Thứ Sáu, 11/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 3/11/2011 21:21'(GMT+7)

Dự án năng lượng “sưởi ấm” bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm 2/11 bắt đầu chuyến thăm 2 ngày tới Nga nhằm thảo luận về một loạt vấn đề liên quan đến tình hình bán đảo Triều Tiên, trong đó đáng chú ý nhất là dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Hàn Quốc đi qua lãnh thổ CHDCND Triều Tiên. Dư luận đang trông đợi dự án năng lượng này sẽ góp phần “sưởi ấm” bầu không khí vốn lạnh giá trên bán đảo Triều Tiên.

Nếu như 3 năm trước, chuyến thăm chính thức nước Nga lần đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã tạo bước đột phá bằng thỏa thuận nâng quan hệ 2 nước lên tầm đối tác chiến lược, thì chuyến thăm lần thứ 2 này được kỳ vọng sẽ đưa quan hệ Nga- Hàn ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn. Nó được xem như “cú huých” quan trọng để tạo đà cho các dự án hợp tác giữa 2 nước, trong bối cảnh quan hệ kinh tế- thương mại Nga-Hàn ngày càng phát triển. Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Nga tại châu Á sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Có lẽ mục tiêu chính yếu nhất của nhà lãnh đạo Hàn Quốc trong chuyến thăm này là thúc đẩy kế hoạch xây dựng đường ống khí đốt từ Nga sang Hàn Quốc đi qua lãnh thổ của CHDCND Triều Tiên. Dự án này được thảo luận từ nhiều năm nay, nhưng tương lai của nó chỉ trở nên rõ ràng khi Nga và Triều Tiên ký thỏa thuận lắp đặt đường ống khí đốt nhân chuyến thăm Nga của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il hồi tháng 9 vừa qua.

Có thể nói rằng, đây là một dự án 3 bên cùng có lợi. Với Hàn Quốc – nước phải nhập khẩu tới 97% nhu cầu năng lượng chủ yếu từ Trung Đông thì việc được cung cấp khí đốt từ Nga sẽ an toàn hơn và tiết kiệm được chi phí vận chuyển. Trong khi đó, Nga cũng hết sức quan tâm đến dự án này bởi Hàn Quốc là một đối tác giàu tiềm năng với nhu cầu khí đốt đứng thứ 2 thế giới chỉ sau Nhật Bản.

Đặc biệt, khi mà bạn hàng lớn nhất của Nga trong lĩnh vực năng lượng là EU thời gian gần đây đã có những “bước đi” nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, việc hợp tác với Hàn Quốc sẽ đảm bảo bến đỗ mới cho dòng chảy năng lượng của Nga. Còn với CHDCND Triều Tiên, việc “bật đèn xanh” cho dự án năng lượng Nga- Hàn qua lãnh thổ của mình sẽ đem lại cho Bình Nhưỡng những cơ hội mới để cải thiện nền kinh tế vốn trì trệ trong nhiều năm.

Ước tính, mỗi năm Triều Tiên sẽ nhận được khoản phí trung chuyển 150 triệu USD nếu dự án hoàn thành vào năm 2017. Bên cạnh đó, tham gia vào dự án khí đốt này cũng là cách để Triều Tiên chứng tỏ về một sự cởi mở hơn với thế giới.

Tuy nhiên, hơn cả những mối lợi về kinh tế, đây thực sự là dự án có thể tạo ra bầu không khí ngoại giao mới, làm thay đổi bàn cờ khu vực. Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak vốn là người theo đuổi đường lối cứng rắn với Triều Tiên, nhưng xem ra, nhà lãnh đạo này đang có sự điều chỉnh ít nhiều quan điểm của mình nhằm xích lại gần hơn người láng giềng phía Bắc.

Việc Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak xúc tiến dự án khí đốt 3 bên với Triều Tiên và Nga là minh chứng rõ nhất cho thấy Seoul đặt lòng tin vào Bình Nhưỡng nhiều hơn trước kia, bất chấp việc Mỹ cho rằng Seoul đã mạo hiểm khi chấp thuận một hệ thống cung cấp năng lượng được đặt trên lãnh thổ Triều Tiên. Sự gắn kết về lợi ích được kỳ vọng sẽ giảm bớt hiềm khích giữa 2 miền Triều Tiên. Đây sẽ là cơ sở để các bên tiến tới việc nối lại đàm phán 6 bên vốn đình trệ từ nhiều tháng nay.

Phải thừa nhận rằng, vào thời điểm hiện tại, Nga giống như một chất xúc tác quan trọng cho hợp tác và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Thực tế cho thấy, Nga không chỉ là đối tác không thể thiếu trong tiến trình đàm phán 6 bên, mà còn luôn ủng hộ mọi sáng kiến của Hàn Quốc trong chính sách hòa giải giữa 2 miền Triều Tiên.

Chính vì thế, trong chuyến thăm Nga lần này, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak muốn tìm kiếm ở Nga một vai trò lớn hơn trong việc kết nối Hàn Quốc với Triều Tiên thông qua các dự án chiến lược. Điều này cũng sẽ nâng cao vị thế ngoại giao của Nga và thúc đẩy ảnh hưởng quan trọng của Nga ở khu vực Đông Bắc Á./.

(Vũ Thu Hà/VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất