Thứ Tư, 9/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 2/1/2012 9:18'(GMT+7)

Hà Nội rộn rã ngày đầu năm mới

Một khu trưng bày tại Lễ hội  “Hà Nội - Điểm hẹn phố và hoa 2012”. Ảnh www.dantri.com.vn

Một khu trưng bày tại Lễ hội “Hà Nội - Điểm hẹn phố và hoa 2012”. Ảnh www.dantri.com.vn

 

* Mang niềm vui ra phố

Khác với sự hối hả của ngày thường, ngày đầu năm mới như mang lại khúc nhạc, ngân lên trong lòng người Hà Nội khiến mỗi bước chân, mỗi lời nói đều rộn ràng, phấn chấn. Hồ Gươm trong những ngày này trở thành tâm điểm thu hút người dân đến tham quan, thưởng ngoạn, nhất là khi đang có lễ hội phố hoa diễn ra ở đây.Những nam thanh nữ tú, người già lẫn trẻ nhỏ chung vai sát cánh thả bộ dọc con đường Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay, quảng trường trước tượng đài Lý Thái Tổ để ngắm những tác phẩm nghệ thuật kết hoa, cùng trầm trồ khen ngợi. Tại các sân khấu trong khu vực phố hoa, người ta cùng nán lại để thưởng thức các làn điệu ca trù, quan họ, cải lương… do diễn viên các đoàn nghệ thuật, câu lạc bộ nghệ thuật biểu diễn. Đứng bên sân khấu ca trù, anh Nguyễn Trọng Hải, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên cho biết: “Tôi mê ca trù từ nhỏ nên khi đưa vợ con đi chơi phố hoa, thấy biểu diễn là tranh thủ đứng nghe. Đầu năm mới lại được nghe ca trù trong không gian như này quả là thú vị”. Cũng trong dịp này, để tạo không khí phấn khởi trong những ngày đầu năm mới, thành phố Hà Nội tổ chức tới 60 chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ quần chúng. Chủ đề của các chương trình văn nghệ đều tập trung ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng và Bác Hồ.

Trung tâm văn hóa Kim Đồng, 19 Hàng Bài với địa thế đẹp, các phòng chiếu đa năng, cơ sở vật chất hiện đại đã thu hút đông đảo khán giả tới xem phim trong dịp Tết dương lịch. Trong kỳ nghỉ này, Trung tâm công chiếu tới khán giả các bộ phim hấp dẫn như: Lệ phí tình yêu, Thiên mệnh anh hùng, Vũ điệu đường cong, Hello CoBa. Đặc biệt, phòng chiếu phim 4D với hai bộ phim mới: Vũ trụ huyền ảo và Ngôi nhà ma quái rất hấp dẫn khán giả. Bà Vũ Thị Mai Phương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Kim Đồng kỳ vọng: “Chương trình Vui đón xuân Nhâm Thìn như là lời chúc một năm mới đến với khán giả Thủ đô, đặc biệt là những khán giả trẻ tuổi. Chương trình tổ chức tại Trung tâm thu hút đông đảo khán giả trẻ tuổi bởi đây là địa chỉ văn hóa của Thủ đô dành cho các em thiếu niên nhi đồng”.

Các điểm vui chơi khác như Công viên Hồ Tây, Vườn thú Thủ Lệ, Công viên Thống Nhất, khu vực đường Thanh Niên… cũng thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách các tỉnh đến tham quan. Những ngày này, các điểm vui chơi đều cổ động trực quan bằng cách trang trí cờ quạt, đèn hoa, treo pano với lời chúc năm mới… tạo không khí vui tươi. Xa hơn nữa, các khu du lịch sinh thái tại Sơn Tây, Ba Vì cũng hấp dẫn du khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng. Mặc dù thời tiết lạnh, lượng khách không đông đảo như dịp lễ 30/4 và 1/5 nhưng Khu Du lịch Thiên Sơn - Suối Ngà cũng thu hút tới 1000 khách tham quan trong ngày này. Ông Lê Hoa Thắm, Giám đốc Khu du lịch cho biết: “Để đón Tết dương lịch, chúng tôi đã trang trí từ rất sớm vừa để phục vụ khách, vừa để đẹp khu du lịch trong những ngày đầu năm mới”.


* Rộn ràng các trung tâm mua sắm



Các trung tâm thương mại, siêu thị không đơn thuần là chỗ mua sắm mà là nơi thăm thú, giải trí của người dân Hà Nội. Bởi thế, không chỉ chuẩn bị lượng hàng dồi dào trong thời điểm này, các trung tâm mua sắm còn trang hoàng đẹp cả trong và ngoài trung tâm. Từng ngành hàng đều có thiết kế riêng rất bắt mắt, phù hợp với từng ngày lễ, từng chủ đề. Big C Thăng Long luôn là điểm thu hút khách đông nhất Hà Nội. Trước đó, dự kiến lượng khách từ các tỉnh đổ về siêu thị trong ngày Tết dương lịch rất cao, Big C đã chuẩn bị lượng hàng hóa tăng 30%, chủng loại phong phú, chất lượng tốt dể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân. Ông Nguyễn Trọng Tuấn, giám đốc Siêu thị BigC Thăng Long phấn khởi nói: “Từ khoảng 9 - 10 giờ sáng nay, lượng khách vào mua sắm ở Big C tăng mạnh. Dự kiến, trong ngày mùng 1 Tết này, lượng khách đạt từ 75 - 80 nghìn lượt người; tăng từ 25 - 30% so với các ngày cuối tuần khác”. Các dịch vụ thu ngân, giao hàng miễn phí, dịch vụ ăn uống, trông giữ xe, an ninh… cũng được tăng cường. Những nơi có dịch vụ xe buýt Big C miễn phí, siêu thị đã bố trí phương án dự phòng để sẵn sàng tăng chuyến, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Các trung tâm mua sắm khác như VinCom, Parkson, Fivimart, Intimex, Hapro… cũng đông đảo khách trong dịp này. Tại siêu thị Intimex Hoàng Quốc Việt, chị Nguyễn Thu Hằng, đường Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy đưa con trai đi mua sắm cho biết: “Tranh thủ ngày nghỉ nên đưa cháu đi siêu thị, vừa mua sắm nhưng cũng vừa đi chơi. Những ngày này siêu thị giảm giá nhiều mặt hàng nên cũng mang lại nhiều tiện lợi cho mình”. Đẩy xe hàng đầy ắp ra quầy thanh toán, khuôn mặt của chị ánh lên niềm vui - một niềm vui thật bình dị trong ngày đầu năm mới.


* Từng bừng ra quân sản xuất đầu năm


Ngay từ những ngày đầu năm 2012, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã ra quân sản xuất tạo khí thế sôi nổi, phấn đấu sớm hoàn thành kế hoạch năm.


Tại Công ty CP Tràng An, ông Trịnh Sỹ, Tổng giám đốc cho biết, ngày 1/1, trên 500 công nhân của công ty hăng hái sản xuất lô hàng bánh kẹo phục vụ Tết Nhâm Thìn sắp tới với sản lượng đạt 30 tấn. Đây là những dòng sản phẩm đang bán chạy trên thị trường do đó sản lượng bánh kẹo làm ra được đưa đi tiêu thụ ngay, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Theo kế hoạch, Tết nguyên đán này, Công ty sản xuất 2000 tấn bánh kẹo các loại cung cấp cho thị trường Hà Nội và các tỉnh. Để đảm bảo số lượng, ngay sau dịp Trung thu, công ty đã bắt tay vào sản xuất, các dây chuyền hoạt động hết công suất ở cả hai nhà máy tại Hà Nội và Nghệ An. Hiện tại, Công ty đang đưa vào sản xuất nhiều sản phẩm mới, kịp thời phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết và cũng nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Đó là bánh Belgi trứng sữa, Belgi bơ sữa, Panda (bánh gấu nhân kem biscuit)… với hương vị rất đặc trưng. Tràng An có trên 50 chủng loại sản phẩm bánh kẹo với nhiều loại được người tiêu dùng tín nhiệm như kẹo cốm, bánh mỳ Tyti, trứng nướng, các loại snack, kẹo cứng, xốp lạc, bánh bột gạo Cúc cu, bánh quy ròn, quy có nhân...


Theo ông Dương Văn Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Dệt 10/10, ngay trong ngày 2/1, công ty sẽ xuất khẩu 2,3 triệu chiếc màn đi Nigeria mở đầu cho hoạt động xuất khẩu năm 2012. Trong năm nay, công ty phấn đấu đạt doanh thu trên 3.200 tỷ đồng với sản lượng 48 triệu chiếc màn, 53 triệu mét vải tuyn, thu nhập bình quân của 2.600 lao động đạt gần 4,5 triệu đồng/tháng. Hiện nay, màn chống muỗi của Công ty CP Dệt 10/10 được ưa chuộng ở các nước châu Phi và một số quốc gia khác. Mặc dù nền kinh tế toàn cầu chưa thoát khỏi suy thoái, trong đó có cạnh tranh giữa các nhà sản xuất màn tẩm thuốc chống mụỗi trên thế giới nhưng giá trị xuất khẩu hàng năm của công ty đạt trên 200 triệu USD. Công ty cũng được xếp trong nhóm đơn vị tiêu biểu nhất ngành dệt may Việt Nam./.

Đinh Thị Thuận

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất