Giảm số vụ, nhưng tăng số người chết
Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường
sắt, tính từ ngày 16-11-2012 đến 15-11-2013, cả nước xảy ra 30.906 vụ
tai nạn giao thông (TNGT), (giảm gần 5.000 vụ, khoảng 13% so với cùng
kỳ), làm chết 9.628 người (tăng 91 người), bị thương gần 32 nghìn
người, thiệt hại tài sản khoảng hơn 65 nghìn triệu đồng... Ấy là chưa
kể, sau TNGT, nhiều gia đình khánh kiệt do phải nuôi và chăm sóc số
người bị mất sức lao động do di chứng liệt não, "bán thân bất toại"...
Có ba nguyên nhân dẫn đến TNGT gia tăng, do: vấn đề hạ tầng, quản
lý nhà nước và ý thức người tham gia giao thông. Ðối với vấn đề quản lý
nhà nước, có thể thấy chưa khi nào các văn bản, chỉ thị, nghị quyết
được ban hành về vấn đề giao thông được Ðảng, Nhà nước quan tâm như
những năm gần đây. Trong đó, mới nhất là Chỉ thị số 18-CT/T.Ư của Ban
Bí thư (khóa XI) về bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội
địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, các văn bản trên chưa
được cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả và không ít người dân coi vấn
đề TNGT là trách nhiệm của cơ quan chức năng. Ðáng chú ý, hiện nay số
phương tiện giao thông mỗi năm tăng 15%, nhưng hạ tầng đường sá chỉ tăng
1%/năm. Cũng theo Phó Chủ tịch Ủy ban ATGTQG Nguyễn Hoàng Hiệp, thực
tế, đang có nghịch lý diễn ra, nếu ở nước ngoài, thường phải có quy
hoạch tổng thể trong phát triển đô thị và các tuyến quốc lộ, thì ở Việt
Nam, gần như quy hoạch nhà cửa xong mới lo làm đường. Thậm chí, đường
làm đến đâu, nhà mọc lên san sát đến đó. Rồi việc phát triển các phương
tiện công cộng không có quy hoạch, dẫn đến tình trạng hỗn loạn. Thật
khó tưởng tượng khi việc cấp phép vận tải tràn lan, khiến Hà Nội có tới
106 hãng ta-xi (trong khi thành phố Hồ Chí Minh chỉ có bốn hãng chủ
yếu và một số xe khác chạy từ các tỉnh về Sài Gòn ) dẫn đến tình trạng
cạnh tranh hành khách không lành mạnh và việc quản lý nhà nước gặp
nhiều khó khăn.
Qua những lần đi khảo sát tại các bến xe ô-tô khách ở Hải Phòng,
chúng tôi chứng kiến: tuyến ô-tô khách Hải Phòng - Hà Nội có khoảng
400 đầu xe được cấp phép hoạt động, với tần suất trung bình hai phút có
một xe khách rời bến. Trong khi đó, lưu lượng hành khách trên tuyến
vào ngày bình thường chỉ dao động từ 4.000 đến 5.000 người chiếm từ 30%
đến 40% số ghế. Vậy là "cung đã nhiều hơn cầu", dẫn đến tình trạng
tranh, cướp hành khách. Bên cạnh đó, chưa có cơ chế kiểm soát việc giao
xe, khoán doanh thu trực tiếp cho lái xe, phụ xe tại các doanh nghiệp
nhỏ, các hợp tác xã vận tải, khiến các lái, phụ xe phải giành giật
khách bằng mọi giá. Theo Ðại tá, Phó Cục trưởng CSGT Nguyễn Ngọc Tuấn:
Do phải tăng chuyến để bảo đảm doanh thu, không có thời gian ngủ, nghỉ
khiến nhiều lái xe ngủ gật, thiếu chú ý quan sát, dẫn đến nhiều vụ
TNGT nghiêm trọng.
70% số vụ tai nạn do con người gây ra
Lâu nay, nói đến TNGT, không ít người cho rằng tại đường sá chật hẹp,
phương tiện tham gia giao thông đông, vấn đề quản lý nhà nước yếu
kém...Tuy nhiên, theo thống kê, có hơn 70% số vụ TNGT do người điều
khiển phương tiện gây ra và hơn 90% số vụ TNGT là do ý thức của người
tham gia giao thông. Hai yếu tố này thể hiện công tác quản lý của Nhà
nước chưa tốt, việc tổ chức giao thông chưa khoa học, xử phạt chưa
nghiêm, chưa đủ sức răn đe, khiến người tham gia giao thông chưa tự
giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGTQG
Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định.
Năm 2013, toàn quốc xảy ra 58 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, trong đó
phải kể đến 11 vụ TNGT liên quan đến xe ô-tô khách làm 56 người chết,
122 người bị thương. Nguyên nhân, do lái xe vi phạm Luật Giao thông
đường bộ với các lỗi: say rượu, chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu,
đi vào đường cấm, lấn phần đường, làn đường, vi phạm các quy định về
biển báo... trong khi tham gia giao thông. Ðiều đó cho thấy, hầu hết
các vụ tai nạn nghiêm trọng do ý thức người tham gia giao thông quá
kém. Ðiển hình, 18 giờ 40 phút ngày 25-10-2013, tại km 74+200 thuộc
thôn Bản Mạ (Yên Sơn, Bảo Yên, Lào Cai) lái xe Vũ Hữu Hòa, sinh năm
1979, ở quận Kiến An (Hải Phòng) điều khiển chở 45 hành khách bị lao
xuống vực, làm bảy người chết, bị thương 29 người. Nguyên nhân, do lái
xe cố tình đi vào đoạn đường sạt lở do mưa, dù nơi này đã có biển báo
cấm phương tiện trên 2,5 tấn không được đi, nhưng xe chở khách trọng
tải hơn 11 tấn vẫn đi vào. Nghiêm trọng hơn là vụ tai nạn giữa hai xe
ô-tô khách đi ngược chiều chạy tốc độ cao "đấu đầu nhau" tại Cam Ranh
(Khánh Hòa) làm 12 người chết, tám người bị thương.
Từ các vụ TNGT nói trên cho thấy, việc giáo dục ý thức người tham gia
giao thông chưa được quan tâm và làm quyết liệt; vấn đề thi tuyển lái
xe ô-tô và cấp bằng lái còn chạy theo số lượng, "mùa vụ", việc cấp bằng
lái xe còn thực hiện xã hội hóa tràn lan. Ðến nay, cả nước có 316 cơ
sở đào tạo lái xe ô-tô, xe mô-tô, trong đó có 125 cơ sở tư thục.
Giải pháp đồng bộ để giảm TNGT
Ðược biết, Chỉ thị 18 CT/T.Ư (Chỉ thị 18) của Ban Bí thư ban hành
nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước của chính quyền và phát huy sức mạnh của cả hệ thống
chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân đối với công tác bảo đảm
TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông. Vì vậy, khi có Chỉ thị 18, nhiều
tỉnh, thành phố tổ chức ra quân bảo đảm TTATGT ào ạt và rầm rộ. Nhưng
theo khảo sát của các đoàn kiểm tra, gồm: Ủy ban ATGTQG, lực lượng Công
an, Bộ Giao thông vận tải, Văn phòng T.Ư Ðảng và Bộ Quốc phòng, Chỉ
thị 18 chỉ mới "về" đến cấp tỉnh, thành phố. Cho nên, khi "về" đến cấp
cơ sở, chỉ thị đã trở nên "mờ nhạt", bởi đa số cấp ủy đảng, chính
quyền cơ sở và các đoàn thể chính trị coi công tác bảo đảm TTATGT là
nhiệm vụ của lực lượng Công an, giao thông vận tải. Và không ít nơi
"chống chế" cho rằng "chúng tôi đều đã có nghị quyết chuyên đề" triển
khai thực hiện Chỉ thị 18, nhưng thực chất những nơi này chỉ làm theo
hình thức "đánh trống, ghi tên" để báo cáo thành tích. Kết quả là tai
nạn giao thông ở không ít các tỉnh, thành phố không giảm. Thống kê hằng
năm, vào những dịp "ra quân" và "Tháng An toàn giao thông" khi Cục CSGT
tăng cường lực lượng tuần tra dọc các tuyến quốc lộ, xử lý nghiêm các
lỗi vi phạm của người tham gia giao thông thì tai nạn giảm. Còn nếu các
tỉnh, thành phố lơ là việc tuần tra xử lý thì TNGT tăng - Ðại tá
Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban ATGTQG Nguyễn Hoàng Hiệp, ba năm gần đây, đã
có quy định gửi vi phạm về TTATGT về cơ quan, địa phương, trường học.
Nhưng, theo thống kê của cơ quan chức năng, mới chỉ có 1% các trường
hợp vi phạm có phản hồi "chúng tôi đã nhận được" chứ không phải cụm từ
"chúng tôi đã xử lý". Và chỉ có một số ít tổ dân phố đưa người vi phạm
ra kiểm điểm, đó là thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh An Giang; tại thành
phố Hà Nội mới có vài trường học thực hiện việc kiểm điểm các học sinh
vi phạm.
Ðể kiềm chế, tiến tới từng bước giảm TNGT, vấn đề đặt ra là, chúng ta
cần có các giải pháp đồng bộ quy hoạch tổng thể về quỹ đường, sự vào
cuộc của ngành chức năng và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là nâng
cao ý thức người tham gia giao thông trong cả nước. Cụ thể, vấn đề đầu
tiên là quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phương
tiện giao thông công cộng. Tại các tỉnh, thành phố, các tuyến quốc lộ
cần tính toán nâng quỹ đường dành cho giao thông. Không chờ đến lúc
đường hẹp dẫn đến ùn tắc và TNGT mới lo đền bù, giải phóng mặt bằng để
làm đường sẽ tốn kém vô kể, mà các tuyến đường vẫn chỉ là chắp vá. Thứ
hai là, tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông tại từng
cơ quan, đơn vị, cán bộ, công nhân, viên chức và học sinh, sinh
viên... Vấn đề quan trọng nữa là, cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm TTATGT như, xử phạt nghiêm,
mức phạt đủ sức răn đe đối với người vi phạm, nâng cao chất lượng đào
tạo lái xe ô-tô, mô-tô. Tuy nhiên, trong vấn đề bảo đảm TTATGT sức
người có hạn, nếu chỉ tăng thêm lực lượng chức năng, bộ máy công quyền
sẽ ngày càng phình ra. Vậy nên, đã đến lúc chúng ta cần tính toán trang
bị ca-me-ra giám sát hành trình người tham gia giao thông tại các tuyến
quốc lộ trọng điểm, các điểm đen, ngã ba, ngã tư trong các thành
phố... để xử phạt nghiêm người vi phạm. Việc này góp phần nâng cao ý
thức người tham gia giao thông và tạo sự công khai, minh bạch trong xử
lý các vấn đề liên quan TTATGT- Phó Chủ tịch Ủy ban ATGTQG Nguyễn Hoàng
Hiệp nhấn mạnh.