Thứ Bảy, 26/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 14/7/2016 15:59'(GMT+7)

“Đồng chí Trần Bạch Đằng - Người cộng sản kiên trung”

Trong ảnh: Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội thăm hỏi con gái đồng chí Trần Bạch Đằng. Ảnh: Thanh Vũ – TTXVN

Trong ảnh: Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội thăm hỏi con gái đồng chí Trần Bạch Đằng. Ảnh: Thanh Vũ – TTXVN

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày sinh đồng chí Trần Bạch Đằng (15/7/1926 - 15/7/2016), ngày 14/7, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Trần Bạch Đằng - Người cộng sản kiên trung”. Dự hội thảo có đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, các đồng chí lão thành cách mạng; các nhà nghiên cứu, nhà khoa học đến từ các viện, trường trong cả nước.

Gần 90 bài tham luận và nhiều ý kiến phát biểu tại hội thảo đã tập trung làm rõ và khẳng định công lao, tôn vinh những cống hiến xuất sắc của đồng chí Trần Bạch Đằng đối với cách mạng miền Nam, với Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - Thành phố Hồ Chí Minh; đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đồng thời là một tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng; một nhà tư duy chiến lược, có tầm nhìn xa, luôn năng động, sáng tạo, đóng góp nhiều vấn đề mang tính đột phá, góp phần thực hiện hiệu quả đường lối đổi mới của Đảng; một học giả uyên bác trên nhiều lĩnh vực tư tưởng, báo chí, văn học...

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho hay: 81 tuổi đời, 64 tuổi Đảng, 66 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Trần Bạch Đằng luôn kiên định lý tưởng của Đảng - độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - sống, chiến đấu và cống hiến cho sự nghiệp cách mạng đến giây phút cuối cùng. Kinh qua phong ba bão táp của hai cuộc kháng chiến, đương đầu với hiểm nguy, vượt qua khó khăn gian khổ, dù ở đâu, trên cương vị nào đồng chí Trần Bạch Đằng cũng gắn bó mật thiết với nhân dân, tận tụy với công việc, năng động, sáng tạo, khẳng khái đề xuất những giải pháp hay, biện pháp có hiệu quả góp phần vào thắng lợi của Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định nói riêng và cách mạng cả nước nói chung.

Theo ông Lê Thanh Hải, dù ở vị trí nào, đồng chí Trần Bạch Đằng cũng bộc lộ một trí tuệ mẫn tiệp, một tư duy sâu sắc, kiến giải những vấn đề phức tạp hết sức thấu đáo, chỉ rõ bản chất và cách giải quyết căn cơ, khả thi. Trí tuệ ấy, tư duy ấy đến từ một quá trình không ngừng tự học tập, trau dồi từ thực tiễn đấu tranh cách mạng, từ một cuộc sống gắn bó mật thiết với nhân dân, lắng nghe, thấu hiểu nhân dân, suy nghĩ cho cuộc sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn của nhân dân.

Nhấn mạnh đến tư duy vì dân, gắn bó với cuộc sống của nhân dân của người chiến sỹ cộng sản kiên trung Trần Bạch Đằng, Thiếu tướng, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Vũ Quang Đạo, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết: Là người lãnh đạo hay nhà nghiên cứu, ông luôn sâu sát với cuộc sống của nhân dân, lắng nghe tiếng nói của dân và quan sát, cố gắng hiểu đúng những gì đang diễn ra của thực tiễn. Theo Thiếu tướng, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Vũ Quang Đạo, thực tiễn mà ông luôn coi trọng và sâu sát tìm hiểu chính là cuộc sống của nhân dân, của những người dân bình thường, là cuộc chiến đấu của cả dân tộc, của những người dân, người lính bình thường.

Nhắc lại những câu chuyện và kỷ niệm vô cùng đáng nhớ sâu sắc đồng chí Trần Bạch Đằng, ông Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính Trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá đồng chí Trần Bạch Đằng là người dồi dào năng lực cống hiến, năng lực sáng tạo; vô cùng nhạy cảm trước cuộc sống, nhất là trước những cái mới. Một người đã để lại những dấu ấn sâu đậm trên nhiều lĩnh vực, không chỉ là báo chí và văn học nghệ thuật. Trên hết, ông là một người cộng sản đích thực đã hiến dâng tất cả sức lực, tài năng và trí tuệ cho sự nghiệp độc lập dân tộc, hạnh phúc của nhân dân, trong đó báo chí chỉ là một trong những lĩnh vực, những hoạt động mà ông đã cống hiến cho sự nghiệp chung thông qua ngòi bút tài năng của ông. Vì thế, ông xứng đáng được đón nhận những tình cảm, lòng biết ơn và quí trọng lớn lao của mọi người.

Nhấn mạnh đồng chí Trần Bạch Đằng - người cộng sản đầy trách nhiệm, ông Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Đồng chí Trần Bạch Đằng luôn canh cánh trong lòng trách nhiệm đối với Đảng. Đồng chí nói: “Đảng Cộng sản phải chứng tỏ tính chất ưu tú của mình qua đường lối và chính sách đưa đất nước tiến lên, với một cương lĩnh vạch rõ quá trình đạt đến trình độ ngang bằng với thế giới. Như thế công việc bận tâm nhất của Đảng là chăm sóc đường lối chính sách”.

Trong tham luận gửi đến hội thảo, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: "Đọc lại những tác phẩm, những bài viết vẫn còn mang tính thời sự của đồng chí, mỗi chúng ta sẽ thấu hiểu thêm về nỗi trăn trở lớn, luôn đau đáu của các thế hệ cách mạng đi trước về vận nước, vai trò của Đảng, vai trò và sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là từng đồng chí trong Thành ủy, chính quyền, trong toàn hệ thống chính trị thành phố có dịp soát xét lại mình; đồng thời, giúp chúng ta củng cố quyết tâm chính trị, phát huy và kế thừa truyền thống, khắc phục hạn chế, khó khăn, vượt qua thách thức, xắn tay hành động trước bộn bề các nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố".

Theo đồng chí Đinh La Thăng, cách tốt nhất để chúng ta tưởng nhớ, tri ân các bậc tiền nhân, là phải quyết tâm trở thành những người kế tục xứng đáng, không ngừng làm rạng rỡ sự nghiệp mà các bậc tiền nhân đã dày công xây dựng và vun đắp. Đó cũng là những gì mà đồng chí Trần Bạch Đằng đã kiên trì truyền lại cho chúng ta bằng cả cuộc đời tận trung với nước, tận hiếu với dân./.

Hoàng Anh Tuấn/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất