Chủ Nhật, 22/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Sáu, 14/11/2014 18:58'(GMT+7)

Duy trì và củng cố chặt chẽ mối quan hệ giữa tòa soạn và cộng tác viên

Ngày 14-11, tại thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Tuyên giáo – Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên Tạp chí Tuyên giáo các tỉnh phía Nam năm 2014. Đồng chí Lâm Phương Thanh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng biên tập Tạp chí Tuyên giáo, đồng chí Đào Văn Lừng, Vụ trưởng, Trưởng đại diện cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương tại thành phố Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị.

Tạp chí Tuyên giáo - Cẩm nang của những người làm công tác tuyên giáo

Tạp chí Tuyên giáo in có dung lượng 80 trang với các chuyên mục: Vấn đề quan tâm; Định hướng công tác tuyên giáo; Nghiên cứu-Trao đổi; Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Thực tiễn-Kinh nghiệm; Văn hoá-Văn nghệ… Tạp chí đã góp phần mang đến cho bạn đọc những hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời của Ban Tuyên giáo Trung ương; ý kiến nghiên cứu, trao đổi thực tiễn-lý luận trên lĩnh vực tư tưởng-văn hoá, khoa giáo và công tác tư tưởng trong đời sống xã hội; phản ánh công tác chỉ đạo hoạt động thực tiễn của Ban Tuyên giáo địa phương, Ban Tuyên giáo Đảng uỷ khối trực thuộc Trung ương và các ngành trong khối tư tưởng-văn hoá, khoa giáo trên cả nước…

Sau hơn 7 năm phát mạng, Tạp chí Tuyên giáo điện tử với ưu thế về dung lượng, cập nhật thông tin hàng ngày, giao diện thân thiện với bạn đọc đã có thể cung cấp thông tin cho “mạng” bạn và khai thác thông tin từ các mạng điện tử khác các tin-bài liên quan tới công tác Tuyên giáo để phục vụ bạn đọc. Sau hơn 7 năm hoạt động, Tạp chí đã tạo được chỗ đứng trong hệ thống báo mạng, với số lượng người truy cập từ 60 đến 70 vạn lượt người/ngày. Tạp chí Tuyên giáo điện tử đã phát huy sức mạnh trở thành kênh thông tin chính thống quan trọng, góp phần định hướng tư tưởng trên mạng, đáp ứng sự mong đợi của đông đảo độc giả trong ngành và trong xã hội.

 
 

Với những nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng Tạp chí Tuyên giáo trên cả hai ấn phấm Tạp chí in và điện tử, nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu thông tin của bạn đọc, đặc biệt là đối với bạn đọc là cán bộ tuyên giáo cơ sở ở khu vực phía Nam, thời gian qua, Tạp chí đã quan tâm đổi mới nội dung, hình thức, đã thông tin kịp thời, chính xác sự định hướng, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, hoạt động của Ban Tuyên giáo các địa phương từ Khánh Hòa đến đất mũi Cà Mau.

Tạp chí Tuyên giáo in cũng đặc biệt quan tâm đến những vấn đề tiêu biểu, sát thực với chủ đề tuyên truyền và nhu cầu của giảng viên, báo cáo viên; có nhiều bài phân tích, lý giải sâu sắc cơ sở lý luận và thực tiễn góp phần đổi mới công tác tư tưởng. Trong số đó, lượng bài do cộng tác viên gửi về được đăng tải là khá lớn, bởi chính các đồng chí là người trực tiếp theo dõi, đi sâu, đi sát đời sống công tác tư tưởng ở địa phương mình, ngành mình, và hơn bao giờ hết các đồng chí là người hiểu rõ nhất, đâu là thế mạnh, điểm yếu tại địa bàn cơ sở.

Trong thời gian qua, theo kết quả điều tra xã hội học và trao đổi trực tiếp với bạn đọc, Tạp chí Tuyên giáo (in) và mạng Tuyên giáo điện tử thường xuyên nhận được sự góp ý chân thành của bạn đọc kể cả mặt được và những mặt còn hạn chế. Đa số ý kiến cho rằng về nội dung, hình thức của tạp chí, đã từng bước đáp ứng kịp thời công tác lãnh đạo chỉ đạo, hoạt động của ngành và yêu cầu của bạn đọc.

Tại Hội nghị cộng, các đại biểu – cũng là các cán bộ tuyên giáo cơ sở đã đóng góp những ý kiến quý báu, tâm huyết nhằm nâng cao chất lượng nội dung và hình thức của tạp chí Tuyên giáo in và tạp chí Tuyên giáo điện tử. Các ý kiến đều xoay quanh những vấn đề như: Thứ nhất, về nội dung, về cơ cấu thông tin đã hợp lý theo yêu cầu của ngành, nhất là đối với nhu cầu tiếp nhận thông tin và hoạt động của công tác tư tưởng-văn hoá, khoa giáo của cơ sở. Thứ hai, về tính hợp lý của các chuyên mục, chuyên trang; cần thêm bớt chuyên mục nào? dung lượng cần thiết của từng chuyên mục? Thứ ba, về cải tiến, nâng cao hình thức cho 2 ấn phẩm: Trang bìa, giao diện mạng Tuyên giáo điện tử, cách trình bày nội dung chuyên mục, ảnh minh hoạ, phông chữ...? Thứ tư, về định hướng nội dung tin, bài; công tác xây dựng đội ngũ CTV của Tạp chí nhằm tạo sự gắn bó, thống nhất và cộng tác ngày càng có hiệu quả hơn, giúp cho tờ báo của chúng ta ngày càng phục vụ tốt hơn hoạt động của ngành theo yêu cầu mới. Thứ năm, về xây dựng, hoàn thiện quy chế trả nhuận bút. Thứ sáu, về công tác phát hành tạp chí, vấn đề đặt ra là làm thế nào để Tạp chí Tuyên giáo đến với đông đảo độc giả? Ngoài vấn đề kinh phí mua tạp chí và giá bán tạp chí, xin các đồng chí góp ý thêm phương thức phát hành để đảm bảo thuận lợi, phù hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị?

Theo đồng chí Huỳnh Văn Chúm – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng, Tạp chí Tuyên giáo cần giữ vững các chuyên mục Định hướng công tác tuyên giáo và Nghiên cứu trao đổi. Những bài viết thuộc chuyên mục này đã có những nội dung tốt, cung cấp và định hướng thông tin đối với những vấn đề thời sự nóng bỏng của đất nước, giải đáp thỏa đáng những vấn đề đang được dư luận quan tâm. Đây cũng được coi là cẩm nang dành cho các cán bộ tuyên giáo.

Đồng chí Huỳnh Văn Chúm cũng mong muốn, tạp chí sẽ tiếp tục có những bài viết mang tính lý luận cao, soi rọi vào thực tiễn, có tính chất phản biện, là nguồn tư liệu quý báu đối với các báo cáo viên nói riêng cũng như các cán bộ tuyên giáo nói chung.

Đề cập đến tạp chí Tuyên giáo điện tử, đồng chí Thanh Hoàng – Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cần Thơ nhấn mạnh, đây là một trong những tờ tạp chí điện tử thuộc khối Đảng có lượt người truy cập cao. Đây cũng là diễn đàn trao đổi ý kiến về các vấn đề đặt ra trong lĩnh vực tuyên giáo; tuyên truyền, giới thiệu đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong các lĩnh vực công tác tuyên giáo. Đồng thời, phát hiện, cổ vũ kịp thời những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước; tham gia đấu tranh bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, phê phán kịp thời các quan điểm sai trái, các biểu hiện tiêu cực, giáo dục bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 
 

Nhiều chuyên mục đã thực sự đáp ứng nhu cầu của bạn đọc cũng như định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương như: Nhịp cầu tuyên giáo, Tuyên truyền, Văn hóa – văn nghệ, Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Nhiều bài viết đã tính chiến đấu, tính thuyết phục và hấp dẫn, phát huy vai trò định hướng thông tin, tính lý luận, tính khoa học; luôn đổi mới tạp chí hấp dẫn, hiện đại và được yêu thích.

Đồng chí Nguyễn Khuê -  Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu lại đề nghị, Tạp chí Tuyên giáo cần có nhiều bài viết mang tính kịp thời hơn nữa, để giải đáp những vấn đề thắc mắc của người dân. Đồng chí cũng mong muốn, các cán bộ chủ chốt sau khi đọc những bài viết trên tạp chí Tuyên giáo sẽ có ý kiến trao đổi lại với các cán bộ, đảng viên, để cùng nhau rút ra những bài học kinh nghiệm bổ ích và thiết thực trong công việc.

Đồng chí Châu Quốc Hùng – Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang khẳng định các bài viết về nội dung chống diễn biến hòa bình, hoặc trong chuyên mục Vấn đề quan tâm, Cùng suy ngẫm trên tạp chí Tuyên giáo cũng là một trong những nguồn tài liệu quý báu dùng trong sinh hoạt chi bộ. Đồng chí cũng đề nghị Ban Biên tập Tạp chí Tuyên giáo cần có thêm nhiều bài viết về hoạt động của tuyên giáo cơ sở, đặc  biệt là hoạt động tuyên giáo cơ sở ở xã, phường. Hàng tháng, Tạp chí Tuyên giáo nên điểm lại đã nhận được bài của các cộng tác viên nào, có định hướng viết bài cho các cộng tác viên để cộng tác viên viết bài đúng và trúng.

Để mở rộng số lượng phát hành của tạp chí Tuyên giáo, đồng chí Châu Quốc Hùng cũng đề nghị nên có văn bản yêu cầu Ban Tuyên giáo tỉnh, thành ủy quan tâm hơn nữa về vấn đề này.

Nâng cao nghiệp vụ báo chí cho các cộng tác viên

Để nâng cao kỹ năng tác nghiệp cho các cộng tác viên, tại Hội nghị lần này, tạp chí Tuyên giáo đã mời Nhà báo Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân tới trao đổi nghiệp vụ báo chí.

Đồng chí Hồng Vinh nhấn mạnh, để góp phần nâng cao chất lượng nội dung tạp chí Tuyên giáo, cần chú trọng tới các khía cạnh như: Tính thời sự, tính chính luận và tính thuyết phục.

 
 

Trong đó, tính thời sự không phải là thông tin đơn thuần các sự kiện xảy ra hàng ngày. Mà quan trọng hơn, khái quát được thực tiễn đang đề cập tới vấn đề gì.

Về tính chính luận, đây là một vấn đề quan trọng và khó khăn,  bao gồm tính chiến đấu, tính phản biện, tính phê phán. Làm thế nào để các bài viết vẫn đảm bảo các nguyên tắc, không làm lộ các bí mật quốc gia và xây dựng được niềm tin trong Đảng, trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Về tính thuyết phục, điều quan trọng là qua mỗi bài viết cần đưa ra cấu trúc bài viết hợp lý, đưa ra thông điệp cho bạn đọc. Trong bài viết, không có chi tiết thừa. Cần lựa chọn, cân nhắc những chi tiết hấp dẫn, sôi động, lôi cuốn, thổi hồn cho bài viết.

Để đảm bảo những tính chất trên, người làm báo cần phải có sự cần mẫn, tích lũy tư liệu của người viết bài. Trong một bài viết, 70% là lao động quá khứ, sự kiện thời sự là cái cớ để vận dụng tích lũy của quá khứ để nói về vấn đề thời sự.

Người làm báo cần phải ghi chép, cập nhật những thông tin thời sự hàng ngày, nắm chắc những quan điểm Nghị quyết của Đảng, phải thực sự cầu thị.

Sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa Tạp chí Tuyên giáo với Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy,  các cộng tác viên

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lâm Phương Thanh nhấn mạnh Tạp chí Tuyên giáo đã nỗ lực khẳng định vị trí, vai trò và thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ được giao, cùng với các báo và tạp chí của Đảng đi tiên phong trong công tác tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; cổ vũ các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; dũng cảm, đi đầu, đấu tranh có hiệu quả chống các quan điểm sai trái, thù địch. Tiếp tục phát huy thế mạnh của Tạp chí in truyền thống với gần 60 năm xây dựng và trưởng thành; lợi thế của Tạp chí Tuyên giáo điện tử để đáp ứng yêu cầu phát triển của báo chí hiện đại; hoàn thiện đề án xuất bản cuốn chuyên đề hàng tháng… chính là góp phần nâng cao vị thế của Tạp chí Tuyên giáo trong hệ thống báo chí Đảng nói riêng, và báo chí cách mạng Việt Nam nói chung.

Trong thời gian tới, đồng chí Lâm Phương Thanh đề nghị Ban biên tập, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Tuyên giáo và các đồng chí cộng tác viên quan tâm một số vấn đề như sau:

 Thứ nhất, tiếp tục cải tiến, đổi mới hình thức và nội dung chuyên trang, chuyên mục, tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng nội dung của các ấn phẩm của Tạp chí, đổi mới phương thức, cách thức thông tin cho phù hợp với các đối tượng độc giả và bảo đảm tính định hướng tư tưởng, lý luận, tính thuyết phục, hấp dẫn của Tạp chí.

Thứ hai, Ban Biên tập Tạp chí đã nhìn thẳng vào sự thật, nhất là những mặt còn hạn chế như: Tạp chí chưa có nhiều bài lý luận sắc bén, nhất là các bài viết trao đổi, phê phán, có tính “bút chiến” thu hút sự chú ý của bạn đọc và được bạn đọc hoan nghênh. Các bài viết thực tiễn – kinh nghiệm còn ít, nặng về báo cáo, nặng về số liệu khô khan, mà chưa tạo được sự hấp dẫn với bạn đọc. Cách thức phân bổ tin – bài trên tạp chí điện tử còn lệch, ít bài, nhiều tin, hàm lượng “nghiên cứu”, lý luận kết hợp thực tiễn còn thấp; các thể loại báo chí hiện đại còn ít được sử dụng. Các ứng dụng tương tác trên tạp chí điện tử mặc dù đã được cải tiến nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của báo chí hiện nay.

Thứ ba, tăng cường xây dựng đội ngũ cộng tác viên, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng đều khắp trên các lĩnh vực, các ngành,các địa phương.

Đây là một trong những điều rất quan trọng đối với một tờ báo, tạp chí. Đặc biệt đối với Tạp chí Tuyên giáo, với số lượng biên chế không nhiều, thì việc mở rộng, gắn kết và phát triển đội ngũ cộng tác viên phải luôn là nhiệm vụ được đặc biệt quan tâm.

Cần tăng thêm cộng tác viên là các nhà khoa học, chuyên gia, các nhà hoạt động thực tiễn trên các lĩnh vực. Đây là thực tế được nhắc đến trong nhiều năm nay, tại các Hội nghị cộng tác viên của Tạp chí Tuyên giáo.

Để khắc phục được hạn chế còn tồn tại, đồng chí Lâm Phương Thanh cho rằng mối quan hệ giữa tòa soạn tạp chí và các ban tuyên giáo các tỉnh, thành ủy – nơi có các cộng tác viên tiềm năng cần được duy trì và củng cố chặt chẽ hơn. Tôi cũng đề nghị, Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy khu vực phía Nam, cũng như các đồng chí cộng tác viên cần coi việc tham gia cộng tác, xây dựng và góp ý cho Tạp chí Tuyên giáo là trách nhiệm đối với một tờ Tạp chí chính thống của Ban và của ngành tuyên giáo.

Đối với đội ngũ cộng tác viên, đồng chí Lâm Phương Thanh cũng đề nghị thường xuyên gắn bó với Tạp chí, chia sẻ những khó khăn, bám vào chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí, chọn đúng chủ đề trong định hướng tuyên truyền, đồng thời bám sát nhu cầu của thực tiễn để phản ảnh nhanh nhạy, kịp thời trên Tạp chí những vấn đề đang được xã hội quan tâm.

 
 

Năm 2015 tới đây là năm bản lề trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các đồng chí cần bám sát một số chủ đề tuyên truyền như: Trong việc thực hiện các nghị quyết Trung ương khóa XI trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, giáo dục…; tập trung thúc đẩy việc thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Tuyên truyền việc tổ chức Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn nữa những bài viết phản ánh thực tiễn kinh nghiệm công tác tuyên giáo ở cơ sở, đặc biệt những vấn đề mới nảy sinh đang được xã hội quan tâm; chú trọng giới thiệu các tấm gương điển hình tiên tiến, góp phần nhân rộng trong thực tiễn.

Đồng chí Lâm Phương Thanh cũng tin tưởng rằng, nếu có sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa Tạp chí Tuyên giáo với Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy và giữa Tạp chí với cộng tác viên, chắc chắn Tạp chí Tuyên giáo sẽ ngày càng phát triển, thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, xứng đáng với bề dày truyền thống của Tạp chí.

Cũng tại Hội nghị, Tạp chí Tuyên giáo đã khen thưởng cho 3 tập thể và 15 cá nhân có đóng góp tích cực đối với tạp chí Tuyên giáo.

 Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất