Triển khai Hệ
thống dịch vụ công mức độ 3 cấp phường nhằm nâng cao khả năng quản lý,
điều hành nhanh chóng, khoa học, giúp cho người dân, doanh nghiệp tiếp
cận dịch vụ thuận tiện qua hệ thống công nghệ thông tin. Khai thác
tối đa dữ liệu dân cư trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến
công dân, doanh nghiệp, qua đó giảm bớt các thông tin, dữ liệu cần phải
cung cấp khi làm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ
sơ...
Qua thực hiện thí điểm ở hai quận Long Biên và Nam Từ
Liêm, theo kế hoạch đến ngày 10/8/2016, Hệ thống dịch vụ công mức độ 3
sẽ chính thức sử dụng tại 144 phường thuộc 10 quận còn lại và đến hết
năm 2016 sẽ triển khai tại tất cả xã, phường thuộc thành phố. Thực
hiện thí điểm tại quận Long Biên đã có trên 1.500 hồ sơ chạy thực tế
trên cùng một hệ thống. Trong đó với việc triển khai chính thức các quy
trình liên thông từ đầu thàng 7 đến nay đã có 170 hồ sơ được nhận trực
tuyến theo mức độ 3.
Sau thời gian thí điểm, Hệ thống dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3 đã có những hiệu quả, tạo chuyển biến rõ rệt
như: Việc triển khai đảm bảo được cả 3 tiêu chí của cải cách hành
chính đó là giảm thời gian giải quyết, giảm số lượt đi lại của người dân
và giảm hồ sơ giấy tờ. Trước đây thời gian giải quyết theo quy trình cũ
là 20 ngày nay chỉ còn 5 ngày. Công dân trước đây phải đi đến 3 nơi như
UBND phường, Công an, Bảo hiểm xã hội thì nay chỉ phải đi một lần và
đến một nơi duy nhất là UBND phường, đồng thời cũng chỉ cần chuẩn bị
xuất trình một bộ hồ sơ duy nhất.
Bên cạnh đó kết nối, khai
thác sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư của thành phố trong giao dịch
với công dân và phục vụ cải cách hành chính; đảm bảo được tính liên
thông, đồng bộ hệ thống giữa các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận
lợi nhất cho người dân trong việc thực hiện giao dịch qua mạng. Ngoài
ra, khi triển khai chính thức hệ thống, công dân đã có hồ sơ giao dịch
không cần mang bản chính đến để xin cấp bản sao. Khi có nhu cầu của công
dân, cán bộ xử lý sẽ in trực tiếp từ hệ thống và cấp ngay bản sao cho
công dân từ cơ sở dữ liệu.
Phát biểu tại buổi khai trương, Chủ
tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, thành phố đang
quyết tâm đổi mới toàn diện, trong đó cải cách thủ tục hành chính là đặc
biệt quan trọng và được ưu tiên. Muốn giảm thiểu được phiền hà, mất
thời gian, tốn kém công sức, tiền của nhân dân và cán bộ văn phòng thì
phải đổi mới công nghệ thông tin một cách đồng bộ. Ông Nguyễn Đức
Chung lưu ý 6 vấn đề cần tập trung thực hiện, đó là: đến 10/8/2016, 144
phường còn lại trên địa bàn các quận sẽ dừng thực hiện theo hệ thống
phần mềm cũ để thực hiện Hệ thống dịch vụ công mức độ 3; sẽ thí điểm
đăng ký khai sinh hoàn toàn qua mạng; từ ngày 1/8 tới thí điểm đăng ký
kinh doanh qua mạng cho các doanh nghiệp, đến ngày 1/9 tới áp dụng đại
trà, vừa để giảm phiền hà cho nhà đầu tư, vừa cải cách tinh giản biên
chế 3 phòng xuống còn một phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và
Đầu tư. Thành phố sẽ tổ chức đào tạo, đào tạo lại cho hệ thống cán bộ
phường, xã, với mục tiêu có khoảng 10.000 người được học qua chương
trình này để nắm bắt kịp thời công nghệ thông tin...
Hà Nội
phấn đấu có 586 xã, phường sẽ có dịch vụ công đạt mức độ 3 trong năm
nay, để nhanh chóng bước sang mức độ 4. Thành phố cũng dự kiến triển
khai thí điểm việc dùng điện thoại thông minh hoặc ipad cho cán bộ quản
lý, thay cho việc dùng sổ sách ghi chép như hiện nay./.
Nguyễn Văn Cảnh/TTXVN