Theo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Hà Nội, do thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Hà Nội sụt giảm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch Thủ đô.
Do đó, trước mắt, Hà Nội sẽ định hướng thị trường thay thế và bù đắp thị
trường khách Trung Quốc, xác định các thị trường trọng điểm và tiềm
năng, từ đó xúc tiến du lịch đẩy mạnh thu hút khách quốc tế.
Từ năm 2011-2013, lượng khách quốc tế đến Hà Nội liên tục tăng trưởng,
doanh thu từ du lịch ngày càng cao, trong đó khách du lịch Trung Quốc
chiếm số lượng không nhỏ. Riêng 6 tháng đầu năm ngoái, lượng khách quốc
tế đến Hà Nội ước đạt 1,39 triệu lượt người, tăng 17,4% so với cùng kỳ
năm ngoái; trong đó thị trường khách Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm
tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thời gian gần đây, lượng khách du lịch Trung Quốc đến có giảm. Trước
tình hình đó, Hà Nội định hướng các thị trường tập trung đẩy mạnh xúc
tiến trong thời gian tới gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore,
Nga và một số nước Đông Âu gồm Ba Lan, Séc, Hungary.
Riêng về thị trường khách du lịch Nhật Bản, Hà Nội sẽ tập trung xây dựng
và nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ thị trường Nhật Bản do đây là
thị trường khách lớn, có khả năng chi trả cao, quan hệ ngoại giao Việt
Nam-Nhật Bản ngày càng tốt đẹp.
Bản thân thị trường này có 20 triệu khách đi du lịch nước ngoài hàng
năm. Đến nay, số lượng tuyệt đối khách Nhật đến Việt Nam và Hà Nội chưa
xứng với tiềm năng, khách Nhật cũng đang có xu hướng tìm điểm đến thay
thế điểm đến Trung Quốc phù hợp.
Do vậy, thành phố Hà Nội có kế hoạch hàng năm xúc tiến du lịch tới thị
trường này, phối hợp với Hiệp Hội du lịch Việt Nam khai thác hợp lý và
hiệu quả Văn phòng đại diện du lịch của Hiệp hội tại Tokyo, tham gia
thường xuyên Hội chợ Du lịch quốc tế JATA trong một giai đoạn liên tục
(8-10 năm), đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng xúc tiến du lịch châu Á
(CPTA) do Tokyo làm chủ tịch, thực hiện việc quảng bá du lịch đối ứng
giữa Hà Nội với Tokyo nhằm thu hút đông đảo du khách Nhật Bản đến Hà
Nội.
Với các thị trường khác, thành phố Hà Nội sẽ tích cực tham gia các hội
chợ du lịch, tổ chức các hội nghị xúc tiến du lịch tại các nước, đón các
đoàn FAM doanh nghiệp lữ hành gửi khách và báo chí du lịch từ các thị
trường này đến khảo sát du lịch Hà Nội và khu vực phụ cận.
Hà Nội cũng sẽ triển khai kế hoạch quảng bá du lịch trên các trang web
du lịch danh tiếng và uy tín trên Thế giới như Trip Advisor, Smart
Travel Asia, Google...; phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam tổ chức
Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam-Hà Nội (VITM) ngày càng chất lượng hơn.
Đồng thời, thành phố đẩy mạnh nâng cao, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm,
dịch vụ và nguồn nhân lực du lịch; gia tăng các hoạt động chiến dịch
kích cầu một cách sâu rộng tới các thành phần tham gia vào hoạt động du
lịch như khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm, khu, điểm du lịch, vận
chuyển khách.
Về lâu dài, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch xúc tiến du lịch giai
đoạn 2015-2020; ban hành các cơ chế, giải pháp đồng bộ hơn cho hoạt động
xúc tiến du lịch nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp cho hoạt động xúc
tiến du lịch của thành phố, nâng cao năng lực ứng phó giải quyết khủng
hoảng, chuyên biệt hóa đi đôi với đa dạng hóa thị trường khách, hướng
tới mục tiêu tăng trưởng bền vững./.