Thứ Sáu, 4/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 16/4/2012 21:58'(GMT+7)

Dự án Luật Thư viện được thảo luận lần đầu tiên

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau hơn 10 năm thực hiện Pháp lệnh Thư viện, hoạt động thư viện ở nước ta đã có bước phát triển đáng kể. Cả nước đã hình thành mạng lưới thư viện gồm: Thư viện Quốc gia, thư viện do UBND các cấp thành lập (gồm 63 thư viện tỉnh, thành; 626 thư viện cấp huyện; gần 4.000 thư viện cấp xã và hàng nghìn phòng sách cấp xã và cơ sở), 26.000 thư viện ở trường phổ thông các cấp; gần 50 thư viện tư nhân phục vụ cộng đồng. Tổng số đầu sách trong các thư viện khoảng 27,5 triệu bản sách.

Tại buổi thảo luận, ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (cơ quan soạn thảo) cho biết, việc xây dựng Luật Thư viện nhằm khắc phục hạn chế và phát huy những ưu điểm của Pháp lệnh Thư viện đã có hiệu lực hơn 10 năm nay. Cụ thể là mở rộng phạm vi điều chỉnh, bổ sung những quy định về nội dung hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, quy định cụ thể các chính sách phát triển thư viện.

Đồng tình với cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra dự án luật là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng, cần sớm sửa đổi, nâng cấp Pháp lệnh Thư viện nhằm nâng cao hiệu lực pháp luật, tạo điều kiện cho hoạt động thư viện phát triển.

Hiện hoạt động của thư viện hầu hết do ngân sách nhà nước đảm bảo, nhưng mức ngân sách cấp cho các thư viện rât thấp nên hoạt động gặp nhiều khó khăn. Do đó, cơ quan thẩm tra nhất trí với Điều  3 là quy định cụ thể chính sách đầu tư của Nhà nước và chính sách xã hội hóa.

Một vấn đề đáng quan tâm khác là chính sách, chế độ đối với cán bộ thư viện. Tại điểm c, Điều 43 Dự thảo Luật quy định người làm việc trong các thư viện công lập được hưởng chế độ, chính sách ưu đãi nghề nghiệp. Tuy nhiên, các ý kiến cho rằng quy định này là cần thiết nhưng chưa cụ thể, khó áp dụng trong thực tiễn.

Theo khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng thì hệ số lương của thư viện viên chính còn thấp hơn so với chuyên viên chính, chế độ phụ cấp độc hại quá thấp (0,2% lương cơ bản). Trong khi đó, do sự phát triển của công nghệ thông tin và yêu cầu hội nhập quốc tế thì người làm thư viện cần có trình độ chuyên môn cao mà chế độ thấp thế thì không hút được nhân tài.

Cơ quan thẩm tra đề nghị cần quy định cụ thể, thỏa đáng ngay trong luật chính sách ưu đãi để cải thiện đời sống cán bộ, viên chức và thu hút được nhân lực chất lượng tốt cho lĩnh vực này.

Dự án Luật Thư viện sẽ tiếp tục được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 3, diễn ra từ cuối tháng 5/2012./.

(Theo: VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất