nước sẽ có bước phát triển đột phá trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư và lao động.

Nhân dịp này Đại sứ đã cảm ơn những tình cảm và sự đóng góp quí báu của cộng đồng người Việt Nam ở A-rập Xê-út đối với đất nước nói chung và đối với Đại sứ quán nói riêng. Đại sứ tin tưởng rằng người Việt Nam tại A-rập Xê-út sẽ tiếp tục phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc tốt đẹp, xây dựng cộng đồng đoàn kết đùm bọc lẫn nhau, tạo dựng hình ảnh tốt của người Việt Nam cần cù chăm chỉ góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước, góp phần phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước theo mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Trong không khí phấn khởi mừng Xuân mới, cộng đồng người Việt Nam đã có cuộc gặp mặt thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và thưởng thức một số món ăn dân tộc được gửi từ trong nước sang.

Nhân dịp này, Ngoại trưởng A-rập Xê-út, Hoàng tử Saud Al-Faisal Bin Abdul Aziz đã gửi thư chúc mừng Đại sứ Đào Thành Chung với những lời chúc nồng nhiệt nhất và chúc quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển. (Ngọc Thạch- từ Ai Cập)

Ngọc Thạch (từ Cairo)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất