XÂY DỰNG NGUỒN LAO ĐỘNG KỸ NĂNG TỐT HƠN
Số liệu thống kê của Viện Khoa học lao động và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho thấy, hiện nay tại Việt Nam, quy mô lao động qua đào tạo còn quá
nhỏ so với yêu cầu của nền kinh tế và quá trình công nghiệp hóa, hiện
đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước. Tỷ lệ lao động qua đào tạo có
bằng/chứng chỉ còn rất thấp (chiếm 22,22% lực lượng lao động vào cuối năm 2018). Còn
nhiều bất hợp lý trong cơ cấu theo trình độ các cấp (cụ thể, tương quan
về số lượng lao động có trình độ đại học trở lên với các trình độ cao
đẳng, trung cấp và sơ cấp nghề, tỷ lệ tương ứng là: 1- 0, 33 - 0, 57 -
0,37). Cơ cấu lao động qua đào tạo phân bố không đồng đều, tập trung cục
bộ tại một số ngành dịch vụ, thiếu nghiêm trọng ở các ngành công nghiệp
chế biến, công nghiệp hỗ trợ; chủ yếu ở các cơ quan trung ương. Thiếu
lao động kỹ thuật trình độ cao cung cấp cho các doanh nghiệp thuộc các
ngành kinh tế mũi nhọn, ngành kinh tế trọng điểm…
Theo đánh giá của Viện trưởng Khoa học lao động và Xã hội TS. Đào
Quang Vinh, lực lượng lao động Việt Nam còn thiếu nghiêm trọng các kỹ năng kỹ thuật
phù hợp và kỹ năng làm việc cốt lõi. Sự phát triển của đội ngũ công nhân
lành nghề còn chậm, không đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh
nghiệp; tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động còn nhiều hạn chế, một
bộ phận công nhân chậm thích nghi với cơ chế thị trường.
Điều đó thể hiện qua những bảng xếp hạng, khi chất lượng và năng lực
cạnh tranh của nguồn nhân lực Việt Nam còn ở mức thấp so với các nước
trong khu vực và quốc tế. Đặc biệt, đối với người lao động trực tiếp
trong sản xuất, kỹ thuật, kinh doanh, dịch vụ… thì kỹ năng nghề được xem
là yếu tố then chốt. Làm thế nào để tăng cường kỹ năng cho lao động
Việt Nam để đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế, đặc biệt trong
bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế?
Thứ trưởng LĐ-TB&XH Lê Quân cho biết, về cơ bản, người lao động
Việt Nam đã có thể đảm nhận được hầu hết các vị trí làm việc trong sản
xuất, kinh doanh dịch vụ. Nhiều ngành nghề trước đây đòi hỏi chuyên gia
nước ngoài thì nay lao động của ta đã thay thế, như trong lĩnh vực công
nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), dầu khí, viễn thông…
Tuy nhiên,
nhìn nhận thẳng thắn, kỹ năng lao động Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong bảng xếp hạng năng lực
cạnh tranh 4.0 của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2018, trong số 140 nền
kinh tế được đánh giá, tại trụ cột 6 về nhân lực, kỹ năng lao động Việt
Nam chỉ đứng thứ 128, năng lực số của người dân đứng thứ 98, thời gian
thực hiện khởi sự kinh doanh đứng thứ 104…
Theo Thứ trưởng Lê Quân,
những con số trên thể hiện các kỹ năng liên quan tới các chỉ số cạnh tranh
của Việt Nam được đánh giá là rất có vấn đề. Lao động của chúng ta đang
thiếu cả về kỹ năng mềm, kỹ năng số, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng khởi
nghiệp…
Để có lực lượng lao động với kỹ năng cao hơn đáp ứng yêu cầu của thị trường lao
động, theo chuyên gia kinh tế lao động V.Ba-cu-xi (Tổ chức Lao động quốc
tế - ILO) tại Việt Nam, đòi hỏi phải có hệ thống giáo dục và đào tạo
nghề vận hành hiệu quả hơn và các hệ thống giáo dục cao hơn.
Theo khuyến
nghị của bà V.Ba-cu-xi, Việt Nam sẽ cần một mô hình tăng trưởng mới để
thoát khỏi nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình thấp và để hiện đại
hóa, công nghiệp hóa cũng như tăng trưởng bền vững. Điều này cũng đòi
hỏi một thị trường lao động được hiện đại hóa, với những sinh viên tốt
nghiệp từ một hệ thống phát triển kỹ năng chất lượng cao được người sử
dụng lao động tin tưởng, có sự đầu tư thời gian và nguồn lực.
Một thị
trường lao động cho phép học tập suốt đời; và mọi người, dù xuất thân từ
gia đình với mức thu nhập nào đi chăng nữa, đều có thể tiếp cận với hệ
thống giáo dục và đào tạo nghề và giáo dục đại học. Đó là một thị trường
lao động với cơ chế bảo trợ xã hội toàn dân và có những thiết chế thị
trường lao động được điều chỉnh theo những thay đổi của bản thân thị
trường lao động đó.
Đây cũng là hướng đi của Bộ LĐ-TB&XH, theo đó để tăng cường kỹ
năng cho lực lượng lao động trẻ, Bộ sẽ tập trung chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất
lượng giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, tạo cơ hội tiếp cận đối với mọi
người dân, phục vụ học tập suốt đời, tăng cường gắn kết với doanh
nghiệp, thị trường lao động, việc làm và an sinh xã hội.
ĐẦU TƯ CÓ TRỌNG ĐIỂM CHO HỆ THỐNG TRƯỜNG CHẤT LƯỢNG CAO
Theo đánh giá của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Đề án “Phát triển trường nghề chất
lượng cao đến năm 2020” đối với 45 trường nghề công lập theo Quyết định
761/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 23/5/2014 cho thấy, sau 5 năm
thực hiện đã mang lại diện mạo mới cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
Công tác quy hoạch
mạng lưới trường chất lượng cao, nghề trọng điểm được thực hiện kịp
thời làm cơ sở cho việc chuẩn bị, tổ chức đào tạo nhân lực tay nghề cao
đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.
Năng lực đội ngũ
nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp được nâng cao; kỹ năng nghề nghiệp của
học sinh-sinh viên tốt nghiệp ở các trường nghề được nâng lên, nhất là ở các chương
trình chất lượng cao…
Tuy nhiên, việc triển khai cũng gặp không ít khó
khăn, vướng mắc, mà nguyên nhân chính là: Nguồn lực đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp nói
chung và cho đào tạo nhân lực tay nghề cao nói riêng còn thấp, hằng năm
việc hỗ trợ đầu tư cho các trường còn dàn trải, chưa tập trung “cuốn
chiếu” cho các trường có khả năng sớm đạt các tiêu chí trường chất lượng
cao. Chưa có quy hoạch, dự báo nguồn nhân lực, bao gồm cả nhân lực có
tay nghề cao sát với thị trường lao động. Các cơ chế, chính sách cụ thể
để thúc đẩy doanh nghiệp tham gia hoạt động đào tạo nhân lực có tay nghề
cao, chưa hoàn thiện; bản thân các trường thực hiện việc triển khai tự
chủ chưa đồng bộ và mạnh mẽ…
Để nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục nghề nghiệp nói chung, cũng như các trường
nghề chất lượng cao hoạt động hiệu quả, Hiệu trưởng Phạm Xuân Khánh
(Trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội) đề nghị, cần thành lập ngay các
Hội đồng kỹ năng ngành, nghề làm nhiệm vụ nghiên cứu, điều tra, khảo
sát, phân tích, dự báo nhu cầu sử dụng lao động của các ngành công
nghiệp, để làm căn cứ cho các cơ sở đào tạo xây dựng chương trình đào
tạo đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp.
Để giảm bớt thực
trạng thất nghiệp, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo thì việc thành
lập các Hội đồng kỹ năng nghề trong một số lĩnh vực với sự tham gia của
cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, các bộ, ngành, các doanh nghiệp là một
nhu cầu thực tế.
Đồng thời, đổi mới chương trình và công tác tổ chức, quản lý đào tạo
trên cơ sở chuẩn “đầu ra”. Bảo đảm liên thông thuận lợi giữa các cấp
trình độ đào tạo trong cùng ngành, nghề hoặc với các ngành, nghề khác
hoặc liên thông lên trình độ cao hơn trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giao quyền tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh
hằng năm trên cơ sở điều kiện về số lượng, chất lượng đội ngũ nhà giáo,
cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo cho nhà trường. Từng bước thực hiện
đổi mới cơ chế quản lý theo hướng tự chủ theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP
của Chính phủ và cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể. Đồng thời,
cần sớm ban hành tiêu chí chất lượng cao và đánh giá trường chất lượng
cao…
Trước bối cảnh thống nhất hệ thống giáo dục nghề nghiệp, để tiếp tục đẩy mạnh đào tạo
nguồn nhân lực chất lượng cao, Bộ LĐ-TB&XH đã trình Thủ tướng Chính
phủ sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quyết định số 761/QĐ-TTg, dự
kiến lựa chọn 86 trường để tập trung ưu tiên đầu tư đồng bộ trở thành
trường chất lượng cao. Trong đó, dự kiến có 44 trường thuộc bộ, ngành và
44 trường thuộc địa phương quản lý; 43 trường phân bổ ở miền bắc, 27
trường phân bổ ở miền nam và 18 trường ở miền trung.
Tuy nhiên, theo
quan điểm của Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc (Trường CĐ Cơ điện Hà Nội), Việt
Nam cần phải có những trường nghề đạt tiêu chuẩn quốc tế, những trường
trọng điểm đặt ở các vùng kinh tế lớn của đất nước. Phải chọn ra được
những trường chất lượng cao để đầu tư trọng điểm, đầu tư đồng bộ “ra
tấm, ra món” để các trường trở thành mũi nhọn, thành “máy cái” trong
ngành này, tạo thành trung tâm nghiên cứu ứng dụng trong giáo dục nghề nghiệp, trung tâm
đào tạo ra các giảng viên giáo dục nghề nghiệp…
Bên cạnh đó, vẫn đầu tư dàn trải nâng
cao chất lượng cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp, kêu gọi xã hội hóa để mọi người dân đều
có thể tiếp cận giáo dục nghề nghiệp...
Trong thời gian tới, để các trường nghề chất lượng cao hoạt động hiệu
quả, Thứ trưởng LĐ-TB&XH Lê Quân cho biết: Bộ LĐ-TB&XH sẽ có chỉ
đạo triển khai mạnh, quyết liệt trong việc tự chủ của các trường; càng
trường chất lượng cao càng phải đẩy mạnh tự chủ toàn diện đi đôi với
trách nhiệm giải trình. Xây dựng cơ chế đặt hàng giao nhiệm vụ minh
bạch, hiệu quả, một mặt để thực hiện chủ trương đổi mới trong việc cấp
phát ngân sách, giám sát chất lượng theo “đầu ra”, mặt khác thúc đẩy quá
trình tự chủ của các trường. Tiếp tục đầu tư đồng bộ để phát triển
trường nghề, đồng thời, khuyến khích các tổ chức cá nhân đầu tư trường
chất lượng cao và nghề trọng điểm…/.