Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 5/7/2010 15:40'(GMT+7)

Hà Tĩnh cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Thủ tướng thăm công trường xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng

Thủ tướng thăm công trường xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng

Trong chương trình thăm và làm việc với các tỉnh Bắc Trung bộ, ngày 4/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 5 năm qua cũng như định hướng phát triển trong giai đoạn 2011-2015.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp đến kiểm tra các khu tái định cư và tiến độ một số dự án lớn nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng như Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1; Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương. Đây là cửa ngõ thuận lợi nhất đối với Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan trên tuyến đường biển đến các nước Nam Á, Bắc Mỹ và Châu Âu. Đến nay, Khu kinh tế Vũng Áng đang phát triển nhộn nhịp với hơn 90 dự án có số vốn đăng ký gần 200.000 tỷ đồng.

Thủ tướng thị sát Khu tái định cư Vũng Áng

Trên cơ sở hoạch định phát triển Khu kinh tế này trở thành một thành phố công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ cảng biển có tầm cỡ khu vực và quốc tế, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đẩy nhanh và mạnh hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư, rút gọn và tinh giản thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư; thực hiện đúng chủ trương, chính sách về đền bù, tái định cư trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời phát triển mạnh đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đây cũng là lưu ý chung của Thủ tướng Chính phủ trong buổi làm việc chiều cùng ngày với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Tĩnh.

Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn đạt được những kết quả phát triển KT-XH khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực trong 5 năm qua, nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân gần 10%/năm, thu ngân sách trên 1.000 tỷ đồng, bước đầu khai thác tiềm năng lợi thế để phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế và cảng biển. Tuy nhiên thu nhập bình quân đầu người một năm ở Hà Tĩnh mới chỉ đạt hơn 11 triệu đồng, bằng một nửa bình quân chung cả nước; công nghiệp phát triển chậm; tỷ lệ hộ nghèo còn cao…

Từ nay đến cuối năm, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo và thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu KT-XH đã đề ra trong cả năm nay, nhất là tập trung giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án đầu tư liên quan đến y tế, giáo dục và các dự án, công trình trọng điểm; tăng cường các biện pháp kiểm tra xử phạt vi phạm luật giao thông để kéo giảm tai nạn giao thông. Song song với đó cần tập trung tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp; xây dựng Nghị quyết, Kế hoạch phát triển KT-XH trong nhiệm kỳ tới phải rất cụ thể và thiết thực, phát huy tiềm năng, thế mạnh và lợi thế của tỉnh để phát triển, nhất là lợi thế về đất đai và gần 1,3 triệu dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, 100.000 ha đất nông nghiệp, 250.000 ha rừng của Hà Tĩnh là vô giá, vì vậy lãnh đạo tỉnh cần suy nghĩ, tính toán đưa khoa học công nghệ vào sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, chế biến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; phân định rõ từng loại rừng để phát triển rừng kinh tế và nghề rừng.

Thủ tướng dâng hương tại Khu di tích tưởng niệm Thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc

Thủ tướng cũng cho rằng, Hà Tĩnh cần khuyến khích đầu tư công nghiệp công nghệ cao; phát huy tối đa lợi thế cảng biển nước sâu để thu hút đầu tư và phát triển triển các loại hình dịch vụ; tập trung chú trọng đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, trước hết là triển khai hiệu quả mô hình xây dựng nông thôn mới gắn với công tác xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống của người nông dân. Thủ tướng cũng chỉ đạo tỉnh Hà Tĩnh chủ động xây dựng và hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh để tập trung đầu tư thúc đẩy KT-XH phát triển nhanh và bền vững….

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số Bộ, ngành trung ương đã cho ý kiến định hướng giải quyết nhiều kiến nghị của tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến nguồn vốn nâng cấp các các tuyến đê biển xung yếu, các trục tuyến giao thông huyết mạch cũng như phát triển nhanh hạ tầng các công trình dự án trọng điểm như: Mỏ sắt Thạch Khê, Khu kinh tế Vũng Áng, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo…

Trong thời gian làm việc tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm Khu tưởng niệm Cố Tổng Bí thư Trần Phú, Khu tưởng niệm Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập và Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc./.

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất