Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 16/1/2013 20:57'(GMT+7)

Đưa quan hệ Việt Nam-Nhật Bản lên tầm cao mới


*Chiều 16/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê đang ở thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.


Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư chúc mừng Ngài Sin-dô A-bê vừa được Quốc hội Nhật Bản bầu làm Thủ tướng Nội các; đánh giá cao việc Ngài Thủ tướng chọn Việt Nam để thực hiện chuyến thăm nước ngoài đầu tiên ngay sau khi mới nhậm chức. Tổng Bí thư bày tỏ sự hài lòng về sự phát triển của quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước cả về chiều rộng và chiều sâu trong những năm qua. Tổng Bí thư thông báo với Ngài Sin-dô A-bê về một số chủ trương lớn của Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam; khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là coi trọng và mong muốn không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị và quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. Nhân dịp này, một lần nữa Tổng Bí thư đã cảm ơn sự giúp đỡ hiệu quả, thiết thực mà Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành cho Việt Nam trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước; đề nghị Nhật Bản tiếp tục tăng cường hợp tác trong tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng tại Việt Nam. Tổng Bí thư đề nghị hai nước phối hợp chặt chẽ tổ chức tốt “Năm Hữu nghị Việt - Nhật” vào năm 2013 nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Nhân dịp đầu Năm mới, Tổng Bí thư nhờ Ngài Sin-dô A-bê chuyển đến các nhà lãnh đạo và nhân dân Nhật Bản những lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng A-bê đã bày tỏ sự vui mừng được đến thăm Việt Nam trong những ngày đầu của Năm Hữu nghị Nhật -Việt, đánh giá cao về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trong những năm qua. Thủ tướng A-bê thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao việc Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường lãnh đạo phòng chống tham nhũng; khẳng định cam kết nâng cao hơn nữa quan hệ giữa hai nước, đồng thời nhấn mạnh, chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp với phía Việt Nam thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt trong việc triển khai các dự án đã được ký kết giữa hai chính phủ, thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Nhật Bản - Việt Nam. Thủ tướng A-bê bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác và phối hợp giữa hai nước vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới./.

*Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón, hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân, chiều 16/1, Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê (Shinzo Abe) và phu nhân đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê chỉ 20 ngày sau khi ông nhậm chức. Chuyến thăm thu hút sự quan tâm của nhân dân hai nước với mong muốn làm sâu sắc thêm mối quan hệ tốt đẹp, hợp tác đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Chiều cùng ngày, ngay sau Lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Nhật bản Sin-dô A-bê tại Trụ sở Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng A-bê sang thăm chính thức Việt Nam trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên ngay sau khi nhậm chức Thủ tướng; đánh giá cao những đóng góp hết sức quan trọng của Thủ tướng A-bê trong việc đưa khuôn khổ quan hệ giữa hai nước lên tầm đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở Châu Á và có được sự phát triển sâu rộng, nhanh chóng như hiện nay .

Thủ tướng A-bê chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhân dân Việt Nam dành cho đoàn; khẳng định Nhật Bản luôn coi trọng và mong muốn đưa quan hệ đối tác chiến lược vì hoà bình và phồn vinh ở Châu Á với Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn nữa.

Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai Thủ tướng đã trao đổi ý kiến sâu rộng về những phương hướng lớn và các biện pháp nhằm đưa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước phát triển lên tầm cao mới. Hai bên nhất trí cần tiếp tục tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; tăng cường hợp tác giữa các Bộ ngành; không ngừng phát huy vai trò của các cơ chế trao đổi, đối thoại giữa hai bên.

Hai bên bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của sự hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước; nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai bên về hợp tác kinh tế, nhất là các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn. Hai bên cũng nhất trí sẽ tăng cường phối hợp thúc đẩy đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam cũng như tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Thủ tướng A-bê khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực giúp Việt Nam thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước thông qua cung cấp nguồn vốn ODA và thông báo sẽ cung cấp khoản vốn vay ODA mới trị giá khoảng 500 triệu USD cho các dự án hạ tầng cơ sở; cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong việc hoạch định và triển khai Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản hướng đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã ủng hộ tích cực, hiệu quả cho phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam thông qua hợp tác ODA trong 20 năm qua .

Hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Nhật Bản. Hai Thủ tướng tin tưởng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm lần này sẽ góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Nhật Bản lên tầm cao mới, phát triển toàn diện và ngày càng thực chất. |

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Sin-dô A-bê đã cùng tuyên bố khai mạc “Năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản 2013” và nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm ở mỗi nước.

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Sin-dô A-bê đã có cuộc gặp gỡ ngắn với báo chí, thông báo về kết quả cuộc hội đàm. Hai Thủ tướng cho biết vừa có cuộc hội đàm hết sức thành công trong bầu không khí thực sự hữu nghị, chân thành, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Hai bên hài lòng về sự phát triển nhanh chóng, toàn diện của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua và đã đạt được nhất trí cao về các phương hướng lớn cũng như các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục tăng cường và củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân đã chiêu đãi trọng thể Thủ tướng Sin-dô A-bê và phu nhân cùng các thành viên trong đoàn Nhật Bản đang có chuyến thăm chính thức nước ta./. 

Giao Tuyến


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất