Cho ý kiến dự thảo
Luật quy hoạch trong phiên họp chiều 17/3, nhiều thành viên Ủy ban
Thường vụ Quốc hội băn khoăn về việc phải sửa đổi, bổ sung 32 luật có
quy định liên quan đến quy hoạch cho phù hợp với dự án Luật này.
Trình bày báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, chỉnh lý dự thảo
Luật quy hoạch, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, một
số ý kiến đề nghị cần phải giải quyết mối quan hệ giữa Luật này với
các luật liên quan, rà soát, hủy bỏ những luật đã được thông qua nhưng
trái với quy định Luật này để đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp
luật. Ngoài ra, Luật cần có phương án xử lý các quy hoạch đã được phê
duyệt khi Luật này có hiệu lực.
Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định giao Chính phủ xây dựng Đề
án rà soát tổng thể các quy hoạch hiện hành với lộ trình phù hợp để từng
bước điều chỉnh bằng các chính sách, quy định pháp luật để đến năm 2020
có thể thực thi đồng bộ các quy hoạch theo Luật quy hoạch.
Theo
báo cáo của các cơ quan hữu quan được phân công qua rà soát,
có 32 Luật cần sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến quy
hoạch để phù hợp với dự án Luật quy hoạch. Để bảo đảm tính
khả thi, Thường trực Ủy ban Kinh tế tiếp thu, chỉnh lý khoản 1
Điều 69 của dự thảo Luật theo hướng Luật quy hoạch sẽ có
hiệu lực từ ngày 1/1/2019.
Cùng với đó,
quy định tại khoản 2 Điều 69 giao Chính phủ rà soát, kiến nghị
sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến quy hoạch trong các Luật
thuộc danh mục quy định tại Phụ lục 2 của Luật bảo đảm phù hợp với
Luật quy hoạch, trình Quốc hội xem xét, quyết định và có hiệu lực chậm
nhất từ ngày 1/1/2019.
Tuy nhiên, Chủ nhiệm
Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga băn khoăn liệu có đủ thời gian để sửa 32 luật
này không? Bà Nga phân tích, 32 luật này nếu có hiệu lực từ 1/1/2019 thì
thông thường từ khi thông qua đến khi có hiệu lực thường xác định là 6
tháng. Điều này có nghĩa đến tháng 6/2018 phải thông qua những luật này,
trong khi đó giờ đã là tháng 3/2017. "Chúng tôi đề nghị Ủy ban Pháp
luật có ý kiến luôn là có thể đảm bảo việc này không?", Chủ nhiệm Uỷ ban
Tư pháp Lê Thị Nga đặt câu hỏi.
Cũng băn khoăn
về tính khả thi của luật, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng,
dự thảo Luật chưa làm rõ cách tích hợp các quy hoạch vào một quy hoạch
chung, thời gian tích hợp bao lâu và tính khả thi, tác động trên thực
tiễn của việc tích hợp này đối với điều hành phát triển kinh tế xã hội.
Hơn nữa, quy hoạch xây dựng có tính đặc thù rất cao về khối lượng sản
phẩm, hệ thống sản phẩm. Vì vậy, việc tích hợp quy hoạch xây dựng vào
quy hoạch chung là rất khó khăn.
"Việc thể
hiện quy hoạch xây dựng trong Luật quy hoạch này không bao quát hết các
vấn đề cần điều chỉnh đối với quy hoạch xây dựng mà đã được thể hiện đầy
đủ, đồng bộ trong các luật hiện hành rồi. Bên cạnh đó, cách thể hiện
không thống nhất, không rõ ràng đến khi thực hiện có thể dẫn tới sự xáo
trộn không cần thiết, không đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt trong hệ
thống pháp luật hiện hành", Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn
mạnh.
Từ thực trạng quy hoạch, xây dựng đô thị
không đồng bộ, không tạo được tính kết nối, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông
Chu Lưu đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ, thực trạng này là do quy hoạch
chưa phát huy hiệu quả hay do thực hiện quy hoạch không tốt? Từ đó, mới
xem xét có cần sửa đổi, bổ sung 32 luật có liên quan đến quy hoạch hay
không?
Qua thảo luận, do còn có nhiều ý kiến
khác nhau, ngay trong Chính phủ cũng chưa thống nhất cao nên Ủy ban
Thường vụ Quốc hội giao cho Ủy ban Kinh tế tiếp tục nghiên cứu, phối hợp
với các cơ quan liên quan, chuẩn bị các nội dung kỹ lưỡng, để trình ra
Hội nghị đại biểu chuyên trách vào tháng 4 tới.
TTXVN