Thứ Ba, 17/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Tư, 19/12/2018 20:37'(GMT+7)

Góp phần định hướng sự phát triển lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

(Ảnh: HMT)

(Ảnh: HMT)

Chiều 19/12, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương (Hội đồng) tổ chức kỳ họp thứ năm dưới sự chủ trì của PGS. TS. Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng.
 
Đây là kỳ họp tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của Hội đồng trong năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2019.
 
Năm 2018, được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học toàn quốc “Nhìn lại quá trình xã hội hóa các hoạt động văn học, nghệ thuật ở Việt nam từ khi ban hành chủ trương đến nay”. Hội thảo đã đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra, bước đầu đánh giá được tác động của chủ trương xã hội hóa các hoạt động văn học, nghệ thuật sau hơn 20 năm triển khai (tính từ năm 1997); đúc rút bài học kinh nghiệm lý luận và thực tiễn; trên cơ sở đó đề xuất được các kiến nghị, giải pháp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương này trong thời gian tới. Sau Hội thảo, đầu năm 2019, Hội đồng sẽ nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo tư vấn giúp Đảng, Nhà nước tiếp tục chỉ đạo vấn đề quan trọng này.
 
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương ở Việt Nam, Hội đồng đã phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Một thế kỷ hình thành, phát triển nghệ thuật cải lương ở Việt Nam (1918-2018) - Những vấn đề đặt ra, định hướng và giải pháp phát triển”. Hội thảo đã gây được tiếng vang lớn, được giới nghiên cứu, văn nghệ sĩ cải lương hoan nghênh, hưởng ứng. Trên cơ sở kết quả Hội thảo, Hội đồng đã có báo cáo tư vấn giúp Đảng và Nhà nước 4 nhóm giải pháp trọng tâm để thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật cải lương nói riêng, các loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam nói chung trong bối cảnh đổi mới và hội nhập quốc tế.
 
Hội đồng cũng đã tổ chức thành công Tọa đàm khoa học “Góp ý chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn”. Sau Tọa đàm, Hội đồng đã có báo cáo gửi Thường trực Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan, nêu 7 vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh và bổ sung, 2 kiến nghị, đề xuất.
 
Trong năm 2018, Hội đồng cũng đã tổ chức xét và trao tặng thưởng cho 28 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật (xuất bản năm 2016-2017); xét chọn, hỗ trợ tác phẩm và ký hợp đồng nghiên cứu, triển khai 14 đề cương tác phẩm (11 đề cương sách, 3 đề cương bài viết).
 
Bên cạnh những kết quả trên, năm 2018, Hội đồng đã tham gia và có những đóng góp thiết thực trong việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời ký mới”; tổ chức các hội nghị tập huấn “Tiếp tục triển khai nhiệm vụ từng bước xây dựng hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam” dành cho đại biểu, học viên ở các địa phương trên cả nước; tư vấn giúp Ban Bí thư và lãnh đạo các ban, bộ có trách nhiệm hướng xử lý một số nội dung, vụ việc nảy sinh trong đời sống văn học, nghệ thuật...
 
Một trong những những ưu điểm nổi bật năm 2018 được Lãnh đạo Hội đồng khẳng định là: trong các hoạt động, Hội đồng đã tập hợp được một đội ngũ đông đảo các nhà khoa học, các nhà lý luận, phê bình, trí thức, văn nghệ sĩ có tài năng, tâm huyết và uy tín chuyên môn cao tham gia, góp phần định hướng sự phát triển lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật của đất nước...
 
Tại kỳ họp này, Lãnh đạo Hội đồng cũng đã nêu lên những “đầu việc” cơ bản trong phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2019, trong đó có việc xây dựng đề cương sơ bộ Chương trình Tổng kết thực tiễn văn học, nghệ thuật Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập; Chương trình dịch thuật quốc gia; tổ chức lớp bồi dưỡng dành cho đội ngũ các cây bút trẻ viết lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trong cả nước; phối hợp tổ chức Hội nghị báo chí văn nghệ toàn quốc năm 2019.../.
 
Hoàng Minh       

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất