Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 28/4/2017 16:35'(GMT+7)

Đồng chí Dương Quang Đông: Người cộng sản kiên trung, tận tụy, suốt đời vì Dân, vì Đảng

Đến dự hội thảo có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Bí thư Thành uỷ TPHCM Lê Thanh Hải; nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm cùng nhiều đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo của TPHCM, các nhà khoa học và đại diện gia đình đồng chí Dương Quang Đông.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư nhấn mạnh: lịch sử cách mạng hào hùng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng trong những năm tháng kháng chiến chống xâm lược giành độc lập tự do cho đất nước mãi mãi khắc ghi tên tuổi của những chiến sĩ cộng sản tận tâm, tận lực với Đảng, tận hiếu với dân. Một trong người lãnh đạo như vậy là đồng chí Dương Quang Đông, nguyên Bí thư xứ ủy Nam Kỳ với hành trình cuộc đời lớn lao hơn 100 tuổi, hơn 80 năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vì độc lập tự do và sự phồn vinh của đất nước. Năm tháng có thể qua đi, nhưng tinh thần người chiến sĩ cộng sản Dương Quang hết mình vì sự nghiệp cách mạng, vì nhân dân, phẩm chất đạo đức đạo đức của đồng chí mãi là những dấu ấn không thể phai mờ. Đồng chí để lại cho đời, các thế hệ hôm nay và mai sau nhiều bài học quý để vận dụng xây dựng TPHCM – mộ Thành phố đang phấn đấu xây dựng trở thành "Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình".

Ban Tổ chức đã nhận được trên 70 bài tham luận. Ở nhiều chiều cạnh khác nhau, các tham luận đã tập trung làm rõ 2 nhóm nội dung. Một là, khẳng định công lao và tôn vinh những cống hiến xuất sắc của đồng chí Dương Quang Đông đối với cách mạng miền Nam, với Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định, TPHCM, với đảng bộ và nhân dân Trà Vinh quê hương đồng chí. Hai là, tấm gương đồng chí Dương Quang Đông - người chiến sĩ cộng sẩn kiên trung, không màng danh lợi, suốt đời vì Dân, vì Đảng.

Đồng chí Dương Quang Đông (tên thân mật gọi là Bác Năm Đông) sinh ngày 2/5/1902 tại xã Mỹ Hoà, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Năm 1920, ông đã tham gia tổ chức Công hội bí mật do đồng chí Tôn Đức Thắng thành lập, khởi đầu cho một hành trình hoạt động cách mạng không mệt mỏi, vượt qua 4 lần bị tù đày gian khổ; hai lần mở đương (xuyên Tây để tìm mua và vận chuyển vũ khí từ Thái Lan, Malaixia về nước; chỉ huy xuất sắc góp phần xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển, chi viện cho chiến trường miền Nam); có nhiều đóng góp trong cách mạng Tháng Tám ở Nam Bộ…, được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh.

Trong gần 80 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Dương Quang Đông luôn tỏ ra là người chiến sỹ cộng sản kiên trung, sáng tạo, tâm huyết và khiêm nhường, suốt đời vì Dân, vì nước, vì Đảng, là một tấm gương sáng ngời về phẩm chất và đạo đức cách mạng. Cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú và những phẩm chất cách mạng kiên trung, mưu trí, sáng tạo sáng ngời của đồng chí Dương Quang Đông là niềm tự hào của quê hương Trà Vinh, của nhân dân TPHCM và người dân Nam Bộ đúng như Giáo sư, nhà sử học Trần Văn Giàu, người có nhiều năm đồng cam cộng khổ với đồng chí Dương Quang Đông từng nhấn mạnh: “Phúc, tức Năm Đông người Trà Vinh vào thanh niên cách mạng đồng chí Hội từ 1926, và từ đó công tác Đảng liên tục cho đến ngày hôm nay, nhiều lần vào ra khám lớn, biết nhiều lớp cán bộ ở các tỉnh; mập mạp tưởng chừng như chậm lụt, nhưng thật ra thật lẹ làng, ít lý luận mà siêng năng, kiên trì, làm gì thì làm tới nơi tới chốn”.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Trà Vinh Trần Bình Trọng trong tham luận tại hội thảo đã khẳng định: Chúng tôi rất tự hào về Bác Năm Đông, có thể nói bác Năm Đông là người cộng sản đầu tiên của tỉnh Trà Vinh; một trong những Bí thư đầu tiên của tỉnh Trà Vinh và cũng là người lãnh đạo đảng bộ và nhân dân Trà Vinh tiến hành tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 thành công trên địa bàn tỉnh. Sau này, Bác Năm Đông được giao rất nhiều trọng trách, ở nhiều cương vị khác nhau và ở trọng trách nào bác cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình./.

 Nam Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất