Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 9/7/2014 14:21'(GMT+7)

Du lịch Việt Nam - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn

Đồng chí Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL  phát biểu

Đồng chí Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL phát biểu

 Sáng nay 9/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo quốc tế Việt Nam - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Hồ Anh Tuấn. Tham dự Họp báo có đại diện các Bộ, ban, ngành liên quan, các cơ quan báo chí Việt Nam, một số hãng thông tấn, báo chí nước ngoài, văn phòng các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài, các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Nhiều năm qua, du lịch Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định, từng bước khẳng định là điểm đến của du lịch châu Á và trên bản đồ du lịch của thế giới.  Trong 6 tháng đầu năm 2014, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,28 triệu lượt, tăng 21%,  khách du lịch nội địa đạt 23,4 triệu lượt, tăng 7%, tổng thu từ khách du lịch đạt 125 nghìn tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2013.

Đáp ứng phục vụ nhu cầu lượng khách tăng liên tục, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ không ngừng được đầu tư, tăng cường về số lượng và nâng cao về chất lượng. Nhiều khu du lịch, khu vui chơi giải trí, khách sạn với quy mô, chất lượng mang tầm cỡ quốc tế (4-5 sao) được khởi công, hoàn thiện đưa vào phục vụ đã góp phần tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Tổng số cơ sở lưu trú du lịch đang phục vụ khách trên 331.538 buồng (trong đó bao gồm 67 khách sạn 5 sao với 15.828 buồng, 177 khách sạn 4 sao với 21.532 buồng, 373 khách sạn 3 sao với 26.684 buồng). Cả nước hiện có 1.383 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; 8.016 hướng dẫn viên du lịch quốc tế với nhiều thứ tiếng đảm bảo phục vụ khách từ nhiều thị trường khác nhau. Lực lượng lao động toàn ngành du lịch cũng không ngừng lớn mạnh, đảm bảo các dịch vụ hấp dẫn cho khách trong và ngoài nước, với trên 570.000 lao động trực tiếp trong tổng số 1,8 triệu lao động trong ngành du lịch.

Phát biểu tại Họp báo Quốc tế đồng chí Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho biết: Trước tình hình, yêu cầu mới, toàn ngành du lịch sẽ tiếp tục chủ động, tập trung huy động các nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động và giải pháp tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn, cải thiện môi trường du lịch với mục tiêu hướng tới du lịch Việt Nam - an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Với nhiều hoạt động được đồng bộ triển khai: hướng dẫn các địa phương và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các giải pháp nhằm bảo vệ an toàn cho du khách; thực hiện điều phối liên kết phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch, phát huy lợi thế của các vùng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch phục vụ khách; tuyên truyền giáo dục, phát động sự tham gia của cộng đồng dân cư trong việc đấu tranh, phòng ngừa các hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường du lịch.

 

Khách tàu biển của Saigontourist thăm miền Tây nam bộ. Ảnh: Đoàn Loan.

Đồng chí Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh: Để đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 4/9/2013. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các Ban, Bộ, Ngành, địa phương đã, đang chỉ đạo thực hiện một cách quyết liệt và áp dụng các biện pháp cụ thể, đồng bộ, hiệu quả để tạo ra chuyển biến cơ bản trong công tác quản lý môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, coi đây vừa là nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa là công việc thường xuyên, lâu dài nhằm xây dựng Việt Nam trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Đặc biệt các bộ, ngành, địa phương tập trung tạo điều kiện, hỗ trợ các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư, xây dựng, quản lý các trung tâm mua sắm cao cấp, khu vui chơi giải trí hiện đại, cửa hàng lưu niệm tiện nghi, thân thiện, hấp dẫn để thu hút khách du lịch; chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục, phát động sự tham gia của cộng đồng dân cư trong đấu tranh, phòng ngừa các hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường du lịch, đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực thi các quy định của pháp luật về môi trường du lịch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật. Hiện nay, Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch đang tập trung chỉ đạo việc đảm bảo môi trường du lịch, tập trung cho việc hình thành các Trung tâm hỗ trợ khách du lịch, lực lượng bảo vệ khách du lịch... phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, với mục tiêu cao nhất mang lại sự an toàn, thân thiện, hấp dẫn cho khách du lịch.

Đồng chí Hồ Anh Tuấn cũng cho biết thêm: Để hỗ trợ, thúc đẩy du lịch phát triển, ứng phó với tình hình hiện nay, Ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch đã thống nhất ban hành Kế hoạch chỉ đạo phối hợp triển khai một số giải pháp về thông tin, xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm để thu hút khách du lịch. Chiến dịch quảng bá Việt Nam - Điểm đến An toàn, Thân thiện, Hấp dẫn “Exciting Viet Nam” với 14 nội dung do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Ban, Bộ, Ngành, các địa phương, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, với sự hỗ trợ của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Saigon tourist và các doanh nghiệp du lịch được tập trung triển khai trong 6 tháng cuối năm 2014.

Các chương trình, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được tăng cường tập trung trọng tâm hơn bao gồm: tổ chức khảo sát thực tế cho báo chí quốc tế và trong nước đến các địa phương trọng điểm du lịch để phóng viên chứng kiến và phản ánh thông tin khách quan, góp phần giới thiệu về điểm đến du lịch Việt Nam; tổ chức các đoàn doanh nghiệp lữ hành từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam (Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Pháp, Mỹ...); liên kết, hợp tác với các nước trong khu vực tăng cường trao đổi khách và cùng khai thác khách từ thị trường thứ ba; tổ chức các chương trình phát động thị trường có trọng tâm, đầu tư quy mô lớn hơn như tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Đài Loan; gia tăng quy mô tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế; tổ chức các chương trình kích cầu du lịch song hành với đẩy mạnh truyền thông trong nước; tạo điều kiện trao đổi, phối hợp giữa các hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp v.v…

Để vượt qua thử thách, đảm bảo tiếp tục tăng trưởng bền vững của du lịch Việt Nam, đóng góp có trách nhiệm vào sự phát triển chung của du lịch khu vực, thế giới, vì hòa bình, hữu nghị, thịnh vượng của các quốc gia, Du lịch Việt Nam mong muốn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc phản ánh chân thực, sống động về một Việt Nam: An toàn, Thân thiện, Hấp dẫn, luôn chào đón du khách khắp nơi trên toàn thế giới.

Ấn tượng Việt Nam qua lăng kính bình chọn của độc giả và khách du lịch thế giới. Uy tín, thương hiệu Du lịch Việt Nam được quốc tế ghi nhận ngày càng rõ nét, thể hiện bởi kết quả bình chọn của các tổ chức truyền thông quốc tế có uy tín về du lịch năm 2014 dành cho các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam đã từng bước khẳng định rõ nét uy tín, thương hiệu của Du lịch Việt Nam nói chung và địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch được bình chọn nói riêng./

Một số kết quả bình chọn nổi bật:

- Trang web du lịch nổi tiếng Trip Advisor: Hà Nội là một trong 10 thành phố thu hút khách du lịch hàng đầu trên thế giới năm 2014.

- Trang Mymodernmet.com, Mỹ: Vịnh Hạ Long xếp hạng thứ 4 trong danh sách 7 điểm đến có cảnh sắc non nước tuyệt đẹp trên thế giới; trang BuzzFeed, Mỹ: là 1 trong 25 địa danh có vẻ đẹp khó tin nhất thế giới; Agoda.com: xếp hạng thứ 4 trong top 8 không gian xanh/vườn quốc gia của châu Á...

- New York Times: Quảng Bình xếp thứ 8 trong danh sách 52 điểm đến lý tưởng dành cho du khách năm 2014; Tạp chí Du lịch Business Insider, Mỹ và Tạp chí National Geographic phiên bản tiếng Nga: Hang Sơn Đoòng của Việt Nam là 1 trong 12 hang động ấn tượng nhất trên thế giới; là tour du lịch mạo hiểm đẳng cấp nhất thế giới của năm 2014.

- Telegraph, Anh: Cáp treo Bà Nà đứng thứ 3 trong top 11 cáp treo ấn tượng nhất thế giới.

- TripAdvisor: Ba khách sạn của Việt Nam lọt top 25 khách sạn có dịch vụ xuất sắc nhất thế giới năm 2014: Serene Hanoi, Holiday Diamond Huế, Essence Hanoi.

- Tổ chức Giải thưởng Bất động sản quốc tế trao tặng: Khách sạn Marriott Hà Nội được trao giải Khách sạn có thiết kế và xây dựng đẹp nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

- Hiệp hội ASEAN trao tặng: Thừa Thiên Huế là 1 trong 3 Thành phố Văn hóa ASEAN giai đoạn 2014-2015.

- Rough Guides, một trong những trang hướng dẫn thông tin du lịch lớn nhất thế giới của Anh: Phố cổ Hội An là 1 trong 20 địa điểm thú vị trên thế giới thích hợp cho việc trải nghiệm cuộc sống về đêm.

- Website du lịch Price of Travel: Nha Trang là một trong những điểm đến đáng để du khách phải lựa chọn vào mùa hè.

- New York Daily và The Daily Meal: Nhà hàng La Maison 1888 của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top 4 nhà hàng đẹp nhất thế giới./.

 

Tin và ảnh Vân Khánh



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất