Chủ Nhật, 17/11/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 26/7/2009 7:30'(GMT+7)

Đường sắt giảm hoạt động, giao thông Berlin hỗn loạn

Tại một nhà ga xe lửa ở Berlin

Tại một nhà ga xe lửa ở Berlin

Tạp chí Time ngày 24/7 nói rằng, Đức vốn nổi tiếng là quốc gia châu Âu có hiệu quả kinh tế giao thông đường sắt rất cao, thế mà nay hệ thống dịch vụ đường sắt S-Bahn chủ yếu vận chuyển hành khách từ trung tâm Berlin ra ngoại ô và ngược lại gần như ngừng hoạt động.

Giữa thời nước sôi lửa bỏng cao điểm của mùa du lịch hiện nay, Berlin lại sắp đăng cai vòng chung kết thể thao điền kinh thế giới từ ngày 15/8 đến 23/8 tới, sự khủng hoảng dịch vụ đường sắt S-Bahn là mối đe dọa lớn đối với ngành du lịch Đức.

Nhiều người ở Berlin và những vùng lân cận là khách thường xuyên của S-Bahn nay phải chuyển sang sử dụng các phương tiện khác như xe điện ngầm, xe buýt, và thậm chí xe đạp để đi làm hàng ngày.

Nhiều hành khách tỏ ra mất kiên nhẫn với ngành đường sắt Đức, đã so sánh dịch vụ của S-Bahn vốn là niềm tự hào của nước Đức nay trở nên không bằng đường sắt ở các nước đang phát triển.    

Nguyên nhân chính dẫn đến tình hình khủng hoảng dịch vụ đường sắt S-Bahn của Berlin là, do hầu hết số đầu máy xe lửa chạy điện phải đưa về xưởng kiểm tra độ an toàn. Bình thường, ngành đường sắt S-Bahn của Berlin có 600 đầu máy xe lửa chạy điện hoạt động.

Tuy nhiên, hiện nay, vì hầu hết các đầu máy phải đưa đi xưởng kiểm tra an toàn nên chỉ có 200 đầu máy hoạt động. Do đó 19 ga trong đó có cả ga chủ chốt như ga sân bay SchOnefeld của Berlin bị ảnh hưởng vì cuộc khủng hoảng này.

Các quan chức đường sắt Berlin cho biết, điều khiến các hành khách đi lại hàng ngày trên các tuyến S-Bahn lo ngại là, tình trạng hoạt động cầm chừng và trì trệ của hệ thống S-Bahn Berlin sẽ còn tiếp diễn đến tháng 12 tới.

Đại diện của tập đoàn đường sắt quốc gia Đức Deutsche Bahn cho biết, hệ thống S-Bahn buộc phải giảm hầu hết các hoạt động của mình từ 20/7 vừa qua vì lý do an toàn.

Ngành đường sắt Đức yêu cầu, hầu hết các đầu máy xe lửa chạy điện phải được kiểm tra hệ thống bánh ray sau vụ tai nạn đường sắt xảy ra hôm 1/5 vừa qua, khi bánh ray của một toa tàu bỗng vỡ tan khiến cả đoàn tàu trật bánh.

Vụ tai nạn đó tuy không gây chết người hay bị thương, nhưng đủ khiến các nhà quản lý đường sắt giật mình. Ngay sau đó, Cục Đường sắt Liên bang Đức ban hành những văn bản yêu cầu phải kiểm tra khẩn cấp sự an toàn của các đoàn tàu hỏa, đồng thời chỉ thị cho các đơn vị liên quan phải mở cuộc điều tra về nguyên nhân nào dẫn đến bánh ray bị hỏng.

Theo đó, việc kiểm tra an toàn hệ thống phải được kiểm tra nhiều lần, và phải thay các bánh xe ray của toàn bộ các đầu máy đang được sử dụng trong hệ thống.

Phát ngôn viên của tập đoàn Deutsche Bahn Jurgen Kornmann cho rằng đây là một công việc nặng nề. Toàn bộ 4.000 bánh xe ray phải được thay mới, và toàn bộ các trục bánh xe phải được kiểm tra.

Trong bối cảnh đó, các nhà lãnh đạo công đoàn phàn nàn rằng đáng lý ra tập đoàn Deutsche Bahn phải làm những công việc này từ nhiều năm nay.

Các nhà lãnh đạo công đoàn đường sắt Đức cho rằng công ty dịch vụ đường sắt đã cắt giảm những phần việc kiểm tra, bảo dưỡng nhằm tiết kiệm tiền chi phí bất cần biết điều đó đặt các hành khách S-Bahn và công nhân viên đường sắt trước những rủi ro.

Ông Oliver Kaufhold-phát ngôn viên của công đoàn đường sắt Transnet nói rằng, kể từ năm 2003 người ta đã phát hiện ra các lỗi cơ khí của các đoàn tàu, và điều này đã được cảnh báo tới các quan chức điều hành S-Bahn.

Tuy nhiên, một phần do Hội đồng Thành phố Berlin hiện đang phải gánh một khoản nợ khổng lồ tổng cộng 85 tỷ USD, nên chưa quan tâm đúng mức tới hệ thống an toàn S-Bahn.

Tienphong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất