Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 2/7/2010 20:48'(GMT+7)

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6: Kinh tế phát triển theo chiều hướng tích cực

Trong 2 ngày (1 và 2/7), tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 với sự tham gia của lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương qua truyền hình trực tuyến. Phiên họp tập trung đánh giá tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm nay, dự báo tình hình kinh tế trong nước và thế giới và thống nhất các giải pháp tập trung chỉ đạo và điều hành phát triển KT-XH trong 6 tháng cuối năm.

Theo đánh giá chung của các thành viên Chính phủ và lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố: nền kinh tế nước ta trong 6 tháng đầu năm tiếp tục phục hồi khá nhanh trên cơ sở thực hiện có kết quả mục tiêu tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát cao trở lại và phấn đấu đạt tăng trưởng cao hơn năm 2009. Rõ nhất, tất cả các ngành, lĩnh vực đều đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Con số tổng quát là tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt khoảng 6,16%. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 so với tháng 5 năm chỉ tăng 0,22%, mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ 6 năm trở lại đây. Đây là kết quả đáng trân trọng trong bối cảnh triển khai tăng lương tối thiểu từ ngày 1/5, giá cả trên thị trường thế giới và giá vật tư đầu vào đều tăng cao.

Bên cạnh đó, các vấn đề nổi lên trong quá trình điều hành KT-XH cũng đã có những chuyển biến tích cực, nhất là lãi suất huy động và vay vốn ngân hàng đã giảm nhẹ, nhập siêu cũng đang theo chiều hướng giảm, lạm phát kiềm chế trong giới hạn cho phép.

Công tác đối ngoại 6 tháng đầu năm cũng đạt được với nhiều kết quả nổi bật; an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững. Các ý kiến tại phiên họp cũng phân tích, kiến nghị nhiều biện pháp khắc phục khó khăn và thách thức hiện nay đối với nền kinh tế, đặc biệt là tình trạng thiếu điện, nhập siêu và mặt bằng lãi suất tín dụng vẫn ở mức cao, giá cả trên thị trường thế giới và giá vật tư đầu vào leo thang, tăng cường quản lý thị trường giá cả các mặt hàng thiết yếu trong nước, thị trường chứng khoán và bất động sản, đẩy mạnh phòng chống thiên tai và dịch bệnh.

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Những kết quả KT-XH 6 tháng đầu năm tích cực và khá toàn diện cho thấy khả năng khả thi hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong cả năm nay. Đây là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân và sự điều hành quyết liệt sâu sát của các cấp chính quyền.

Trước những khó khăn và thách thức đối với nền kinh tế, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ, chính quyền các địa phương không chủ quan, thỏa mãn tiếp tục kiên định mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm; tập trung chỉ đạo và điều hành quyết liệt các giải pháp nhằm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu KT-XH trong cả năm nay. Các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với nhau thực hiện các biện pháp tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát không để lạm phát cao trở lại. Bộ Tài chính kiểm soát thu chi ngân sách nhà nước, phấn đấu giảm thấp nhất bội chi ngân sách nhà nước.

Thủ tướng yêu cầu tất cả các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố kiên quyết kiểm soát tiết kiệm chi, nhất là tiết kiệm chi phí tiếp khách, hội họp, mua sắm công. Thủ tướng một lần nữa chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung ứng tiền theo kế hoạch, đảm bảo vốn cho sản xuất, đặc biệt là áp dụng các biện pháp tổng hợp để tiếp tục kéo giảm mặt bằng lãi suất và tăng dự trữ ngoại tệ.

Bộ Công thương tập trung đẩy mạnh xuất khẩu; rà soát danh mục và hạn chế nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu, kiểm soát cho được nhập siêu không quá 20% kim ngạch xuất nhập khẩu; đẩy mạnh sản xuất trong nước, ưu tiên phát triển công nghiệp phụ trợ và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

Các bộ, ngành và các địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ thị trường, giá cả, không để đầu cơ tăng giá, nhất là các mặt hàng thiết yếu như thuốc, sữa, phân bón, xi măng, sắt, thép.

Cùng với tập trung tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và đầu tư của tất cả các thành phần kinh tế, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản; tăng cường kiểm soát chất lượng công trình, nhất là bệnh viện, trường học và nhà ở cho sinh viên gắn với kiểm tra, kiểm soát chống tiêu cực, đặc biệt là trong việc chỉ định thầu.

Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành và địa phương thực hiện tốt các chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp và nông thôn cũng như khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư  vào khu vực này; tiếp tục thực hiện cụ thể, quyết liệt và có hiệu quả các chính sách, chương trình đảm bảo an sinh xã hội; ban hành sớm chiến lược, đề án an sinh xã hội và chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015; tích cực triển khai công tác cải cách hành chính với trọng tâm là hoàn thành giai đoạn 2, giai đoạn 3 của Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng; chủ động phòng, chống thiên tai, cháy rừng, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành và các địa phương chuẩn bị sớm kế hoạch phát triển KTXH năm 2011 cũng như cả 5 năm tới; đồng thời quan tâm phối hợp thực hiện tốt các sự kiện lớn của đất nước, nhất là kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội và các hội nghị cấp cao ASEAN.

Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ dành nhiều thời gian hơn cho công tác xây dựng pháp luật, ban hành cơ chế, chính sách thiết thực và hiệu quả trong thực tiễn; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền trên tinh thần chủ động thông tin, định hướng đúng dư luận và tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội.

Cũng trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, các thành viên Chính phủ cho ý kiến về Chương trình phát triển sản phẩm Quốc gia, Đề án đánh giá lại giá trị vốn và tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và một số dự án Luật quan trọng khác./.

(Theo VOVNews)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất