Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Ba, 19/7/2016 23:3'(GMT+7)

Giới thiệu và phát hành sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hưng Yên”

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2016), chào mừng kỷ niệm 185 năm thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và 20 năm tái lập tỉnh, ngày 19/7, Tỉnh uỷ Hưng Yên tổ chức hội nghị công bố, giới thiệu và phát hành cuốn sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hưng Yên”.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Tiến Sỹ, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Trần Quốc Toản, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trần Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Phạm Thị Tuyến, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; đại diện Mẹ Việt Nam anh hùng...

Trải qua các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đã có hàng vạn người con thân yêu của Hưng Yên hiến dâng xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, nhiều người mãi mãi nằm lại trên các chiến trường. Trong mất mát, hy sinh to lớn ấy, có nỗi đau tột cùng của những người vợ mất chồng, người mẹ mất con. Tính đến nay, Hưng Yên có trên 23.000 liệt sỹ; 78 tập thể, 30 cá nhân Anh hùng lực lượng vũ trang; trên 7.000 bệnh binh; gần 10.000 thương binh; hơn 2.000 người bị địch bắt và tù đày. Đặc biệt, toàn tỉnh có 2.048 bà mẹ được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Với tấm lòng tri ân đối với sự hy sinh to lớn của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho nền độc lập của dân tộc, tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc tỉnh quyết định biên soạn, xuất bản sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hưng Yên”. Sách được giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ, Thường trực và Ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy, Đảng ủy 161 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh rà soát, cung cấp thông tin tư liệu, hình ảnh của 2.048 Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hưng Yên biên soạn, xuất bản.

Sau một thời gian ngắn tiến hành sưu tầm, biên soạn, với tất cả sự nỗ lực và quyết tâm chính trị cao, cuốn sách đã hoàn thành với hơn 800 trang, khổ sách 23x31cm. Sách được in màu trên chất liệu giấy dày đẹp và bố cục thành 3 phần chính: Phần 1 “Lời giới thiệu” với bài viết ngắn gọn, súc tích của đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; tiếp đó là bài viết của đồng chí Trần Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về truyền thống văn hiến và cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Hưng Yên. Phần 2 là thông tin chi tiết về các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hưng Yên được sắp xếp theo từng địa phương. Phần 3 là phụ lục họ và tên các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hưng Yên.

 Sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hưng Yên” được biên soạn, phát hành là một tài liệu có hệ thống về tên tuổi, địa chỉ, thông tin về các liệt sỹ là chồng, con của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hưng Yên, trong đó, 820 mẹ có con độc nhất là liệt sỹ; 1.035 mẹ có 2 con là liệt sỹ; 56 mẹ có 3 con là liệt sỹ; 5 mẹ có 4 con là liệt sỹ; 129 mẹ có chồng và con là liệt sỹ; đặc biệt có 3 mẹ vừa là liệt sỹ vừa có con là liệt sỹ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, UVBCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: cuốn sách thêm một lần tôn vinh tên tuổi, công trạng và thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân đối với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hưng Yên, đồng thời là một tài liệu để giáo dục cho thế hệ hôm nay và mai sau về lòng yêu nước, dám hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc. Từ đó, nhân lên niềm tự hào về đất và người quê Nhãn anh hùng; phát huy hơn nữa truyền thống, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đóng góp xây dựng quê hương Hưng Yên ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tại Hội nghị, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Bí thư Tỉnh ủy đã tặng quà và sách cho đại diện các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hưng Yên; tặng sách cho đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Sau hội nghị, cuốn sách sẽ được phát hành tới thư viện các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn và các trường chuyên nghiệp, dạy nghề, trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Thanh Mai
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hưng Yên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất