Kể từ khi thiết lập quan hệ song phương đến nay, Việt Nam và Pháp
luôn tạo dấu ấn trong quan hệ thương mại với những con số xuất khẩu ấn
tượng.
Đặc biệt, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đi vào thực
thi đã tạo đà cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sâu hơn vào khu vực châu
Âu; trong đó, có Cộng hòa Pháp.
Quan hệ thương mại đang phát triển theo hướng có lợi cho Việt Nam và xu hướng này sẽ còn
tiếp tục trong thời gian tới nhờ cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam phù
hợp với phân khúc thị trường tầm trung và thấp tại Pháp.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp vẫn còn hạn chế và chưa tương xứng với tiềm năng.
Vì vậy, chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Phạm Minh
Chính từ ngày 3-5/11 theo lời mời của Thủ tướng Jean Castex sẽ mở ra cơ
hội và đưa mối quan hệ hai nước lên tầm cao mới.
BẠN HÀNG THÂN THIẾT
Đại diện Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết Pháp
luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong
khối Liên minh châu Âu (EU). Kim ngạch thương mại Việt Nam - Pháp đạt mức tăng trưởng tốt với tốc độ tăng trưởng bình quân 15,7%/năm trong giai đoạn năm 2011-2019.
Riêng trong lĩnh vực xuất khẩu, Pháp hiện là thị trường xuất khẩu lớn
thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh EU (EU27), chỉ đứng sau Hà Lan, Đức,
Áo và chiếm khoảng 10% tỷ trọng trên tổng xuất khẩu hàng hóa sang EU.
Mặc dù vậy tỷ trọng hàng Việt Nam tại thị trường này còn khá khiêm
tốn, chỉ chiếm khoảng 1,1% trên tổng lượng hàng nhập khẩu của Pháp.
Do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, năm 2020 kim ngạch thương mại hai
chiều giữa Việt Nam và Pháp chỉ đạt 4,8 tỷ USD, giảm 10% so với năm
2019; trong đó, xuất khẩu đạt gần 3,3 tỷ USD, giảm 12,3% và nhập khẩu đạt gần 1,6 tỷ USD, giảm 4,4%.
Riêng tháng 9/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Pháp
đạt 187,9 triệu USD và tính chung 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu
đạt đạt 2,25 tỷ USD, giảm 9,9% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu
sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng, bao gồm: giày dép; dệt may; đồ
gia dụng; hàng nông, lâm, thủy sản; đá quý, đồ trang sức; đồ điện, điện
tử; dụng cụ cơ khí; gốm sứ các loại; cao su; than đá; đồ chơi, sản phẩm
thể thao, giải trí; sản phẩm nhựa; hàng mây tre đan…
Để thúc đẩy việc đưa hàng Việt vào thị trường Pháp, nhiều hoạt động
xúc tiến thương mại qua hệ thống phân phối của Pháp đã và đang liên tục
được triển khai.
Đơn cử như mới đây, lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên gắn tem truy xuất
nguồn gốc itrace247 đã có mặt tại hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris
(Pháp).
Với tem truy xuất nguồn gốc itrace247, người tiêu dùng tại Pháp có
thể ngay lập tức tiếp cận toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình nuôi
trồng, chăm sóc thu hoạch hay đóng gói đều được hiển thị rõ ràng theo
trình tự thời gian.
Cho tới nay, trái vải Việt Nam mặc dù vẫn đang được nhập khẩu vào
Pháp nhưng đều qua kênh nhập khẩu số lượng nhỏ, nhập khẩu chung với các
loại trái cây khác. Hoặc, đưa vào Pháp từ các nước EU khác có điều kiện
nhập khẩu ít ngặt nghèo hơn và gần như chưa được phân phối tại các hệ
thống siêu thị lớn tại Pháp.
Trong bối cảnh đó, lô hàng gần 1 tấn vải thiều đầu tiên có gắn tem
truy xuất nguồn gốc được nhập khẩu chính ngạch có ý nghĩa "khai thông"
quan trọng cho trái vải nói riêng và nông sản Việt chất lượng cao nói
chung vào thị trường Pháp.
Cùng với trái vải, số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại quốc tế
cho thấy, quý I/2021, Pháp giảm nhập khẩu hạt điều từ nhiều nguồn cung,
nhưng tăng mạnh từ Việt Nam và Hà Lan.
Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Pháp
tăng từ 58,7% trong quý 1/2020 lên 63,35% quý I12021. Nhu cầu tiêu thụ
hạt điều của Pháp được dự báo sẽ tăng trưởng trong thời gian tới, là cơ
hội cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, hàng hóa nhập khẩu từ Pháp về Việt Nam đa phần là
những mặt hàng có giá trị cao, hàm lượng chất xám và công nghệ lớn;
trong đó, dược phẩm, máy móc thiết bị và phương tiện vận tải luôn chiếm
tỷ trọng đáng kể và kim ngạch nhập khẩu cao. Riêng năm 2020, nhập khẩu
hàng hóa từ Pháp về Việt Nam đạt hơn 1,5 tỷ USD, giảm 4,3% so với năm
2019.
Về đầu tư, tính đến ngày 20/8/2021, Pháp đứng thứ 16/140 quốc gia và
vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 632 dự án còn hiệu lực, tổng vốn
đầu tư trên 3,6 tỷ USD.
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC
Để hàng hóa nông, thủy sản Việt Nam hiện diện nhiều hơn tại thị
trường Pháp, các chuyên gia cho rằng, cần có những chiến lược để thu hút
người tiêu dùng.
Hơn nữa, giá bán hợp lý cũng là một yếu tố để có thể đưa hàng hóa vào
được chợ đầu mối hoặc các hệ thống siêu thị đối tác tiềm năng.
Bên cạnh đó, cần có chương trình hành động bài bản, kiên trì theo
đuổi các đối tác tiềm năng, xây dựng lòng tin cũng như chứng minh được
năng lực hợp tác và chất lượng sản phẩm.
Ngoài ra, khâu vận chuyển là khó khăn chung đối với đa số các công ty
xuất khẩu Việt Nam, nhưng nếu thuyết phục được nhà nhập khẩu về chất
lượng sản phẩm, các nhà xuất khẩu nông, thủy sản Việt Nam còn có được
một lợi thế khác.
Hàng
hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng, bao
gồm: giầy dép; dệt may; đồ gia dụng; hàng nông, lâm, thuỷ sản; đồ điện,
điện tử. (Ảnh: TTXVN)
Cụ thể, với mức thuế gần như bằng không, giá bán đến người tiêu dùng
sẽ cạnh tranh hơn so với những sản phẩm cùng chủng loại được nhập từ các
nước khác, không có Hiệp định EVFTA.
Theo khuyến cáo từ Thương vụ Việt Nam tại Pháp, cơ hội cho hàng Việt
tiếp tục thâm nhập vào thị trường Pháp là rất lớn, tuy nhiên, giống như
những quốc gia khác thuộc khu vực châu Âu, yêu cầu đòi hỏi của thị
trường này cũng rất cao.
Do đó, các nhà cung cấp cần tiếp tục nỗ lực trong việc duy trì chất
lượng. Dù giá cả rất quan trọng thế nhưng doanh nghiệp cần tuân thủ, tôn
trọng và tự đặt mình vào các tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng những yêu
cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời, cạnh tranh được với
hàng hóa đến từ nhiều quốc gia khác.
Mặt khác, doanh nghiệp cũng cần tiếp tục nâng cao hệ thống quản lý
chất lượng của các nhà máy bằng cách đạt được những chứng nhận quốc tế
và tuân thủ các tiêu chuẩn về thuốc bảo vệ thực vật, phẩm màu, phụ gia
thực phẩm.
Thương vụ Việt Nam tại Pháp cũng lưu ý doanh nghiệp có thể tận dụng
các doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu để trở thành cầu nối cùng với
doanh nghiệp trong nước tận dụng những cơ hội mới từ Hiệp định EVFTA.
Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể mời chuyên gia kiểm
soát chất lượng sản phẩm và công nhân lành nghề (thợ cả) của Pháp đến
Việt Nam làm việc theo hợp đồng có thời hạn. Từ đó, vừa nâng cao chất
lượng sản phẩm, vừa thông qua họ tìm hiểu thông tin vào thị trường,
quảng bá các sản phẩm Việt Nam tại Pháp.
Đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh sau 1 năm từ khi Hiệp định EVFTA có
hiệu lực đồng thời trong bối cảnh khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra,
Hiệp định vẫn đem lại những kết quả hết sức tích cực đối với thương mại
– đầu tư song phương Việt Nam-Pháp.
Thế nhưng, để quan hệ thương mại hai bên được nâng lên tầm cao mới,
Việt Nam đề nghị Pháp nói riêng và EU nói chung tiếp tục phối hợp chặt
chẽ để tận dụng tốt Hiệp định EVFTA nhằm đem lại lợi ích cho doanh
nghiệp và người dân của hai bên.
Theo đại diện Bộ Công Thương, Việt Nam khẳng định sự quyết tâm và
dành nỗ lực cao nhất trong việc thực hiện đầy đủ những cam kết đã có
trong Hiệp định EVFTA.
Do đó, các cấp liên quan của Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Pháp
và EU, tiếp tục xử lý những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực thi
Hiệp định EVFTA đảm bảo hiệu quả cao nhất của quá trình triển khai Hiệp
định.
Bởi vậy, Việt Nam mong muốn Pháp và EU ghi nhận những nỗ lực của Việt
Nam, thông cảm về những khó khăn mà Việt Nam đang gặp phải trong quá
trình thực thi Hiệp định đến từ những yếu tố khách quan và dành thêm hỗ
trợ kỹ thuật riêng cho Việt Nam để thực thi Hiệp định EVFTA./.
Uyên Hương (TTXVN)