Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Năm, 16/6/2016 14:7'(GMT+7)

Phát huy vai trò của công tác tư tưởng trong thực hiện tinh giản biên chế ở Đông Triều, Quảng Ninh

Đồng chí Vũ Văn Học, Bí thư Thị ủy- Chủ tịch HĐND thị xã Đông Triều báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án 25 của Thị ủy

Đồng chí Vũ Văn Học, Bí thư Thị ủy- Chủ tịch HĐND thị xã Đông Triều báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án 25 của Thị ủy



Tinh giản biên chế là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan đảng, nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tiết kiệm, giảm chi thường xuyên, cải cách chính sách tiền lương. Để đạt được những mục tiêu đó đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền, toàn xã hội, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải thống nhất nhận thức, từ đó tự giác tham gia. Công tác tư tưởng của Đảng phải vào cuộc ngay từ đầu và có vai trò rất quan trọng xuyên suốt quá trình thực hiện chủ trương này.

Thực tế quá trình triển khai thực hiện tinh giản biên chế ở Đông Triều thời gian qua cho thấy, công tác tư tưởng đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc  quán triệt, quan điểm, chủ trương về tinh giản biên chế, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn, cổ vũ, phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan thông tin tuyên truyền, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ thị xã đến cơ sở trong công tác tuyên truyền, định hướng dư luận tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong nhân dân …

Tinh giản biên chế và vai trò của công tác tư tưởng trong quá trình này ở Đông Triều  

Thực hiện Chỉ thị số 25 - CT/TU ngày 28/02/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã và cấp ủy cơ sở đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án ”Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” (gọi tắt là Đề án 25), do đồng chí Bí thư cấp ủy làm Trưởng ban. Trong quá trình triển khai Đề án của các địa phương đơn vị được thảo luận dân chủ, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân và đội ngũ cán bộ, đảng viên, được HĐND các xã, phường tổ chức thảo luận thống nhất ban hành nghị quyết, Đảng ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị thảo luận và đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy phê duyệt trước khi triển khai thực hiện. Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 1881-QĐ/TU, ngày 28/2/2015 về việc phê duyệt Đề án "Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” của đảng bộ thị xã Đông Triều; ngày 20/3/2015, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã ban hành Nghị quyết số 19- NQ/HU; ngày 15/4/2015, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành Kế hoạch số 116- KH/TU về việc triển khai thực hiện Đề án.

 Kết quả bước đầu triển khai thực hiện, biên chế các cơ quan, đơn vị từ thị xã đến cơ sở được quan tâm củng cố, kiện toàn, cơ bản được bố trí phù hợp với chức năng nhiệm vụ, yêu cầu công việc theo quy định và cơ bản phù hợp trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức qua đó đã phát huy được năng lực, sở trường công tác của cán bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Tổ chức bộ máy, biên chế các xã, phường cơ bản được bố trí theo quy định, tiêu chuẩn của từng vị trí chức danh cán bộ, công chức; những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, khu phố cơ bản đảm bảo trình độ và có năng lực công tác; đã triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương nhất thể hoá các chức danh chủ chốt ở hầu hết xã, phường;tăng cường kiêm nhiệm đối với một số chức danh không chuyên trách cấp xã, thôn, khu phố, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm, tinh gọn tổ chức, bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ thị xã đến cơ sở cơ bản có lập trường tư tưởng vững vàng, có phẩm chất chính trị tốt, có ý thức tổ chức kỷ luật, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế làm việc, nhiệt tình trách nhiệm trong công tác, cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kết quả cụ thể của việc thực hiện tinh giản biên chế ở thị xã Đông Triều được thể hiện ở các mặt.  Một là, tinh giản tổ chức bộ máy và biên chế các cơ quan, đơn vị sự nghiệp thuộc thị xã. Đến nay, thị xã đã thực hiện việc tinh giản 11/11 điểm trường, giảm được 52/72 lớp học, giảm 14/14 phòng học, giảm 05/10 nhóm trẻ; tinh giản và tiết kiệm tổng số 165 chỉ tiêu, biên chế các cơ quan, đơn vị, trường học thuộc thị xã, trong đó: Bố trí, sắp xếp lại vị trí việc làm đối với công chức, viên chức thuộc khối đảng và khối chính quyền thị xã, thực hiện tinh giản 09 chỉ tiêu biên chế (không hợp đồng chờ thi tuyển với các chỉ tiêu biên chế còn thiếu).

Hai là, các xã, phường thực hiện tinh giản biên chế, đã thực hiện tinh giản 51/53 cán bộ, công chức xã. Đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, phường đã giảm 139 so với số lượng người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường theo Quyết định số 3400/QĐ-UBND của UBND tỉnh giao. Đối với người hoạt động không chuyên trách cấp thôn, khu phố đã giảm 159/173 người.

Ba là, nhất thể hóa chức danh một số phòng, ban, cơ quan cấp thị xã và chức danh Bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND, UBND xã, phường, đã thực hiện nhất thể hóa chức danh Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã; Chủ nhiệm UBKT Thị ủy đồng thời là Chánh Thanh tra thị xã. Ban Thường vụ Thị ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện mô hình nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy xã, phường đồng thời là Chủ tịch UBND tại 13/21 xã phường, Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND: 05 đồng chí, Phó bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND là 17 đồng chí.  Thực hiện mô hình Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố và các chức danh kiêm nhiệm khác: Đến nay đã có 153/173 Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn, khu phố hoặc kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, khu phố đạt 87,28% (gồm: 41 Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn, khu phố; 110 Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, khu phố và 02 cán bộ không chuyên trách ở xã kiêm Bí thư chi bộ, Trưởng thôn khu phố).

Có thể khẳng định, trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế ở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã Đông Triều đã phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất, ý chí tiến công, tập trung triển khai thực hiện hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong thời gian qua, vai trò công tác tư tưởng cũng đã tham gia và góp phần đáng kể trong thực hiện Nghị quyết số 39- NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế trên địa bàn thị xã Đông Triều. Chính nhờ làm tốt công tác tư tưởng nên quá trình thực hiện tinh giản biên chế tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động, thể hiện ở các kết quả như:

Thứ nhất, công tác tư tưởng tham gia vào việc xác định và hoàn thiện quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ tinh giản biên chế. Trong từng giai đoạn cụ thể, Ban Tuyên giáo phối hợp với Ban Tổ Chức Thị ủy phối hợp tham mưu cho Ban Thường vụ Thị ủy thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế nhằm đảm bảo công khai, dân chủ, đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình và có hiệu quả thực tế.

Thứ hai là, công tác tư tưởng tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ đảng viên nhận thức đúng, tạo sự đồng thuận và tự giác thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Việc triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tinh giản biên chế được thực hiện đồng bộ. Tùy theo từng điều kiện của địa phương, các ban, ngành, đoàn thể sử dụng các phương pháp tuyên truyền phù hợp nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Ban Tuyên giáo Thị ủy định hướng nội dung tuyên truyền của Đài Truyền thanh – Truyền hình thị xã, duy trì các Chuyên mục: “Pháp luật và đời sống”; “Xây dựng nông thôn mới”; “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Điểm tin cuối tuần”; “Khám phá trong tuần” trên hệ thống phát thanh (mở Chuyên mục “Xây dựng Đảng” để tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân tham gia góp ý vào các văn kiện Đại hội Đảng các cấp) gắn với các nội dung thực hiện tinh giản biên chế.

Trong thời gian qua, để quá trình thực hiện tinh giản biên chế đạt được hiệu quả, Thị ủy Đông Triều luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tư tưởng đối với cán bộ thuộc diện tinh giản biên chế, đối với tổ chức có cán bộ thuộc diện tinh giản biên chế. Bởi vì khi nhận thức chưa thông, rào cản nhận thức sẽ làm cho việc thực hiện tinh giản biên chế chỉ là hình thức, đối phó, chạy theo thành tích hoặc tư tưởng cá nhân, lợi ích nhóm, Vì vậy việc tăng cường công tác tư tưởng tuyên truyền, vận động để định hướng nhận thức, xác lập niềm tin là việc làm cần thiết đối với quá trình thực hiện tinh giản biên chế. Công  tác tuyên truyền đã góp phần tích cực trong nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, đảng viên về tinh giản biên chế, qua đó tạo sức thuyết phục, sự tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vai trò công tác tuyên giáo và đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo đã có nhiều nỗ lực đóng góp và hỗ trợ khá tích cực trong tuyên truyền, cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên chấp hành theo chủ trương tinh giản biên chế của Thị ủy, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương trong những năm qua.

Ba là, công tác tư tưởng góp phần phát hiện ra những vấn đề tư tưởng của cán bộ, đảng viên nảy sinh trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế. Tinh giản biên chế thật sự là cuộc đấu tranh trong nội bộ mỗi địa phương, mỗi đơn vị tổ chức vì lợi ích chung, lợi ích riêng, giữa chính sách và tổ chức thực hiện cụ thể. Công tác tư tưởng (CTTT) đã tham gia tích cực trong việc tuyên truyền theo chủ đề gắn với chủ trương, nhiệm vụ cụ thể phù hợp với từng đối tượng và thực tiễn ở cơ sở. Vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh; tiến hành có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua. Tiếp thu ý kiến, hiến kế xây dựng các giải pháp và cơ chế, chính sách, nhất là các đối tượng chịu sự điều chỉnh. CTTT quan tâm đến cán bộ thuộc diện tinh giản biên chế đã an tâm công tác chưa, có vấn đề gì còn băn khoăn, thắc mắc để kiến nghị với cấp ủy và các cấp xử lý. Theo kết quả điều tra, có 73,58% đối tượng được hỏi cho rằng trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế CTTT đã thực hiện tốt trong đó có quan tâm đến điều kiện, hoàn cảnh của các cán bộ thuộc diện tinh giản biên chế chiếm 69,61% số lượt người được hỏi; Có động viên, khuyến khích, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ thuộc diện tinh giản biên chế chiếm 40,33% số lượt người.

Bốn là, công tác tư tưởng tham gia đấu tranh chống những quan điểm sai trái và nhận thức lệch lạc của cán bộ, đảng viên khi thực hiện tinh giản biên chế

Trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế, những quan điểm sai trái  xuất phát từ nhiều phía có thể ảnh hưởng tới cán bộ, đảng viên. Chẳng hạn, quá  trình thực hiện tinh giản biên chế, cán bộ, đảng viên phát sinh tâm tư, về việc đánh giá năng lực trình độ, về quy trình thực hiện tinh giản biên chế. Ở đây, cần phát huy hết vai trò công tác tư tưởng, đòi hỏi công tác tư tưởng phải tham gia tích cực, chủ động, phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, chỉ ra những nhận thức sai lầm, lệch lạc, phổ biến rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế. Công tác tinh giản biên chế không chỉ tham gia đáp ứng yêu cầu trước mắt về công tác cán bộ mà còn tham gia vào các kế hoạch cơ bản, lâu dài ở từng cấp địa phương, đơn vị gắn với quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ. Công tác tư tưởng tham gia đấu tranh rất tích cực chống những quan điểm sai trái và nhận thức lệch lạc của cán bộ, đảng viên khi thực hiện tinh giản biên chế.

Năm là, công tác tư tưởng tham gia tổng kết thực tiễn, rút kinh nghiệm và hoàn thiện chủ trương, chính sách trong thực hiện tinh giản biên chế

Từ năm 2013- 2015, trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế, công tác tư tưởng đã có đóng góp tích cực, nhất là trong vai trò tham gia điều chỉnh, hoàn thiện chủ trương, chính sách tinh giản biên chế của Thị ủy Đông Triều, thể hiện vai trò đi trước, giải quyết các vấn đề tư tưởng phát sinh, những nhận thức lệch lạc của cán bộ, đảng viên đề xuất với cấp ủy.

Thực tế cho thấy, quá trình thực hiện tinh giản biên chế ở thị xã Đông Triều với vai trò tích cực của công tác tư tưởng đã góp phần làm rõ hơn nhận thức của các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên về chủ trương tinh giản biên chế góp phần bổ sung, hoàn thiện, chủ trương chính sách tham gia vào quá trình sơ, tổng kết trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế. Thông qua đó, quá trình thực hiện trong những năm vừa qua có sự chỉ đạo tích cực, quyết tâm cao của Ban Thường vụ Thị ủy vừa để rút kinh nghiệm nhằm đạt được yêu cầu đề ra; cũng thông qua sơ kết, tổng kết giúp Thị ủy  có cơ sở liên hệ,  đánh giá kiểm định sự đúng đắn, chính xác về chủ trương tinh giản biên chế, qua đó điều chỉnh kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục tăng cường các biện pháp công tác tư tưởng để tiến hành hiệu quả hơn chính sách tinh giản biên chế.

Phát huy vai trò của công tác tư tưởng trong thực hiện tinh giản biên chế ở thị xã Đông Triều

Từ thực tiễn tinh giản biên chế ở Đông Triều, có thể nhận thấy những vấn đề đặt ra trong việc phát huy vai trò của công tác tư tưởng đối với việc thực hiện tinh giản biên chế. Đó là, giải quyết mối quan hệ giữa tính cấp thiết, tầm quan trọng của việc phát huy vai trò của công tác tư tưởng trong thực hiện tinh giản biên chế với nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò của công tác tư tưởng trong thực hiện tinh giản biên chế còn nhiều bất cập. Giải quyết mối quan hệ giữa yêu cầu phát huy vai trò của công tác tư tưởng trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế với những biểu hiện thụ động, thiếu kịp thời của công tác tư tưởng trong quá trình tham gia giải quyết các vấn đề tư tưởng nảy sinh. Giải quyết mối quan hệ giữa yêu cầu phát huy vai trò công tác tư tưởng trong thực hiện tinh giản biên chế với những hạn chế trong trình độ năng lực của cán bộ và những bất cập về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác tư tưởng.

Để phát huy vai trò của công tác tư tưởng trong thực hiện tinh giản biên chế ở thị xã Đông Triều, cần tập trung vào một số giải pháp trọng tâm như sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức của toàn Đảng bộ về thực hiện tinh giản biên chế, vai trò của công tác tư tưởng trong thực hiện tinh giản biên chế

Tinh giản biên chế là nhiệm vụ chính trị, vậy phải gắn  CTTT với công tác xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên ở thị xã Đông Triều. CTTT tham gia trực tiếp vào nhiệm vụ nâng cao nhận thức, trách nhiệm đội ngũ cán bộ, đảng viên với việc thực hiện tinh giản biên chế, cần tập trung vào những nội dung sau:

Thứ nhất, Tiếp tục thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả thiết thực Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”  gắn với thực hiện Chương trình số 22-CTr/HU về thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 15/7/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về “một số nhiệm vụ, giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ đảng viên”; góp phần thúc đẩy việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.. Cần làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống để nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Thứ hai, CTTT giáo dục cán bộ, đảng viên thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Các cấp ủy, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình việc đánh giá, xếp loại cán bộ công chức, viên chức hàng năm, kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy hành chính những người không đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, triển khai sâu rộng việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý thị xã qua thi tuyển.

Thứ ba, CTTT phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, đặc biệt cán bộ, đảng viên thuộc diện tinh giản biên chế, nắm bắt dư luận xã hội, tình hình nhân dân trong triển khai thực hiện các quy trình tinh giản biên chế cán bộ, kịp thời phản ánh để giải quyết những xung đột, mâu thuẫn trong cán bộ, đảng viên; coi trọng việc tuyên truyền, giải thích những băn khoăn, thắc mắc, vận động, thuyết phục cán bộ thuộc diện tinh giản biên chế thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tiếp thu các ý kiến tham gia của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền và đoàn thể, tạo kiện để nhân dân giám sát đối với cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng, chính quyền; hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Thứ hai, phối hợp giữa các lực lượng làm công tác tư tưởng, trực tiếp tham gia giải quyết các vấn đề cụ thể, bức xúc về tư tưởng là giải pháp chủ yếu

Phối hợp với các lực lượng làm CTTT tham mưu cho Ban Thường vụ Thị uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, giải quyết các vấn đề bức xúc.  Chỉ đạo tăng cường công khai, minh bạch trong quy hoạch, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ. Tiếp tục quan tâm đầu tư cho công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá và sử dụng cán bộ; thực hiện tốt chủ trương luân chuyển cán bộ, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các xã, phường. Thực hiện thí điểm chủ trương bổ nhiệm cán bộ quản lý cấp phòng, ban thông qua thi tuyển.Tạo điều kiện cho Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân giám sát quá trình thi tuyển đảm bảo công khai, minh bạch, chính xác theo đúng qui định và yêu cầu đề ra. Góp phần tuyển dụng đội ngũ viên chức có năng lực, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Cần chủ động phối kết hợp với các lĩnh vực khác trong các “binh chủng” trên mặt trận văn hóa- tư tưởng và các ngành khác trong lĩnh vực công tác cán bộ, trong đó có tinh giản biên chế cán bộ, do đó cần phải phối kết hợp về lực lượng, về phương thức, về nội dung.... Chẳng hạn để triển khai tốt,chủ trương thực hiện tinh giản biên chế cơ quan tổ chức cán bộ, cần có sự hỗ trợ của cơ quan tuyên giáo, thông qua việc tuyên truyền, vận động và theo dõi, nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ thuộc diện tinh giản biên chế. Ngược lại, thông qua công tác tổ chức có thể chọn lọc được những người có trình độ năng lực tham mưu đề xuất bổ nhiệm trong lĩnh vực Tuyên giáo góp phần xây dựng bộ máy cơ quan Tuyên giáo phù hợp và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Trong thời gian tới, CTTT cần phối hợp với công tác tổ chức và thực hiện chính sách hợp lý, tổ chức thực hiện chu đáo, có hiệu quả trong thực hiện tinh giản biên chế. Ngăn ngừa việc lợi dụng chủ trương, chính sách của Nhà nước để tinh giản cán bộ vì lợi ích cá nhân.

Thứ ba, chủ động phát hiện và giải quyết các vấn đề tư tưởng phát sinh trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế

Việc tinh giản biên chế cần quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Người đứng đầu có quyền hạn xác định tỷ lệ tinh giản biên chế, chỉ đạo triển khai thực hiện thì phải chịu trách nhiệm về việc đạt được hoặc không đạt được. Trước đây, sau mỗi đợt tinh giản biên chế không có đánh giá việc hoàn thành hay không hoàn thành, có khiếm khuyết gì không, vì vậy trách nhiệm người đứng đầu không được phát huy trong việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Kế hoạch tinh giản biên chế phải do người đứng đầu xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, nếu người đứng đầu không thực hiện được chỉ tiêu tinh giản biên chế đã xác định thì đó là một căn cứ để đánh giá, phân loại người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ và bị xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.CTTT cần hướng vào”nêu gương”của cán bộ,chủ chốt các cấp, chủ động phát hiện, giải quyết vấn đề tư tưởng của cán bộ lãnh đạo, chủ chốt trước tiên.

Thông tin kịp thời, chính xác, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn là nguyên tắc cơ bản của CTTT. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy nhiều khi nảy sinh tư tưởng sai lầm, lệch lạc trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tổ chức nào biết sử dụng nguồn tin nội bộ và các nguồn thông tin chính thức sẽ đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời cho cán bộ, đảng viên có nhận thức đúng đắn về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tình hình của địa phương, đơn vị mình sẽ tạo được sự ổn định tư tưởng, đoàn kết thống nhất trong Đảng, giải quyết những vấn đề tư tưởng phát sinh có hiệu quả.

Thứ tư, tham gia xây dựng cơ chế chính sách phù hợp để cán bộ thuộc diện tinh giản biên chế yên tâm thực hiện quyết định

Vấn đề việc làm, tinh giản biên chế luôn là vấn đề rất khó khăn và rất phức tạp vì đụng chạm đến quyền lợi của từng con người, tới việc làm, đời sống, thu nhập, danh dự... của cán bộ. Chính vì vậy, CTTT góp phần tuyên truyền, phổ biến nội dung chính sách, chế độ theo tinh thần Nghị định 108/2014/NĐ-CP tới cán bộ, đảng viên và nhân dân để mọi người hiểu đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước.

CTTT phải tham gia xây dựng, góp ý đề án tinh giản biên chế, đề xuất các tiêu chí mang tính định lượng cụ thể để xét các trường hợp thuộc diện tinh giảm đúng đối tượng, hạn chế tối đa các tiêu chí định tính chung chung, như vậy sẽ thuận tiện hơn trong việc xét duyệt. Lấy ý kiến tham gia vào các nội dung đề án, nội dung các tiêu chí tinh giản biên chế, các chính sách, chế độ đãi ngộ...  để nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân,  khi triển khai sẽ thuận lợi hơn.  Kịp thời giải đáp các thắc mắc, khiếu nại và tư vấn các nội dung có liên quan đến tinh giản biên chế, giải quyết tốt mọi khiếu nại, kiến nghị ngay từ cơ sở.

Thứ năm, tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án “Chiến lược phát triển công tác Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn 2030"

Phân tích thực trạng công tác thực hiện tinh giản biên chế và sự tham gia của CTTTtrong quá trình thực hiện tinh giản biên chế ở thị xã Đông Triều có thể thấy : CTTT đã tham gia trước, trong và sau quá trình tinh giản biên chế góp phần vào thành công của công tác tinh giản biên chế thời gian qua tuy nhiên vai trò của CTTTtrong quá trình thực hiện TGBC vẫn chưa phát huy hết. Việc phát huy vai trò CTTT trong quá trình tinh giản biên chế đang đặt ra những vấn đề cấp thiết phải giải quyết như sau: Mâu thuẫn giữa tính cấp thiết, tầm quan trọng của việc phát huy vai trò của công tác tư tưởng trong thực hiện tinh giản biên chế với nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò của công tác tư tưởng trong thực hiện tinh giản biên chế ;Mẫu thuẫn giữa yêu cầu cao về tính chủ động, linh hoạt của việc thực hiện tinh giản biên chế với những biểu hiện thụ động thiếu kịp thời của công tác tư tưởng trong quá trình tham gia giải quyết các vấn đề tư tưởng trong thực hiện tinh giản biên chế; Mâu thuẫn giữa yêu cầu cao hơn nữa vai trò công tác tư tưởng trong thực hiện tinh giản biên chế với những hạn chế trong trình độ năng lực của cán bộ và những bất cập về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác tư tưởng.

Giải quyết, triệt để ba mâu thuẫn trên cần tiến hành đồng bộ các giải pháp. Đó là: Nâng cao nhận thức của toàn Đảng bộ về thực hiện tinh giản biên chế, vai trò của công tác tư tưởng trong thực hiện tinh giản biên chế; Phối hợp giữa các lực lượng làm công tác tư tưởng, trực tiếp tham gia giải quyết các vấn đề cụ thể, bức xúc về tư tưởng là giải pháp chủ yếu; Chủ động phát hiện và giải quyết các vấn đề tư tưởng phát sinh trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế; Tham gia xây dựng cơ chế chính sách phù hợp để cán bộ thuộc diện tinh giản biên chế yên tâm thực hiện quyết định và tạo điều kiện để sàng lọc, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức của thị xã; Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án “Chiến lược phát triển công tác Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn 2030"

Có thể khẳng định, tiến hành đồng bộ các giải pháp trên đây sẽ phát huy được vai trò, nâng cao chất lượng và hiệu quả CTTT trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế ở Đảng bộ thị xã Đông Triều trong thời gian tới.

Nguyễn Minh Ngọc

Ban Tuyên giáo Thị ủy Đông Triều (Quảng Ninh)

 



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất