Thứ Sáu, 18/10/2024
Hoạt động y tế
Thứ Năm, 17/3/2016 10:11'(GMT+7)

Hà Nội: dành 36 tỷ đồng cho việc điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone

Theo Quyết định 1008/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội phải hoàn thành chỉ tiêu 8.500 người nghiện ma túy được điều trị Methadone nhưng tính đến ngày 31/12/2015 thành phố mới có 3.729 được điều trị Methadone, đạt 43% so với chỉ tiêu kế hoạch. Ông Tuấn cho biết, những năm qua, do chưa có định biên cán bộ làm việc tại cơ sở điều trị Methadone nên cán bộ hầu hết là kiêm nhiệm, phải thực hiện nhiều công việc cùng lúc. Trong khi đó, việc thực hiện chế độ phụ cấp cho cán bộ theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập cũng là vấn đề khó khăn.

Tính đến hết ngày 31/12/2015, toàn thành phố Hà Nội đã duy trì điều trị Methadone tại 17 cơ sở, riêng tháng 1/2015 đã mở mới 11 cơ sở điều trị Methadone tại các quận/huyện và các đơn vị như: Trung tâm Y tế Ba Vì, Trung tâm Y tế Đông Anh, Trung tâm Y tế Chương Mỹ, Trung tâm Y tế Ứng Hòa, Trung tâm Y tế Hoàng Mai, Trung tâm Y tế Tây Hồ, Trung tâm Y tế Đan Phượng, Trung tâm Y tế Phú Xuyên, Trung tâm Giáo dục lao động xã hội số 5, Bệnh viện 09, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hà Nội.

Thành phố đã bảo đảm cung cấp đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất, test xét nghiệm mooc phin cho các đơn vị, việc cấp phát thuốc được thực hiện theo đúng quy trình do Bộ Y tế ban hành, chưa để xảy ra vấn đề thất thoát thuốc Methadone. Thành phố cũng đã tổ chức đào tạo, tập huấn cho các cơ sở điều trị Methadone trên địa bàn; tổ chức vận động chính quyền và ban ngành các cấp ủng hộ và tham gia chương trình; tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của việc triển khai chương trình. Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân nơi triển khai điều trị Methadone, người sử dụng ma túy, gia đình họ và cộng đồng ủng hộ và tham gia chương trình. Xây dựng, in ấn và phân phát các tài liệu truyền thông về chương trình điều trị nghiện bằng thuốc Methadone.

Để giải quyết các khó khăn, nhằm nâng cao hiệu quả và mở rộng hơn nữa công tác điều trị Methadone trong thời gian tới, bên cạnh việc đầu tư cho các cơ sở điều trị, những người nghiện cần phải nhận thức, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone là vấn đề cần thiết, có lợi cho bản thân. Đặc biệt, người thân, gia đình, bạn bè của người nghiện ma túy cần động viên, chia sẻ, giúp những người nghiện có ý chí, vượt qua những cám dỗ để làm lại cuộc đời./.

Tuyết Mai
/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất