Thứ Bảy, 5/10/2024
Cuộc sống số
Thứ Hai, 13/10/2008 21:28'(GMT+7)

Giảm ùn tắc giao thông nhờ vi điều khiển

Nhóm tác giả BKSTC Group thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã đưa ra một lời giải có tính khả thi mang tên “Hệ thống điều khiển, giám sát giao thông và cảnh báo tắc đường”.

Sản phẩm này đã được gửi tham dự cuộc thi Nhân tài đất Việt trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông 2008.

Đây là một hệ thống điều khiển, giám sát lưu lượng phương tiện tham gia giao thông và theo dõi ý thức chấp hành giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hệ thống cũng sẽ cảnh báo tắc đường khi có hiện tượng ùn tắc xảy ra.

Hệ thống bao gồm cả phần cứng và phần mềm có nhiệm vụ điều khiển đèn hiển thị số đếm ngược phù hợp với lưu lượng phương tiện tham gia trên đường. Như vậy, đèn hiển thị số đếm ngược không phải là một giá trị cố định như các hệ thống đèn đang dùng trong các ngã ba, ngã tư hiện nay.

Trị số của nó được tự động thay đổi tuỳ thuộc vào lưu lượng phương tiện đi trên đường. Sau mỗi chu kỳ hoạt động, hệ thống cảm biến và camera đưa thông tin về Vi điều khiển, tại đây thông tin sẽ được phân tích và so sánh. Nếu lượng phương tiện đi trên đường A nhiều hơn trên đường B thì Vi điều khiển sẽ tự động điều chỉnh thời gian đếm ngược của đèn hiển thị số ứng với đèn màu xanh (trên đường đi)trên đường A sẽ lớn hơn so với trên đường B. Lúc đó thời gian cho đèn màu đỏ (không được phép đi) trên đường A sẽ nhỏ đi và trên đường B lớn lên và ngược lại. Giá trị tăng lên hay giảm đi tuỳ thuộc vào từng con đường cụ thể.

Bên cạnh đó, một tính năng của hệ thống này trong giao thông là phát hiện ùn tắc và đưa ra lời cảnh báo. Khi phân tích thông tin lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, nơi nào vượt qua một giới hạn max nào đó (giá tri này được lấy phù hợp tuỳ thuộc vào chiều rộng và đặc điểm của từng đường) thì Vi điều khiển sẽ đưa tin hiện ra cho bảng điện tử đặt ở mỗi đầu con đường với thông tin “Hiện đang tắc đường” hoặc dùng âm thanh để cảnh báo.

Tiện ích này sẽ giúp cho người đi đường tìm cho mình hướng đi khác, sẽ tránh được sự ùn tắc và làm cho mạng lưới giao thông linh hoạt hơn.

Hệ thống camera sẽ ghi lại cả những hình ảnh xe vi phạm giao thông khi vượt đèn đỏ. Người điều khiển hệ thống sẽ đưa ra mức độ xử phạt và giấy phạt này được gửi đến người vi phạm. Để thuận lợi cho người điều hành trong công tác xử phạt, Nhóm sẽ thiết kế một phần mềm cơ sở dữ liệu thông tin về những phương tiện giao thông để khi biết được biến số xe thì phần mềm sẽ tự động tìm ra địa chỉ của chủ nhân phương tiện.

Tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều thành phố lớn hiện nay, mạng lưới giao thông chỉ mới đang được mở rộng ở những vành đai ngoài. Hiện tượng ùn tắc giao thông đã không còn xa lạ với người dân, nhất là trong sự phát triển đô thị khá mạnh thời gian gần đây.

Ngoài tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, đưa ra cơ chế xử phạt hợp lý và nâng cấp mạng lưới giao thông thì lời giải của nhóm tác giả BKSTC Group thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng là một biện pháp có tính khả thi, phù hợp với sự phát triển đô thị hiện nay.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất