Thứ Ba, 8/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 3/7/2009 17:7'(GMT+7)

Gia Lai: Tiếp tục củng cố, hoàn thiện và phát triển mạng lưới y tế cơ sở

Bộ đội Biên phòng khám, chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bộ đội Biên phòng khám, chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thực hiện các văn bản nói trên, tỉnh uỷ Gia Lai cùng với các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp dành công sức, tiền của đầu tư cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Theo đó, hệ thống y tế cả về cơ sở vật chất, trang- thiết bị và con người từng bước phát triển, kiện toàn, đáp ứng nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Đội ngũ cán bộ y tế không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, vì vậy các bệnh xã hội và các dịch bệnh nguy hiểm được khống chế, ngăn chặn có hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được vẫn còn nhiều yếu kém cần khắc phục đó là: công tác xã hội hóa về y tế chưa mạnh, quản lý và phát huy cả bộ máy ngành y tế chưa tốt (tách, nhập và ngược lại) đã làm cho tổ chức và con người của ngành không ổn định, tác động không nhỏ đến việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Hiện toàn tỉnh mới chỉ có 19 trạm y tế cấp xã đạt chuẩn quốc gia, có nghĩa là 200 trạm y tế cấp xã khác còn yếu kém (có thể là cơ sở vật chất, hoặc thầy thuốc chưa chuẩn). Điều đó nói lên rằng việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các chủ trương của Đảng trên lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân ở cấp cơ sở chưa tốt, cộng với việc giáo dục, vận động người dân tự chăm sóc sức khỏe cho mình và cho cộng đồng còn yếu, chưa thật sự coi trọng công tác tuyên truyền trên lĩnh vực y tế trong cộng đồng.

Nhằm thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và xây dựng mạng lưới y tế cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra một số chủ trương và biện pháp cụ thể như: Tiếp tục củng cố, hoàn thiện và phát triển mạng lưới y tế ở tất cả các cấp trong tỉnh, nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy y tế, tạo điều kiện để người dân tiếp cận tốt với các dịch vụ y tế, mọi người dân đều được quan tâm chăm sóc sức khỏe. Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách có liên quan đối với công tác khám và chữa bệnh cho dân, nhất là người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em… Đào tạo, đào tạo lại, tiếp nhận và bố trí, sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ y tế, quan tâm đồng thời cả hai lĩnh vực chuyên môn và đạo đức của người thầy thuốc.

Xác định địa bàn Gia Lai rộng lớn, dân số đông, địa hình chia cắt, mặt bằng dân trí chưa cao, vì vậy làm cho người dân hiểu và tiếp cận với các dịch vụ y tế trong việc khám- chữa bệnh là công việc khá vất vả và lâu dài, đồng thời với xây dựng bộ máy và đội ngũ ngành y là việc làm không thể không khẩn trương, cho nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lưu ý cho các cấp ủy đảng, các ngành, đoàn thể cùng phối hợp, cùng vào cuộc nhằm chăm lo đến sức khỏe của người dân thật tốt, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong các nghị quyết của Tỉnh ủy.

Đức Thuỵ


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất