Thứ Ba, 17/9/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 12/7/2013 11:3'(GMT+7)

GS Ngô Bảo Châu và GS Đàm Thanh Sơn nhận giải thưởng Simons Investigators

GS Ngô Bảo Châu trong một buổi giao lưu tại Hà Nội.

GS Ngô Bảo Châu trong một buổi giao lưu tại Hà Nội.

GS Lê Tuấn Hoa, Viện trưởng Viện Toán học, Chủ tịch Hội toán học Việt Nam cho biết, Tổ chức Simons Foundation vừa thông báo danh sách 13 nhà khoa học được nhận giải thưởng Simons Investigators năm 2013 trong các lĩnh vực toán học, vật lý lý thuyết và khoa học máy tính lý thuyết, trong đó có hai nhà khoa học Việt Nam là GS Ngô Bảo Châu và GS Đàm Thanh Sơn đến từ Đại học Chicago.

Simons Foundation cho biết GS Ngô Bảo Châu được trao giải vì những thành tích trong việc chứng minh "Bổ đề cơ bản cho các dạng tự đẳng cấu" của Robert LangLands. Việc chứng minh thành công bổ đề cơ bản của GS Ngô Bảo Châu đã đưa ra một cách tiếp cận hình học mới trong các vấn đề về phân tích họa âm dựa trên hình học số học. Những ý tưởng của GS Châu rất có ích đối với các lĩnh vực khác như Vật lý toán học và lý thuyết biểu diễn hình học.

Còn lĩnh vực vật lý, GS Đàm Thanh Sơn được Simons Fodation đánh giá là một trong số các nhà vật lý lý thuyết hiếm có, bởi các công trình khoa học của ông có ảnh hưởng lớn đến một số lĩnh vực trong ngành vật lý hiện đại .Giải thưởng của hai GS có giá trị 500 nghìn USD/ người nhưng chỉ dùng vào việc nghiên cứu khoa học.

 

 

Theo Nhân Dân

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất