Thứ Sáu, 18/10/2024
Hoạt động y tế
Thứ Năm, 3/3/2016 9:39'(GMT+7)

Nghệ An: Đa số người dân đã được thông báo về việc điều chỉnh giá đối với người tham gia bảo hiểm y tế

Tại các cơ sở y tế, với những trường hợp nhập viện trước ngày 1/3, giá dịch vụ y tế vẫn được tính như cũ. Những n gười có thẻ bảo hiểm y tế cho biết, giá khám bệnh có tăng nhẹ lên vài ngàn đồng và không ảnh hưởng gì đối với bệnh nhân nhập viện từ ngày 1/3.

Để chuẩn bị cho việc điều chỉnh giá lần này, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang xây dựng hệ thống phần mềm thanh toán viện phí mới. Tuy nhiên, do là bệnh viện tuyến tỉnh nên tại các bệnh viện như: Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An…phần mềm hỗ trợ thanh toán viện phí còn thiếu nhiều hạng mục nên việc thanh toán còn gặp khó khăn.

Đại diện Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết: Mặc dù Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An là một trong những bệnh viện thực hiện cân đối tài chính khá tốt, nhưng cũng gặp khó khăn bởi hiện nay ngân sách nhà nước không cấp nữa, mà phải thực hiện tự chủ hoàn toàn. Nếu nguồn thu dịch vụ y tế không tính đúng tính đủ thì chúng tôi càng khám chữa bệnh càng thiếu tiền. Khi đó người chịu thiệt lớn nhất là người bệnh. Bởi không có tiền bệnh viện sẽ thiếu các vật tư trang thiết bị, đầu tư cơ sở hạ tầng...Thế nên khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế thì bệnh viện sẽ có nguồn thu để nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đáp ứng nguyện vọng của người bệnh.

Đối với những người dân thì mong muốn lớn nhất chính là tăng giá dịch y tế phải đi đối với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Bà Trương Thị Lý, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, bị bệnh tim mạch, huyết áp, thường xuyên đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện cho rằng: tăng viện phí phải đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ tại các cơ sở y tế. Thực tế, qua những lần tăng viện phí trước đây, tôi thấy chất lượng khám, chữa bệnh tại những bệnh viện tôi đến khám và điều trị chưa được cải thiện nhiều.

Thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An, tổng số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế toàn tỉnh đạt độ bao phủ khoảng 76,59% dân số toàn tỉnh. Hiện cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đang tiến hành rà soát, đối chiếu danh sách gia đình tham gia bảo hiểm y tế, danh sách người chưa tham gia bảo hiểm y tế. Trường hợp còn người trong hộ gia đình chưa tham gia thì yêu cầu tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế theo quy định. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế Nghệ An tổ chức thực hiện tốt quy chế phối hợp hoạt động nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi).

Theo ông Phạm Gia Vân - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Nghệ An, việc tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế sẽ có ảnh hưởng tới Quỹ Bảo hiểm y tế vì mức phí chi trả cho người có thẻ bảo hiểm y tế khi khám, chữa bệnh tăng lên so với trước. Để quản lý được Quỹ Bảo hiểm y tế, ngành Bảo hiểm xã hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) để giúp nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm và quyền lợi, từ đó tự giác tham gia và thụ hưởng bảo hiểm y tế, đây là một trong những nguyên nhân quan trọng để tăng thêm nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế. Mặt khác, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác giám định và kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế để hạn chế việc lạm dụng thẻ và trục lợi quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế./.

Bích Huệ/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất