Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 10/9/2013 20:30'(GMT+7)

Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa - nhà khoa học lớn với Cách mạng Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Khoa học-Công nghệ Nguyễn Quân (bên phải) và Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Đặng Thị Ngọc Thịnh tại Lễ khánh thành - đặt tên đường Trần Đại Nghĩa.

Bộ trưởng Bộ Khoa học-Công nghệ Nguyễn Quân (bên phải) và Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Đặng Thị Ngọc Thịnh tại Lễ khánh thành - đặt tên đường Trần Đại Nghĩa.

Hội thảo khoa học là một trong những hoạt động sôi nổi, thiết thực đã và đang diễn ra trên quê hương Vĩnh Long, nhằm tôn vinh công lao đóng góp của GS.VS. Trần Đại Nghĩa đối với quê hương đất nước, góp phần vinh danh một nhà khoa học lớn của cách mạng Việt Nam, nhân 100 năm Ngày sinh của ông (13/9/1913 - 13/9/2013).

Tham gia Hội thảo có lãnh đạo Học viện Chính trị-Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa-công nghệ Việt Nam, Tỉnh uỷ Vĩnh Long; đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long qua các thời kỳ và đại diện gia đình GS.VS. Trần Đại Nghĩa.

Hội thảo đã nhận được hàng trăm tham luận và các ý kiến của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các đồng chí lão thành cách mạng. Tất cả đều tập trung nêu bật cốt cách của GS.VS. Trần Đại Nghĩa; khẳng định nhân cách một vị tướng anh hùng với trí dũng vẹn toàn, một lòng vì quê hương, đất nước.

Các ý kiến và tham luận trình bày tại Hội thảo của đại diện bộ, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương; các đồng chí lãnh đạo; đồng nghiệp; gia đình... tiếp tục nhấn mạnh về tài năng, nhân cách của một nhà khoa học, về vị tướng, về người thầy, về Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa - người con ưu tú của quê hương Tam Bình - Vĩnh Long. Bên cạnh đó, một số tư liệu và những câu chuyện mới về cuộc ông cũng được nêu lên tại Hội thảo, liên quan đến tình cảm của ông đối với quê hương Vĩnh Long; những kỷ niệm về gia đình và thời niên thiếu; những năm tháng học tập ở Pháp; những cống hiến sáng tạo trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, khoa học kỹ thuật quân sự, nghiên cứu khoa học và đào tạo đội ngũ cán bộ tri thức...

 
 Đại biểu tham dự Hội thảo
.
Phát biểu tại Hội thảo, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học-Công nghệ Nguyễn Quân nhấn mạnh: GS.VS. Trần Đại Nghĩa là một nhà khoa học đã có những cống hiến to lớn cho ngành quân giới Việt Nam. Những cống hiến của ông đã góp một phần quan trọng vào thắng lợi trong công cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc. GS.VS. Trần Đại Nghĩa đã để lại những dấu ấn sâu sắc cùng với việc góp phần tạo nền móng cho lĩnh vực quản lý khoa học, công nghệ nói riêng và nền khoa học công nghệ Việt Nam nói chung...

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long khẳng định: Hội thảo không chỉ tôn vinh một con người xuất chúng về cuộc đời, sự nghiệp, tài năng, nhân cách mà còn góp phần ôn lại những chặng đường cách mạng, kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vẻ vang của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Qua đó, góp phần vào việc tuyên truyền, giáo dục phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng; tinh thần nghị lực vượt khó, vươn lên đối với thế hệ trẻ trong công cuộc đổi mới toàn diện, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Phó Giám đốc Học viện CT-HC quốc gia Hồ Chí Minh Lê Quốc Lý khái quát: Các ý kiến trao đổi tại Hội thảo và những tham luận gửi về Ban Tổ chức, đã thêm một lần nữa góp phần phục dựng tương đối đầy đủ về cuộc đời, ý chí, nghị lực của một người thanh niên trí thức, sẵn sàng từ bỏ cuộc sống xa hoa ở nước ngoài để trở về Việt Nam tham gia vào cuộc kháng chiến cứu quốc theo lời kêu gọi của Bác Hồ.

Những đóng góp to lớn, nổi bật của GS.VS. Trần Đại Nghĩa cho Cách mạng Việt Nam đã khẳng định công lao to lớn của ông - một nhà khoa học đầu đàn, nhà sư phạm tài năng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - thực sự là một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau noi theo./.

* Cùng với nhiều hoạt động Kỷ niệm 100 năm GS.VS. Trần Đại Nghĩa diễn ra trên quê hương Vĩnh Long của ông, sáng nay (10/9), trước khi diễn ra Hội thảo, tại TP. Vĩnh Long đã diễn ra Lễ khánh thành và đặt tên đường Trần Đại Nghĩa. Tham dự có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ; Đặng Thị Ngọc Thịnh,  Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền tỉnh Vĩnh Long; đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương; người thân trong gia đình GS. VS. Trần Đại Nghĩa cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn...

Trung Nguyên


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất