Thứ Năm, 2/5/2024
Xã hội
Thứ Năm, 22/2/2024 13:53'(GMT+7)

Đông y là một phần không thể thiếu của văn hóa các dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi lễ

Quang cảnh buổi lễ

Trong bài diễn văn kỷ niệm đầy cảm xúc về tình cảm tri ân, Chủ tịch Nguyễn Văn Dung nhấn mạnh: Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 là dịp đặc biệt, không chỉ để tôn vinh và ghi nhận những cống hiến hết mình của các thầy thuốc, bác sĩ, lương y và những người làm việc trong ngành y tế, mà còn là để cảm ơn và biểu dương tình yêu thương và lòng nhiệt thành mà họ dành cho nghề nghiệp và sức khỏe cộng đồng.

Đông y là một phần không thể thiếu của văn hóa các dân tộc Việt Nam, một phần không thể thiếu của hệ thống y tế Việt Nam. Những người làm công việc Đông y, với kiến thức sâu rộng và tâm hồn nhân ái, đã không ngừng đóng góp vào sự phát triển của ngành y tế Việt Nam; góp phần quan trọng chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh tật và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Thực hiện lời dạy của Bác, năm qua Hội Đông y Thành phố Hà Nội tập trung củng cố phát triển tổ chức và nâng cao chất lượng chuyên môn, 100% các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội. Trong năm, kết nạp mới 265 hội viên, nâng tổng số toàn Hội lên 4.510 hội viên; 1.166 hội viên được cấp chứng chỉ hành nghề và 414 phòng khám y học cổ truyền được cấp giấy phép hoạt động, trong đó có 4 phòng khám đạt tiêu chí chất lượng cao. Hội thành lập 2 chi hội mới và 2 trung tâm mới nhằm đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Lần đầu tiên tổ chức thành công Ngày hội Đông y năm 2023 thu hút gần 2.000 người tham gia với nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân văn như: Triển lãm Đông y, hội thảo khoa học và khám tư vấn miễn phí cho trên 600 NCT Thủ đô.

Trong năm 2023, Hội tổ chức khám điều trị cho trên 3,7 triệu người, có 1,67 triệu lượt người được điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc. Tổ chức khám tư vấn miễn phí và tặng quà 42.000 lượt người, trị giá trên 7 tỉ đồng. Phối hợp đào tạo bồi dưỡng cho 1.148 lượt học viên. Tham gia dự thi “Hội thi Sáng tạo kĩ thuật TP Hà Nội lần thứ I, năm 2022-2023” về lĩnh vực Y, Dược đoạt 1 giải Nhì và 1 Giải khuyến khích.

Trao Bằng vinh danh các tập thể tiêu biểu
Trao Bằng vinh danh các tập thể tiêu biểu.

Triển khai các chương trình công tác của Trung ương Hội, Hội Đông y Thành phố đã ký chương trình phối hợp với Hội NCT Thành phố Hà Nội nhằm nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe, kiến thức, kĩ năng tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho NCT bằng Đông y. Tạo điều kiện để hội viên NCT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế, đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc NCT bằng Đông y với chất lượng ngày càng cao, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhớ lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, xác định “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác” là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên gắn với việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ của Hội, xây dựng và thực hiện chuẩn mực nghề nghiệp, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ lãnh đạo Hội và người đứng đầu, nâng cao y đức và trình độ chuyên môn của mỗi cán bộ, hội viên.

Hội Đông y Thành phố Hà Nội phát động phong trào thi đua năm 2024 với những chỉ tiêu cụ thể như: Khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền cho 3 triệu lượt người; xây dựng 2 - 3 phòng khám y học cổ truyền chất lượng cao; tổ chức sự kiện về y học cổ truyền và các hội thảo chuyên môn theo chuyên đề; kế thừa 10 bài thuốc hoặc vị thuốc; phát triển 1-2 đơn vị thành viên và khoảng 200 hội viên mới. Đặc biệt, triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp với Hội NCT Thành phố Hà Nội, triển khai xây dựng mô hình thi đua “Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe NCT Thành phố Hà Nội”.

Lãnh đạo Hội Đông y TP Hà Nội trao Bằng vinh danh cho các cá nhân tiêu biểu
Lãnh đạo Hội Đông y Thành phố Hà Nội trao Bằng vinh danh cho các cá nhân tiêu biểu.

Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam Đậu Xuân Cảnh xúc động ôn lại những kỷ niệm, những khoảnh khắc với bệnh nhân khi “bệnh nhân nằm trên giường bệnh và khi bệnh nhân nằm xuống”. Bày tỏ tình cảm, sự tri ân sâu sắc đối với sự hi sinh cao cả của các y bác sĩ, nhân viên y tế, lương y đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, đối với người bệnh. Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam Đậu Xuân Cảnh xúc đề nghị Hội Đông y Thành phố phát huy kết quả đạt được, tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, chú trọng nâng cao chất lượng công tác đào tạo và đưa các sản phẩm Đông y trở thành sản phẩm du lịch, tạo điểm nhấn trong hoạt động Hội trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Hội Đông y Thành phố đã trao Bằng vinh danh 8 tập thể, 13 cá nhân tiêu biểu đóng góp tích cực vào thành tích chung và phong trào Hội trong thời gian qua./.

Song Hà

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất