Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 31/3/2017 21:47'(GMT+7)

Giao lưu điển hình tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Ngày 31/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Quân ủy Trung ương tổ chức  giao lưu các điển hình tập thể và cá nhân tiêu biểu cụm các địa phương, đơn vị khu vực phía Bắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Tham dự chương trình giao lưu có các đồng chí: Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình giao lưu; Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; đại diện các điển hình tiêu biểu cụm các địa phương, đơn vị cùng đông đảo đại biểu khách mời.

Chương trình giao lưu nhằm gặp gỡ, biểu dương các điển hình tiên tiến; qua đó tiếp tục cổ vũ động viên, nhân rộng, tạo sức lan tỏa từ các điển hình tiên tiến trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng thường xuyên, hiệu quả và thiết thực.

Tại buổi giao lưu các đại biểu đã được lắng nghe những chia sẻ của các điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đến từ các địa phương khu vực phía Bắc và một số cơ quan Trung ương tại Hà Nội. Các điển hình tại chương trình khi được hỏi đều khẳng định, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự trở thành luồng gió mới thổi bùng lên ngọn lửa thi đua ái quốc gắn liền với đời sống, nhiệm vụ của đơn vị và địa phương; mỗi việc làm tốt đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, xã hội...

Là Bí thư Chi bộ thôn Tà Lượt, xã Tèng Phàn, huyện Xín Mần, Hà Giang, đồng chí Lý Đức Hà luôn tâm niệm rằng, tuy là cấp lãnh đạo nhỏ nhất trong hệ thống chính trị của Đảng, nhưng lại có điều kiện gần dân nhất, vì thế đồng chí luôn có ý thức phải nỗ lực để giúp đỡ bà con vượt lên những khó khăn, phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

“Tôi luôn nhớ lời dạy của Bác “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền…”, nên dù khó khăn đến đâu, tôi cũng xác định phải khắc phục cho được, không chỉ bản thân mình, gia đình mình, không phải chỉ những đồng chí trong Chi bộ, mà phải vận động nhân dân để cùng nhau thoát nghèo. Muốn bà con dân bản tin theo thì mình phải gương mẫu đi đầu, làm trước, nhận khó khăn trước. Nói được làm được” - đồng chí Lý Đức Hà tâm sự.

Từ điều kiện thực tế của thôn, đồng chí Hà đã chủ động đăng ký vay vốn thử nghiệm mô hình nuôi trâu bò sinh sản. Hiện gia đình đồng chí đang nuôi từ 8 -10 con trâu vỗ béo và sinh sản, mô hình này đã cho hiệu quả kinh tế cao, vì chỉ 2 - 3 tháng là có thể bán được, mỗi tháng thu lãi 1 triệu đồng một con trâu. Những diện tích đất thiếu nước không trồng hoa màu được đồng chí Hà đã tận dụng trồng cỏ voi phục vụ chăn nuôi. Từ thành công của người đứng đầu cùng với sự vận động, tuyên truyền, hướng dẫn của đồng chí Hà và đảng viên trong Chi bộ thôn, nhiều hộ dân đã làm theo và từng bước phát triển, nâng cao đời sống kinh tế của gia đình, góp phần làm thay đổi diện mạo đời sống kinh tế - xã hội của địa phương.

Không chỉ vậy, Bí thư Chi bộ Lý Đức Hà còn phối hợp với xã tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cây lúa đặc sản để nâng cao thu nhập. Đến nay, nhiều hộ dân đã “tâm phục khẩu phục”, tích cực trồng trọt, chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thôn tà Lượt đã đạt nhiều thành tích. Trong đó có công sức và tinh thần gương mẫu, dám nghĩ dám làm của người đứng đầu và các đảng viên trong Chi bộ, qua đó tạo được lòng tin và sự hưởng ứng của bà con nhân dân.

Đồng chí Lý Đức Hà “khoe” rằng, trong vài năm trở lại đây, thôn Tà Lượt đã xuất hiện những ngôi nhà xây mái ngói - điều mà ngay bản thân đồng chí cũng như nhiều người dân ở thôn vùng cao Tà Lượt chưa bao giờ nghĩ tới.

Đồng chí Hà chia sẻ: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng với các cấp chính quyền tích cực tuyên truyền đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo Bác Hồ gắn với xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, bảo vệ vững chắc an ninh vùng biên…; chúng tôi đang cùng với chính quyền xã xây dựng và phát triển thương hiệu “Gạo Dui” - một sản phẩm gạo sạch đặc sản của vùng cao - quảng bá đến đông đảo người dân trong cả nước. Mong được mọi người ủng hộ, để Tà Lượt vươn lên…”.

10 năm gắn bó với địa bàn, với bà con các dân tộc, Thượng Tá Mê Văn Đạt, Bí thư Đảng ủy xã Đàm Thủy, huyện Trung Khánh, Cao Bằng chính là điểm tựa cho tinh thần đoàn kết quân dân nơi biên cương của Tổ quốc.

Đồng chí Mê Văn Đạt khẳng định: Học và làm theo lời dạy của Bác trong phong cách lãnh đạo phải là thấy việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh. Vì thế anh đã cùng với các chiến sĩ Đồn Biên phòng Đàm Thủy và Đảng ủy xã đã tổ chức tuyên truyền, kiên trì vận động, giải thích, phân tích để nhân dân hiểu về các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tập trung vào ổn định đời sống, chú trọng sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống...

Những câu chuyện và kinh nghiệm về việc học và làm theo gương Bác, được chia sẻ tại chương trình Giao lưu đã thực sự để lại ấn tượng với mọi người tham gia. Nhận thức về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải là những điều cao xa, “đao to búa lớn” mà gắn liền, thiết thực với đời sống, công việc - từ những điều nhỏ nhất - một lần nữa lại được chứng minh thông qua những tấm gương điển hình./.

Hoàng Mẫn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất