Thứ Ba, 8/10/2024
Văn hóa
Thứ Ba, 8/10/2024 14:28'(GMT+7)

Giới thiệu hơn 300 tư liệu hình ảnh tại triển lãm Hồn của Đất

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm "Hồn của đất"

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm "Hồn của đất"

Với hơn 300 tư liệu hình ảnh, sưu tập tác phẩm tranh, bình sứ, cùng tác phẩm nghệ thuật gốm sứ đa dạng loại hình và màu sắc, triển lãm Hồn của đất giới thiệu đến công chúng các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu mang nội dung, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội của các họa sĩ và nhà điêu khắc nổi tiếng của Hội Mỹ thuật Việt Nam cùng với những sản phẩm gốm, sứ tiêu biểu của Bát Tràng.

Mỗi tác phẩm gốm sứ là một đứa con tinh thần của các họa sĩ và các nghệ nhân. Từ những khối đất sét nguyên bản thô ráp qua bàn tay tài hoa của những người thợ, họa sĩ, nhà điêu khắc và nghệ nhân đã"mặc áo cho gốm sứ - thổi hồn vào đất" để trở thành các tác phẩm nghệ thuật cao cấp đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Triển lãm góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, những tinh hoa của nghề gốm sứ cổ truyền, tình yêu của nhân dân với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, làm cho làng nghề gốm ngày càng đặc sắc hơn nữa, đồng thời đưa làng nghề gốm sứ Bát Tràng tới gần hơn với công chúng, để mỗi người Việt Nam thêm yêu quý, trân trọng, giữ gìn di sản, bản sắc văn hóa Việt Nam.

Triển lãm mang thông điệp kết nối các giá trị nhân văn, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, giá trị lịch sử, tình yêu với Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội và Tổ quốc thân yêu của những người con của Bát Tràng.

Mỗi tác phẩm gốm sứ là một đứa con tinh thần của các họa sĩ và các nghệ nhân.

Hơn 60 năm qua, trải qua nhiều giai đoạn phát triển thăng trầm, những người thợ, nghệ nhân Công ty cổ phần Sứ Bát Tràng nói riêng, làng nghề Bát Tràng nói chung luôn học tập và làm theo lời căn dặn của Bác, giữ vững tấm lòng yêu nghề, tận tâm với sự nghiệp, đồng sức đồng lòng đưa Công ty trở thành một trong những đơn vị sản xuất gốm sứ lớn nhất tại làng Bát Tràng.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Sứ Bát Tràng còn trở thành ngôi nhà chung của nhiều hoạ sỹ, nhà điêu khắc, nghệ nhân, là nơi lưu giữ văn hóa nghề gốm, sứ, với nhiều sản phẩm gốm sứ trang trí và gia dụng, gốm sứ độc bản mang tính nghệ thuật cao.

Triển lãm được trưng bày tại không gian trưng bày của Công ty cổ phần Sứ Bát Tràng từ ngày 8/10/2024 đến hết tháng 10/2024. Nội dung Triển lãm gồm 3 phần:

Phần I: Bác Hồ về thăm Bát Tràng và sưu tập tác phẩm sứ về Chủ tịch Hồ Chí Minh, giới thiệu đến công chúng các tư liệu hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Bát tràng cách đây 65 năm và Sưu tập các tác phẩm sứ men lam và sứ men nhiều màu khắc họa chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong mỗi giai đoạn và ở các sự kiện lịch sử khác nhau như: Bình sứ Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập, Tranh sứ Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân, tranh đĩa sứ Bác Hồ ở Pắc Pó, Đĩa sứ Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm hỏi động viên các cháu thiếu niên nhi đồng nhân dịp tết Trung thu. Các bình sứ họa lại cảnh Bác Hồ về thăm Bát tràng...

Phần II: Sưu tập tác phẩm sứ Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.

Phần III: Giới thiệu các tác phẩm gốm sứ giá trị mỹ nghệ cao cấp./.

Thu Hiền-Bảo tàng Hồ Chí Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất