Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 18/11/2012 8:33'(GMT+7)

Đồng chí Võ Văn Kiệt với cách mạng Việt Nam

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Hội thảo diễn ra nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2012).

Tham dự Hội thảo có đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Tạ Ngọc Tấn, Giám đốc Học viện Chính trị-Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long; Lê Hồng Quân, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Trung tướng Nguyễn Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Phương Nam, Tư lệnh Quân khu 9.

Tham gia Hội thảo còn có các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh: Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang, TP. Cần Thơ cùng đại diện gia đình cố Thủ tướng và đông đảo các tướng lĩnh, chuyên gia, nhà khoa học...

Hội thảo khoa học "Đồng chí Võ Văn Kiệt với cách mạng Việt Nam" (Ảnh: Bá Nhiễu)


Đồng chí Võ Văn Kiệt, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, tên khai sinh là Phan Văn Hòa, bí danh Sáu Dân, quê xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Tham gia Cách mạng từ khi mới 16 tuổi, năm 17 tuổi đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương. Người đảng viên trẻ, giàu nhiệt huyết sau đó đã tham gia hoạt động trong Đảng bộ Vĩnh Long, rồi Khu ủy Khu Tây Nam bộ trên nhiều chiến trường nóng bỏng. Năm 1960 đồng chí được Trung ương Đảng, Trung ương Cục miền Nam điều động về phụ trách Sài Gòn - Gia Đình và giữ cương vị Bí thư, Phó Bí thư suốt 11 năm liền trong cuộc đấu tranh anh dũng của nhân dân miền Nam...

Gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục, đồng chí Võ Văn Kiệt đã có những cống hiến to lớn, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của Đảng và nhân dân trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đặc biệt, với những cống hiến xuất sắc, sáng tạo trong thời kỳ đổi mới, đồng chí Võ Văn Kiệt góp phần quan trọng đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng, ổn định và vững bước trên con đường hội nhập, phát triển.

Đồng chí Võ Văn Kiệt là người lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược, luôn dành thời gian đi sâu, đi sát cơ sở lắng nghe ý kiến của nông dân, văn nghệ sĩ trí thức và biết tập hợp sức mạnh của mọi lực lượng trong xã hội. Riêng đối với trí thức, đồng chí Võ văn Kiệt nhận thấy đó là nguồn lực hàng đầu không thể thiếu cho quá trình phát triển, phải tập hợp lực lượng này, phát huy trí tuệ, tài năng của họ vào công cuộc xây dựng đất nước.

Ngoài công tác lãnh đạo toàn diện, đồng chí Võ Văn Kiệt đã tập trung chỉ đạo nhiệm vụ cấp bách nhằm giải quyết các vấn đề sản xuất và đời sống. Trong thời bình, đồng chí Võ Văn Kiệt đã có những chỉ đạo “xé rào” nhằm tháo gỡ những bế tắc cho sản xuất và đời sống… nhất là thời kỳ 1978-1980. Đó là những quyết định về thu mua lúa với giá cao gấp 5 lần, khuyến khích sản xuất mặt hàng tiểu thủ công nghiệp…, đồng chí chấp nhận thà mất chức chứ không để dân đói.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải, trong tham luận tại Hội thảo, đã khẳng định: Đồng chí Võ Văn Kiệt luôn là con người của thực tiễn, của hành động, nói đi đôi với làm... Đạo đức, tài năng, nhân cách của đồng chí Võ Văn Kiệt là tấm gương sáng ngời về người cách mạng luôn biết rèn luyện, học hỏi, năng động và sáng tạo...

Gần 70 tham luận và ý kiến phát biểu tại Hội thảo của các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các tỉnh miền Tây Nam Bộ và các tướng lĩnh, nhà khoa học... đều tập trung vào ba nội dung chính: Võ Văn Kiệt với cuộc đấu tranh giành độc lập thống nhất đất nước; Võ Văn Kiệt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN; Võ Văn Kiệt - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long. Đồng thời khẳng định, dù kinh qua nhiều chức vụ khác nhau nhưng ở cương vị nào, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng để lại những dấu ấn rõ nét thể hiện con người dám nghĩ, dám làm, dám chịu, quyết đoán, nghĩa tình, thủy chung, giàu lòng thương dân...; một người cộng sản với phẩm chất sáng ngời, ý chí quyết tâm, từ nhân dân mà ra và luôn luôn lo nghĩ về nhân dân./.

Phạm Bá Nhiễu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất