Thứ Hai, 23/9/2024
Pháp luật
Thứ Ba, 21/2/2012 21:56'(GMT+7)

Hà Nội cần quyết liệt và linh hoạt hơn nữa trong triển khai thực hiện các biện pháp giảm ùn tắc giao thông

Cảnh ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm tại Hà Nội (Ảnh minh họa)

Cảnh ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm tại Hà Nội (Ảnh minh họa)

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội báo cáo với Phó Thủ tướng tình hình thực hiện các biện pháp giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn, trong đó có Quyết định về việc điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinh doanh trên địa bàn 12 quận, huyện. Quá trình thực hiện đã tiếp thu ý kiến của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để điều chỉnh lại cho phù hợp. Hàng loạt các biện pháp như lập phương án, bố trí điều chỉnh lượng xe buýt; triển khai cấm trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường của 262 tuyến phố, nghiên cứu xây dựng đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, đẩy mạnh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.

Năm an toàn giao thông – 2012, thành phố Hà Nội đề ra những chỉ tiêu cơ bản như giảm tối thiểu 10% số vụ tai nạn giao thông; số người chết và bị thương do tai nạn giao thông; giảm tối thiểu 20% số vụ ùn tắc giao thông, xây dựng 4-5 điểm giao thông tĩnh; xóa 50% các “điểm đen” về tai nạn giao thông…

Ý kiến của các Bộ, ngành liên quan tại buiôỉ làm việc cũng cho rằng: Việc đổi giờ học, giờ làm bước đầu có hiệu quả, rõ rệt nhất là vào buổi sáng; cấm trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường đã thực hiện được 2 phần 3 trong tổng số 262 tuyến phố.

Tuy nhiên, việc phân làn giao thông còn nhiều bất cập mà nguyên nhân chính là do ý thức tham gia giao thông của người dân còn kém. Nhiều ý kiến đề nghị, cần tăng số tiền xử phạt đối với các hành vi vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, cần rà soát, tính toán lại các đèn tín hiệu giao thông trên 1 số tuyến phố cho phù hợp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định: Hà Nội đã rất quyết liệt và linh hoạt trong triển khai thực hiện các biện pháp giảm ùn tắc giao thông, nhất là việc đổi giờ học, giờ làm đồng chí cho rằng: Chúng ta đang nói một chủ trương rất quan trọng của Chính phủ là đường thông hè thoáng. Hà Nội đã có những biện pháp 262 tuyến phố không được dừng đỗ xe. Công an thành phố làm rất kiên quyết, cùng với UBND các quận huyện làm rất quyết liệt vấn đề này. Vậy những tồn tại bất cập thì sắp tới đây chúng ta làm gì, để thực sự là đường thông hè thoáng và chúng ta có những chế tài gì trong những giải pháp cụ thể để có thể làm cho người dân thực hiện tốt Luật giao thông đường bộ và đặc biệt là văn hóa giao thông ở Thủ đô để điều này đi vào nền nếp, làm gương cho cả nước.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thời gian tới thành phố sẽ quyết liệt, đồng bộ hơn để duy trì kết quả đạt được, hạn chế những bất cấp trong vấn đề giao thông, trọng tâm là huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức hệ thống phương tiện giao thông công cộng./.

CTV Việt Cường











Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất