Thứ Sáu, 22/11/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Năm, 1/8/2019 9:0'(GMT+7)

EVNHCMC triển khai công tơ điện tử

Theo Phó Tổng giám đốc EVNHCMC Nguyễn Duy Quốc Việt, thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ, trong đó có chỉ đạo “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR - Automatic Meter Reading), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”, Tổng công ty đã xây dựng lộ trình lắp đặt công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa trên địa bàn thành phố theo từng năm. Hệ thống AMR hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công tơ sẽ được gắn một thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung. Tính đến quý II-2019, EVNHCMC đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung cho gần 435.000 khách hàng trên địa bàn thành phố.

Hiện đơn vị đang triển khai thực hiện thay thế công tơ điện loại thường bằng công tơ điện loại có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa theo hình thức cuốn chiếu. Dự kiến sẽ hoàn tất 100% việc thay thế bằng loại công tơ có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung, bao gồm cả công tơ đo xa và công tơ cơ khí có gắn bộ truyền dữ liệu đo đếm vào năm 2020. Đối với khách hàng, việc thay thế này hoàn toàn miễn phí.

Trả lời về vấn đề chất lượng công tơ mà nhiều người dân rất quan tâm, ông Nguyễn Duy Quốc Việt cho biết: Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành (ĐLVN 39:2012). Ngành điện chỉ lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác.

Với hệ thống đo đếm mới này, vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu, khách hàng đều có thể theo dõi được điện năng tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của nhà mình thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng (cskh-evnhcmc) cài trong điện thoại hoặc thiết bị số; cập nhật trên trang web cskh.hcmpc.vn. Điều này giúp khách hàng hoàn toàn chủ động được việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp. Chỉ số công tơ theo định kỳ được thu thập từ xa và cung cấp trực tiếp đến  khách hàng thông qua tin nhắn SMS nên sẽ không còn trường hợp nhân viên ngành điện đến gọi cửa để ghi chỉ số công tơ như trước đây. Công nghệ mới này cũng sẽ giúp khách hàng giảm thời gian mất điện, vì qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, ngành điện sẽ sớm phát hiện để xử lý kịp thời sự cố. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế cũng được nâng cao và ổn định.

Qua thời gian triển khai việc lắp đặt công tơ đo đếm từ xa mới, bộ phận chăm sóc khách hàng không nhận được phản ánh nào về chất lượng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa đã được lắp đặt cũng như dịch vụ trong quá trình lắp đặt của công nhân. Trong trường hợp có thắc mắc, khách hàng có thể gọi điện đến số điện thoại 1900.54.54.54 để được hỗ trợ. Trung tâm Chăm sóc khách hàng sẽ thông báo cho các Công ty Điện lực cử ngay nhân viên đến để kiểm tra xử lý trong thời gian không quá một ngày làm việc.

 

NGỌC THUẬN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất