Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 17/10/2009 8:9'(GMT+7)

Hà Nội kiến nghị cho phép vận dụng một số cơ chế đặc thù

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu tại buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội. Ảnh: Bá Hoạt

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu tại buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội. Ảnh: Bá Hoạt

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh cùng dự.

 Tại cuộc làm việc, thông qua Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND TP Hà Nội kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm sớm ban hành Luật Thủ đô để tạo cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế và nguồn lực phục vụ mục tiêu xây dựng Thủ đô xứng đáng là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế. Trong khi chờ ban hành Luật Thủ đô, TP Hà Nội đề nghị Quốc hội và Chính phủ cho phép được vận dụng cơ chế đặc thù trong một số lĩnh vực về tổ chức bộ máy và cán bộ; xây dựng quỹ hỗ trợ để giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức có nguyện vọng nghỉ sớm để tinh giản và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính. Đồng thời cho phép Hà Nội có cơ chế đặc thù chủ động nguồn vốn ngân sách để quy hoạch, đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng; chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho phù hợp mục tiêu, yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô trong giai đoạn hiện nay. Phát biểu về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, đây là cơ sở giúp Hà Nội làm tốt hơn công tác quản lý và phát triển đô thị trong bối cảnh mở rộng như hiện nay.

Thay mặt UBND TP, Phó Chủ tịch Thường trực Phí Thái Bình đã báo cáo tình hình sau một năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô. Phó Chủ tịch khẳng định, sau một năm mở rộng, các cấp, các ngành đã đoàn kết, thống nhất, đồng tâm hiệp lực, nỗ lực, phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản hoàn thành. Thành phố có bước phát triển ngày càng vững chắc, ổn định; giải quyết thành công những vụ việc hết sức nhạy cảm, phức tạp; bộ máy tổ chức và cán bộ các cấp được củng cố, kiện toàn, trách nhiệm và chất lượng phục vụ nhân dân có chuyển biến tốt hơn. Hiện nay, Hà Nội đang triển khai Dự án chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ địa giới hành chính, mốc địa giới hành chính giai đoạn 1 năm 2009.

Để tiếp tục thực hiện tốt có hiệu quả Nghị quyết 15 của Quốc hội (Khóa XII), TP Hà Nội kiến nghị Quốc hội tiếp tục quán triệt chủ trương mở rộng địa giới hành chính để tạo ra sự đồng thuận, thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, cho phép Thủ đô được xây dựng đề án điều chỉnh địa giới hành chính đối với một số đơn vị cấp huyện, cấp xã cho phù hợp với điều kiện, yêu cầu về quản lý và phát triển; cũng như giải quyết những khu vực địa giới hành chính chưa rõ ràng.

Tiếp thu những kiến nghị của UBND TP, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh khẳng định sẽ kiến nghị với Chính phủ tại kỳ họp Quốc hội lần này. Đồng thời, Đoàn cũng sẽ cùng với thành phố có những kiến nghị về cơ chế đặc thù cụ thể trình lên Quốc hội và Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

TD (theo Quốc Bình- HNM)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất