Thứ Ba, 24/9/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 1/7/2014 12:27'(GMT+7)

Hà Nam: Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân

Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của tỉnh vẫn còn khá khiêm tốn. Để đạt mục tiêu theo lộ trình đề ra, Hà Nam đang gặp phải không ít khó khăn, thách thức.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Nam, đến hết tháng 5/2014, toàn tỉnh Hà Nam có hơn 486.000 người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm gần 63% dân số của tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu ở các đối tượng thuộc diện chính sách, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, học sinh, sinh viên…

Theo kế hoạch thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020, đến năm 2015 Hà Nam sẽ tăng tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế từ trên 70% dân số và đến năm 2020 trên 80% dân số. Trong những năm qua, số lượng người tham gia bảo hiểm y tế đều tăng. Tuy nhiên, trong số những người tham gia, nhiều đối tượng có tỷ lệ tham gia rất thấp như hộ gia đình làm nông nghiệp (chiếm 4,06%), đối tượng hộ gia đình cận nghèo (chiếm 8,9%).

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên, phải kể đến là ý thức tự giác tham gia bảo hiểm y tế của một bộ phận người dân chưa cao, việc tuân thủ pháp luật về bảo hiểm y tế tại một số doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân còn thấp, còn nhiều đơn vị trốn đóng, nợ đóng bảo hiểm y tế cho người lao động.

Bên cạnh đó, ở một số địa phương chính quyền các cấp chưa quan tâm đúng mức trong việc tuyên truyền vận động và tổ chức để người dân tiếp cận, tìm hiểu chính sách và những quy định bảo hiểm y tế. Ngoài ra, mức cùng chi trả cao tới 20% như quy định hiện nay và không có trần giới hạn mức cùng chi trả trong 1 năm cũng được xem là một rào cản hạn chế sự tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ y tế, đặc biệt là các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn. Trong khi đó, điều kiện kinh tế của nhiều hộ gia đình làm nông nghiệp hoặc những người lao động tự do vẫn còn nhiều khó khăn nên khả năng tham gia bảo hiểm y tế của các đối tượng này cũng hạn chế. Hiện nay, chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là tại cơ sở tuyến xã còn thấp, vì thế chưa tạo lòng tin cho người tham gia bảo hiểm y tế. Mặt khác, một bộ phận người dân còn có suy nghĩ rằng chưa ốm đau thì chưa cần tham gia bảo hiểm y tế.

Theo bà Phạm Thị Xuyến, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Nam, để thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ của tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền cho mọi người dân thấy được lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế. Đặc biệt, là việc nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế trong khám chữa bệnh, tránh tình trạng phân biệt đối xử đối với người có bảo hiểm y tế.

Để thực hiện đúng lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, riêng ngành bảo hiểm xã hội Hà Nam sẽ tích cực phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Bảo hiểm y tế, về vai trò, ý nghĩa nhân văn, nhân đạo của chính sách bảo hiểm y tế đến mọi đối tượng nhân dân và người lao động trên địa bàn tỉnh. Đơn vị cũng chủ động phối hợp với các ngành liên quan nắm chắc số doanh nghiệp, số lao động mới, có kế hoạch cụ thể để khai thác theo hướng vận động, hướng dẫn, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của Luật Bảo hiểm xã hội với phương châm: Mỗi cán bộ thu là một người bạn đồng hành của doanh nghiệp trong thực hiện chính sách chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng tăng cường kiểm tra, kiến nghị xử lý đối với những đơn vị cố tình trốn tránh trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực và hiệu quả công tác khám chữa bệnh và giám định bảo hiểm y tế, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho đối tượng khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đồng thời, đơn vị thực hiện khoán định suất theo lộ trình quy định, tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở khám chữa bệnh nhằm kiểm soát chặt chẽ quá trình khám chữa bệnh, chống lạm dụng quỹ.

Đối với bảo hiểm y tế tự nguyện, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp đến đối tượng đích là người dân, các đối tượng tiềm năng, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền sâu theo nhóm đối tượng như hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên, cán bộ không chuyên trách xã, xã viên hợp tác xã tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện./.

Theo TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất