Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 4/11/2016 14:31'(GMT+7)

Lạng Giang: Hiệu quả từ việc thường xuyên làm theo tấm gương đạo đức của Bác

Trưng bày tác phẩm đoạt giải cuộc thi tìm hiểu "Bác Hồ với Bắc Giang, Bắc Giang học tập và làm theo lời Bác"

Trưng bày tác phẩm đoạt giải cuộc thi tìm hiểu "Bác Hồ với Bắc Giang, Bắc Giang học tập và làm theo lời Bác"

Trong hơn 5 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI (Chỉ thị 03), Kế hoạch số 10-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bắc Giang, Ban Thường vụ Huyện uỷ Lạng Giang lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 trên địa bàn huyện đạt kết quả tích cực, trở thành việc thường xuyên của tổ chức, cá nhân, cán bộ, đảng viên. Trong thực hiện, đã xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả việc lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống để tập trung chỉ đạo khắc phục và giải quyết có hiệu quả những hạn chế, tồn đọng kéo dài, tạo sự phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân... góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp và phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý

100% các chi, đảng bộ trực thuộc, cơ quan, đơn vị đã xây dựng 5 chuẩn mực đạo đức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các nội dung chuẩn mực thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, phù hợp nhiệm vụ, đặc thù của từng cơ quan, đơn vị. Các chuẩn mực đạo đức được các đơn vị đóng khung theo kích thước thống nhất (60x80cm), treo nơi trang trọng, dễ quan sát, thuận lợi giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và làm theo. Nhiều đơn vị làm khung lớn treo ở hội trường và nơi không gian rộng để cán bộ, đảng viên học tập và làm theo. Hằng năm, chỉ đạo các cơ sở, đơn vị rà soát, bổ sung các chuẩn mực đã xây dựng cho phù hợp, nhất là các nội dung chuẩn mực về tinh thần, trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật gắn với nhiệm vụ, đặc thù của từng cơ quan, đơn vị. 

Toàn huyện có 628 bản chuẩn mực đạo đức, trong đó có 418 bản đóng khung nhôm kính theo kích thước quy định (60x 80cm); các chi, đảng bộ cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và 5 ngành đoàn thể huyện đã lựa chọn một số nội dung trong chuẩn mực đạo đức đã xây dựng để tập trung chỉ đạo thực hiện. Một số đơn vị làm tốt như: Đảng uỷ Yên Mỹ, Tiên Lục, Tân Dĩnh, Tân Thịnh, Hương Sơn; Chi bộ Văn phòng- Tổ chức, Tuyên giáo- Kiểm tra, Dân vận Huyện uỷ, Văn phòng HĐND-UBND huyện...

Trong hơn 5 năm, có 620 việc của các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ và các cơ quan, đơn vị đăng ký tập trung giải quyết, có 105.303 việc của cá nhân, 14.568 việc của tập thể đăng ký làm theo Bác. Việc mở sổ nhật ký những việc làm tốt theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Toàn huyện có hơn 600 sổ nhật ký của các tập thể, cơ quan, đơn vị, đã ghi được trên 37.500 việc làm tốt của tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; các đơn vị làm tốt như: Đảng bộ Nghĩa Hưng, An Hà, Yên Mỹ; chi bộ trường THPT Lạng Giang số 1, số 2, Phòng Nông nghiệp & PTNT, Ngân hàng Nông nghiệp...

Việc thực hiện Quy định số 374-QĐ/HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ Lạng Giang về quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo 7 nội dung cụ thể: Về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống, tác phong; tự phê bình và phê bình; quan hệ với nhân dân; trách nhiệm trong công tác; ý thức tổ chức kỷ luật; đoàn kết nội bộ; và 100% các chi, đảng bộ trực thuộc, cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế nêu gương của chi bộ, cơ quan, đơn vị mình gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã góp phần làm cho trách nhiệm nêu gương, ý thức trách nhiệm với công việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo chủ chốt các cơ quan, đơn vị đã gương mẫu trong thực hiện, tuyên truyền và bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; nghiêm túc thực hiện quy định nêu gương đối với bản thân và đăng ký thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu thực hiện nghiêm túc trách nhiệm nêu gương, khiêm tốn, giản dị, thực hành tiết kiệm, liêm chính, tác phong khoa học, sâu sát quần chúng. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, 100% cá nhân lãnh đạo cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiến hành tự kiểm điểm, nghiêm túc nhìn nhận hạn chế, khuyết điểm và đề ra các giải pháp khắc phục, sửa chữa theo ba vấn đề cấp bách của Nghị quyết, nhất là tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Ban Thường vụ Huyện uỷ đã gợi ý kiểm điểm sâu đối với 16 tập thể và 20 cá nhân; Đảng uỷ cơ sở gợi ý kiểm điểm sâu đối với 76 tập thể và 92 cá nhân. UBKT Huyện uỷ đã tập trung chỉ đạo xử lý nghiêm túc 32 trường hợp có sai phạm trong thực hiện chế độ thương binh.

Trong thực hiện kiểm điểm, tinh thần tự phê bình và phê bình trong cán bộ, đảng viên được quan tâm thực hiện trên tinh thần thẳng thắn, chân thành gắn với thực hiện tốt việc nêu gương trong sinh hoạt, học tập và công tác. Các đồng chí cấp uỷ, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; không có biểu hiện quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với nhân dân trong thực thi công vụ; luôn gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú; thực hiện tốt việc tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến cán bộ, đảng viên. Gương mẫu trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy định về những điều đảng viên không được làm; chấp hành nghiêm túc sự phân công, điều động của tổ chức; luôn đi đầu trong thực hiện nề nếp, chế độ sinh hoạt Đảng, các nội quy, quy chế, quy định của tổ chức, cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang của gia đình theo đúng các quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 25/NQ- HĐND của HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVII về “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và một số nghi lễ khác trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”. Khi gia đình cán bộ, đảng viên tổ chức việc cưới cho con, thực hiện nghiêm túc việc báo cáo với thường trực cấp uỷ và chấp hành đúng ý kiến chỉ đạo, mời số lượng khách dưới mức quy định; tổ chức ăn hỏi, lễ cưới gọn trong 1 ngày; chỉ đạo điểm và nhân rộng việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang tại Hương Lạc, Mỹ Thái, Tiên Lục, Tân Hưng. Tại đám tang chỉ tổ chức ăn uống trong gia đình, không mời khách; nhạc tang không mở trước 5 giờ sáng và không quá 22 giờ đêm, các hủ tục lạc hậu đều bãi bỏ...

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định nêu gương được coi trọng. Qua kiểm tra, giám sát đã chỉ rõ những kết quả đạt được cũng như hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân; kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt quy định nêu gương, đồng thời nhắc nhở các đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc và yêu cầu đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả trong thời gian tiếp theo.

Đăng ký và tập trung giải quyết những vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm 


Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về đăng ký việc, để tập trung chỉ đạo giải quyết hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Lạng Giang đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc đăng ký 01- 02 việc cụ thể, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

1) Năm 2012, Ban Thường vụ Huyện ủy Lạng Giang đã đăng ký 2 việc: 10 "Cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tận tụy, trung thành thực hiện tốt nhiệm vụ được giao". 2) "Cán bộ, đảng viên nêu cao ý thức trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật nâng cao hơn nữa chất lượng học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các kỳ sinh hoạt chi, đảng bộ".

2) Năm 2013, lựa chọn 2 việc: 1) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vi phạm đất đai ở xã Mỹ Thái. 2) Tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành vùng sản xuất nấm, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

3) Năm 2014 lựa chọn 2 việc: 1) Tập trung huy động các nguồn lực tham gia xây dựng nông thôn mới; phấn đấu hết năm 2014 xã Tân Dĩnh, Yên Mỹ cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 2) Triển khai thực hiện đạt kết quả kế hoạch dồn điền, đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu giai đoạn 2014- 2016; trong đó, năm 2014 xây dựng được 02 cánh đồng cho thu nhập cao tại xã Tân Hưng và An Hà.

4) Năm 2015 lựa chọn 2 việc: 1) Tập trung giải quyết dứt điểm các đối tượng người Lạng Giang tụ tập khiếu kiện đông người trước trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh; giải quyết vụ việc 12 ki ốt chợ Tân Quang, xã Đào Mỹ, góp phần ổn định xã hội. 2) Tập trung huy động các nguồn lực tham gia xây dựng nông thôn mới; chỉ đạo 2 xã: Tân Hưng, An Hà đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

5) Năm 2016 lựa chọn 2 việc: 1) Tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn đoạn qua địa bàn huyện Lạng Giang. 2) Nắm chắc tình hình và chuẩn bị tốt các điều kiện, tập trung chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

Căn cứ vào việc lựa chọn của cấp huyện, các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ đã đăng ký 620 việc tập trung giải quyết và xây dựng các giải pháp thực hiện (trong đó năm 2012 các cơ sở, đơn vị đã đăng ký 189 việc; năm 2013 có 134 việc; năm 2014 có 119 việc; năm 2015 có 82 việc; năm 2016 có 96 việc). Kết quả triển khai thực hiện việc tập trung chỉ đạo giải quyết từ năm 2012 đến 2015 ở cấp huyện đạt 100% kế hoạch. Các cơ sở, đơn vị tập trung chỉ đạo cơ bản giải quyết xong các nội dung, phần việc đã đăng ký, tiêu biểu như: Tân Dĩnh, Yên Mỹ, An Hà, Tân Hưng; Công an, Quân sự; Chi bộ Văn phòng- Tổ chức Huyện uỷ, Văn phòng HĐND- UBND, Tuyên giáo- Kiểm tra, trường THPT Lạng Giang số 2, Phòng NNPTNT, Phòng Tài Nguyên- MT, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo...

Đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ thường kỳ


Ban Thường vụ Huyện uỷ lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua chương trình công tác của Ban Thường vụ Huyện uỷ và các buổi giao ban hằng tháng giữa Thường trực Huyện ủy, các ban xây dựng đảng với các chi, đảng bộ trực thuộc. Thông qua kiểm điểm, đánh giá kết quả hằng tháng của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và sinh hoạt chi bộ; đồng thời, chỉ đạo triển khai kế hoạch đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm gắn với kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làm một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Các chi, đảng bộ gắn việc triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các kết luận, nghị quyết Hội nghị Trung ương khoá XI, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"... Các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo kết hợp một cách linh hoạt và sáng tạo một số nội dung Chỉ thị số 03 theo các nội dung chuyên đề hằng năm và các tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, “Dân vận”, “Đạo đức cách mạng”, “Di chúc”... của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ thường kỳ gắn với thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm. Cấp uỷ phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống để trong sinh hoạt đảng, đoàn thể bàn biện pháp giải quyết, khắc phục tiến tới giải quyết dứt điểm trong thời gian nhất định; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong thực hiện và làm tốt công tác tuyên truyền, biểu dương những điển hình, người tốt, việc tốt. 

Các chi bộ đã duy trì nền nếp việc đọc, thảo luận và đề ra các giải pháp thực hiện nội dung các chuyên đề hàng năm trong sinh hoạt chi bộ; đồng thời đánh giá kết quả thực hiện việc học tập nội dung các chuyên đề và nhiệm vụ đăng ký làm theo của chi bộ trong kỳ đảng nhật hàng tháng... Thông qua học tập, trao đổi, toàn huyện có trên 16.395 ý kiến thảo luận; các ý kiến đều tập trung thảo luận về nhận thức của cá nhân và đề xuất các giải pháp để học tập Bác về đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị; trung thành, tận tụy với công việc; phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm của Chủ tịch Hồ Chí Minh... Sau học tập, nghiên cứu, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã chủ động xây dựng các biện pháp phấn đấu, rèn luyện theo tấm gương của Bác, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, chất lượng, hiệu quả công tác, thống nhất cao trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; các đồng chí cấp ủy viên thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời đề xuất các giải pháp giải quyết những tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn của địa phương, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương. 

Cùng đó, việc phát động phong trào thi đua hàng năm và các đợt thi đua gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mang lại hiệu quả thiết thực, như xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt Đề án số 01, 02, Nghị quyết số 59 của Tỉnh uỷ; tập trung thực hiện hình thành vùng sản xuất nấm tập trung, xây dựng xong nhãn hiệu nấm Lạng Giang; thương mại dịch vụ, chuyển đổi mô hình chợ nông thôn; cải cách thủ tục hành chính, thực hiện một cửa liên thông từ huyện đến xã, thị trấn; xuất khẩu lao động và các cuộc vận động "Quỹ ngày vì người nghèo” và “Tết vì người nghèo” của Mặt trận Tổ quốc, “Mỗi thày, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” của ngành giáo dục và đào tạo; các phong trào “Ống tiết kiệm và hũ gạo tiết kiệm”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, “Cựu Chiến binh gương mẫu”, “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”... đã góp phần tạo nên những kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị. 

Sáng tạo, hiệu quả trong làm theo Bác và tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05


Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, như: Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo các đồng chí Huyện uỷ viên, cán bộ, chuyên viên các cơ quan giúp việc Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân huyện thực hiện tốt việc dự sinh hoạt với các chi bộ trực thuộc đảng bộ các xã, thị trấn hàng tháng để nắm việc tổ chức học tập chuyên đề hàng năm, đồng thời nắm tình hình, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Các ban của Đảng tập huấn, bồi dưỡng trực tiếp cho cán bộ cơ sở 2 đợt/năm với phương pháp “cầm tay chỉ việc”; chỉ đạo đảng bộ các xã, thị trấn tổ chức quán triệt, học tập nội dung chuyên đề học tập, làm theo Bác hàng năm tập trung toàn Đảng bộ. Các chi, đảng bộ, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn 1-2 việc tập trung giải quyết hàng năm; đồng thời thành lập tổ kiểm tra, thẩm định nội dung các đơn vị đã lựa chọn và yêu cầu những đơn vị lựa chọn không sát nhiệm vụ chính trị của cơ sở, đơn vị, không có địa chỉ và kế hoạch thực hiện cụ thể phải lựa chọn lại, nhất là việc xây dựng và thực hiện tốt hoạt động liên thông một cửa điện tử từ huyện tới 23/23 xã, thị trấn. 

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện tiếp tục chỉ đạo duy trì ống tiết kiệm tập thể với mức tiết kiệm từ 10.000 đến 20.000đ/ tháng để giúp phụ nữ nghèo; xây dựng hình ảnh người cán bộ Hội theo tiêu chí “3 biết, 3 không”, tuyên truyền vận động hội viên thực hiện “4 nhớ, 4 không”; xây dựng quỹ "Tấm lòng vàng" để hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế gia đình, mức hỗ trợ tối thiểu 5 triệu đồng/người, cho vay trong 2 năm không lấy lã. Năm 2014, Hội LHPN xã Tân Hưng, Tân Thịnh đã trích từ quỹ "Tấm lòng vàng" hỗ trợ không hoàn lại cho 2 trường hợp hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền là 4,5 triệu đồng. Số tiền còn lại hội LHPN các xã dùng để hỗ trợ các gia đình hội viên khó khăn đột xuất; tiêu biểu như: xã Quang Thịnh xây dựng được 45 triệu đồng, xã Tân Hưng là 33 triệu đồng. Hội Cựu chiến binh chỉ đạo cán bộ, hội viên cựu chiến binh trong toàn huyện thực hiện tốt việc treo cờ Tổ quốc trong các ngày lễ, tết, kỷ niệm lớn, đồng thời vận động nhân dân trong khu vực cùng thực hiện tốt việc treo cờ Tổ quốc.

Đoàn Thanh niên phối hợp với Hội LHPN huyện tổ chức chương trình giao lưu tuyên truyền về biển đảo Việt Nam gắn với học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương của Bác với 5 đội đại diện cho 5 đơn vị Tân Hưng, Yên Mỹ, Tân Thanh, Xương Lâm, Thị trấn Vôi tham gia dự thi và trên 200 đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ tham dự; tổ chức Lễ tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2014 (khen thưởng cho 23 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh); phát động đợt thi đua, sinh hoạt chính trị trong đoàn viên, thanh niên, học sinh với chủ đề “Tuổi trẻ Lạng Giang học tập và làm theo lời Bác” thông qua các buổi sinh hoạt Chi đoàn hàng tháng; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trao đổi về các tác phẩm nghệ thuật, bài nói, bài viết của Bác.

Các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt Cuộc thi “Bác Hồ với Bắc Giang- Bắc Giang học tập và làm theo lời Bác”, trong đó tiêu biểu như Đảng bộ Công an, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên triển khai đến đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên hội viên tham gia. Phòng Giáo dục và Đào tạo ngoài việc triển khai tốt trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân viên của ngành, còn tuyên truyền, vận động nhiều học sinh tham gia dự thi và có nhiều bài thi chất lượng. Đảng bộ xã Mỹ Thái tổ chức đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng trong toàn thể đảng viên về công tác quản lý đất đai trên địa bàn, trong đó nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên trong thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân theo tấm gương của Bác, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên, tích cực vận động nhân dân không vi phạm Luật đất đai theo quy định... Việc khen thưởng được chú trọng, trong đó đã kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, đặc biệt là Bí thư Huyện uỷ đã gửi thư khen đến các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03 ở một số cấp ủy cơ sở còn thụ động; việc xây dựng văn bản triển khai thực hiện còn chậm so với thời gian quy định, hiệu quả giải quyết chưa rõ. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác còn hạn chế, do đó việc đăng ký làm theo hàng năm còn chưa sát với yêu cầu nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên. Công tác tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng nhân rộng tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn hạn chế. Một số cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân chưa tập trung cao trong chỉ đạo cụ thể việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chưa thực sự coi việc học tập và làm theo Bác là giải pháp hàng đầu trong nhóm giải pháp về chính trị, tư tưởng trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nên kết quả thực hiện còn hạn chế...

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền ở cơ sở về thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quy định nêu gương có lúc, có việc thiếu quyết liệt; còn nặng về hành chính mà chưa coi trọng công tác nêu gương; chưa thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quan tâm đổi mới lề lối, tác phong trong công việc; một số cán bộ, đảng viên còn thiếu tu dưỡng, rèn luyện, sa sút về phẩm chất đạo đức, lối sống dẫn đến vi phạm kỷ luật Đảng, chính quyền làm giảm lòng tin của nhân dân...

Trong thời gian tới, để tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các văn bản, chỉ đạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Đảng bộ huyện tập trung chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện tốt những nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là
, triển khai thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2016 gắn với thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” của các chi, đảng bộ, các cơ quan, đơn vị và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ". 

Hai là, tiếp tục đăng ký, phát huy vai trò, trách nhiệm và sự nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan, đơn vị; triển khai thực hiện việc làm theo của tập thể và cá nhân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn khóa gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng, thiết thực xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

Ba là
, đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên bằng nhiều hình thức, cách làm sáng tạo đa dạng, phong phú; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, việc nêu gương trở thành công việc thường xuyên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Coi trọng và tăng cường hình thức tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với phát động và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Bốn là, định kỳ kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện lệch lạc, làm lướt, thiếu trách nhiệm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc sơ kết, tổng kết việc học tập và làm theo học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hằng năm. 

Năm là, lựa chọn, xây dựng và kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình, các cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng./.

Ths.Thạch Văn Chung
Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang



 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất