Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 26/5/2013 16:19'(GMT+7)

Hàng chục người thương vong vì đánh bom ở Iraq

Hiện trường vụ đánh bom ở khu vực Samarra, phía bắc thủ đô Baghdad ngày 20/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hiện trường vụ đánh bom ở khu vực Samarra, phía bắc thủ đô Baghdad ngày 20/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Một xe thuộc quân đội Iraq đã trúng phải bom cài trên đường ở gần thị trấn Heet thuộc tỉnh Anbar, phía Tây thủ đô Baghdad, làm 5 quân nhân thiệt mạng, trong đó có một trung tá.

Tình hình an ninh tại Anbar, địa phương nổ ra những cuộc biểu tình lớn của người Sunni phản đối chính quyền từ 5 tháng trước, đang xấu đi nhanh chóng.

Trong khi đó, một vụ đánh bom xe đã nhằm vào một xe buýt chở người hành hương Iran trên đường cao tốc từ Balad tới Samarra, làm 5 người thiệt mạng và 19 người bị thương, hầu hết nạn nhân là người Iran.

Trước đó, đầu tuần qua, một vụ việc tương tự trên đúng lộ trình này đã làm 8 người hành hương thiệt mạng và 15 người bị thương. Trong cả hai vụ trên, người hành hương đang trên đường tới một thánh đường dòng Shiite ở Samarra, nơi từng bị đánh bom hồi tháng 2/2006, dẫn tới làn sóng bạo lực sắc tộc khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Iraq là nơi có một số thánh địa thiêng liêng với người Hồi giáo dòng Shiite và mỗi năm có hàng trăm nghìn tín đồ dòng này hành hương, chủ yếu từ nước láng giềng Iran. Các tay súng dòng Sunni, trong đó có cả những đối tượng liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, thường xuyên phát động tấn công nhằm vào người Shiite.

Căng thẳng đang leo thang tại Iraq giữa chính phủ của Thủ tướng Nuri al-Maliki, người Shiite, với cộng đồng thiểu số Sunni, những người cáo buộc họ bị chính quyền phân biệt đối xử.

Bạo lực ở quốc gia Trung Đông này đã giảm so với thời đỉnh điểm là các năm 2006 và 2007, nhưng những vụ tấn công chết chóc vẫn phổ biến, làm hơn 200 người thiệt mạng mỗi tháng trong 5 năm tháng đầu năm nay.

Tháng Năm này đã ghi nhận hơn 430 người thiệt mạng và là tháng thứ hai liên tiếp thương vong vượt con số 400 người./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất