Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 23/5/2013 9:27'(GMT+7)

Hàn Quốc chọn đối sách nào cho vấn đề Triều Tiên?

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Bất chấp những lời đồn đoán của cộng đồng quốc tế về mục đích thực sự trong động thái này, chính quyền Bình Nhưỡng luôn khẳng định đó là một phần của “cuộc diễn tập quân sự thông thường”.
 
Các chuyên gia cho rằng các vụ phóng tên lửa tầm ngắn vừa qua của Triều Tiên là nhằm gây sức ép đối với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trước thời điểm chuẩn bị diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Hàn-Trung ở Bắc Kinh vào cuối tháng 6 tới mà chủ đề chính lại là vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Một số khác với quan điểm lạc quan hơn thì lại đưa ra nhận định rằng chính quyền Kim Jong Un sẽ tiếp tục duy trì trạng thái đối đầu với Seoul trong suốt nhiệm kỳ của bà Park Geun-hye, ít nhất là trong 2-3 năm tới.
 
Tuy nhiên, hiện đang có một thực tế là Triều Tiên sẽ bị “dồn vào chân tường” khi cả Seoul và Washington không nhượng bộ trước bất cứ sự đe dọa hay khiêu khích nào của Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, Mỹ và Hàn Quốc đồng thời vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại nhưng kèm điều kiện Triều Tiên phải tuân thủ đầy đủ những cam kết với cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, chính quyền Bình Nhưỡng dường như chưa bao giờ có ý định từ bỏ những nỗ lực, đôi khi là “mánh khóe” nhằm có được lợi thế nhất định trên bàn đàm phán, hoặc chí ít là “quân bài” để mặc cả.
 
Thực tế cho thấy bề ngoài Triều Tiên thẳng thừng từ chối lời đề nghị đối thoại về số phận Khu công nghiệp chung Kaesong. Tuy nhiên, chính quyền Bình Nhưỡng lại gửi thư cho từng doanh nghiệp riêng lẻ (hiện có tài sản ở Kaesong) thể hiện mong muốn đối thoại trực tiếp với họ để giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn tại, trong đó có cả việc trao trả tài sản và nguyên vật liệu.
 
Bên cạnh đó, việc chính quyền Triều Tiên mời Cố vấn cao cấp của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm Bình Nhưỡng và có các cuộc hội đàm với một số quan chức cao cấp nước này đã làm dấy lên những đồn đoán rằng Triều Tiên đang cố gắng phá vỡ sự phối hợp trong chính sách về Triều Tiên giữa Tokyo và hai đồng minh thân cận là Seoul và Washington.
 
Một số nhà phân tích cho rằng, trong bối cảnh như vậy, Hàn Quốc cần phải có những đối sách phù hợp và thái độ thống nhất trong nội bộ để đối phó một cách hiệu quả nhất với một láng giềng “sớm nắng chiều mưa” Triều Tiên. Trong bối cảnh đó, tình hình sẽ trở nên “rắc rối và khó giải quyết hơn” một khi Nhà Xanh và Bộ Thống nhất lại có những quan điểm trái chiều nhau.
 
Hồi tuần trước, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã ngay lập tức đưa ra đề nghị đối thoại với Triều Tiên chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Park Geun-hye cho ý kiến tạm ngừng. Trước đó, đội ngũ trợ lý của Nhà Xanh cũng đã bác đề nghị nối lại đối thoại với chính quyền Triều Tiên của Bộ trên.

Chỉ riêng bất đồng quan điểm này cũng đủ làm yếu thế và mất đi tiếng nói của một cơ quan đặc trách vấn đề quan hệ liên Triều đồng thời làm hạn chế vị thế trong đàm phán của Seoul trong dài hạn.
 
Báo trên đi đến kết luận rằng chính quyền Tổng thống Park Geun-hye đang theo đuổi chính sách xây dựng niềm tin với Triều Tiên để duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Và như vậy, vấn đề cấp thiết nhất hiện nay là Seoul cần phải tập trung tạo được sự thống nhất quan điểm trong nội bộ trước khi tiến tới việc thực thi chính sách xây dựng niềm tin một cách hiệu quả với Bình Nhưỡng./.

(Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất