Thứ Ba, 24/9/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 24/6/2014 16:15'(GMT+7)

Tập trung phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế

Phát triển nguồn nhân lực y tế là một trong những ưu tiên quan trọng.

Phát triển nguồn nhân lực y tế là một trong những ưu tiên quan trọng.

 
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho biết: Nhân lực y tế là một thành phần rất quan trọng của hệ thống y tế; đồng thời là yếu tố chính đảm bảo sự hiệu quả và chất lượng dịch vụ y tế. Chính vì vậy, phát triển nguồn nhân lực y tế là một trong bảy ưu tiên quan trọng của ngành y tế nhiệm kỳ 2011 – 2016. Thứ trưởng mong muốn các đại biểu tập trung thảo luận nội dung đổi mới đào tạo nhân lực y tế hướng đến phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế; đồng thời chia sẻ những định hướng và chương trình hành động của Chính phủ và đảm bảo sự hài hòa trong đóng góp của các đối tác phát triển với lĩnh vực quan trọng này. 

Tiến sỹ Takeshi Kasai, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam chia sẻ, cuộc họp nhằm đưa ra hai định hướng quan trọng cho tương lai của nhóm đối tác y tế và Việt Nam là thảo luận cơ chế làm việc mới cho nhóm đối tác y tế và cải cách giáo dục. Nhân lực y tế là một vấn đề quan trọng của Việt Nam, vì vậy, bước đi đầu tiên trên con đường cải thiện chất lượng và tiếp cận dịch vụ thông qua nguồn nhân lực y tế có năng lực cao là cải cách công tác giáo dục và đào tạo cán bộ y tế. 

Theo các đại biểu, trong những năm gần đây, số lượng cán bộ y tế của Việt Nam đã tăng đáng kể tuy nhiên vẫn còn thiếu so với nhu cầu, nhất là thiếu cán bộ y tế trong các lĩnh vực y tế dự phòng, y tế cơ sở và vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa. Mặc dù đã có những biến chuyển trong phân bổ nhân lực nhưng vẫn còn nhiều bất cập và chưa hợp lý dẫn đến chênh lệch về số lượng và chất lượng nhân lực y tế giữa khu vực điều trị và dự phòng, giữa các chuyên ngành, giữa Trung ương và địa phương, thành thị và nông thôn. Chất lượng y tế trong thời gian qua cũng đã được nâng lên nhưng còn nhiều bất cập, khó khăn và thách thức... 

Trước tình trạng chất lượng nhân lực y tế thấp, đặc biệt là tuyến dưới; chất lượng đào tạo chưa đảm bảo; phân bố nhân lực chưa hợp lý; đào tạo và sử dụng còn nhiều bất cập; thiếu cán bộ một số chuyên ngành, những năm qua, công tác đào tạo cho ngành y đã được tăng cường với số lượng các bác sỹ tốt nghiệp tăng lên qua từng năm. Cụ thể năm 2006, cả nước có khoảng 3.000 bác sỹ tốt nghiệp thì đến năm 2016 số lượng này sẽ tăng gấp 3 lần. Bên cạnh tăng cường chất lượng và vai trò của điều dưỡng, ngành y tế tập trung đào tạo bác sỹ đa khoa, đào tạo y học gia đình; đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục nhân lực y tế; chuẩn năng lực và chuẩn đào tạo đối với hộ sinh.../. 

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất