Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đề ra mục tiêu đến năm 2020 có 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, bộ ngành và tổ chức chính trị xã hội xây dựng được kênh truyền
thông “Tự hào hàng Việt” để hàng Việt có thế mạnh chiếm 80% thị phần tại
các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng
sâu, vùng xa.
Ngày 6/11, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương, Hà Nội, Bộ
Công Thương đã bế mạc Chương trình nhận diện hàng Việt Nam-Tự hào hàng
Việt Nam mùa thứ 2.
Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng
khẳng định sau bảy năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam, người tiêu dùng đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý
nghĩa của Cuộc vận động và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng tạo
được ý thức, thói quen ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam thay cho việc mua
sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay.
Thống kê cho thấy hiện nay người tiêu dùng hàng Việt đã chiếm trên 60%,
riêng thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, hàng Việt đang chiếm
trên 90% thị phần tại các kênh phân phối. Kết quả này đã góp phần quan
trọng vào việc phát triển sản xuất trong nước, tạo công ăn việc làm, ổn
định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, khởi động từ tháng 9/2016, Chương
trình Nhận diện hàng Việt Nam-Tự hào hàng Việt Nam 2016 đã hoàn thành
tốt các mục tiêu đề ra, tạo sự lan tỏa, hưởng ứng mạnh mẽ trong các tầng
lớp nhân dân.
Thông qua chương trình, người tiêu dùng và doanh nghiệp nhận thức sâu
sắc hơn về mục đích và ý nghĩa của “Cuộc vận động Người Việt nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, nhận thức đầy đủ hơn về
năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm Việt Nam để
từ đó yêu hàng Việt và sử dụng hàng Việt.
Các hoạt động trong chương trình còn là dịp để giới thiệu hình ảnh doanh
nghiệp, các sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng, qua đó từng bước
nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường. Đặc biệt, chương
trình đã tạo ra cơ hội tốt để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, bạn
hàng để tiếp cận công nghệ , nâng cao năng lực quản trị, nâng cao năng
suất người lao động cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Chương trình nhận diện hàng Việt Nam đã góp phần khẳng định tầm quan
trọng của thị trường trong nước với hàng hóa Việt Nam. Đặc biệt, chương
trình còn giúp nâng cao việc kiểm soát thị trường, tạo sự đồng thuận
giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình xây dựng và thực thi
cơ chế, chính sách, kiểm tra, kiểm soát thị trường, tạo điều kiện thuận
lợi cho hàng Việt Nam phát triển.
Ban tổ chức Chương trình cho biết với thông điệp “Mỗi người Việt là một
đại sứ hàng Việt,” điểm mới của chương trình năm nay là sự hưởng ứng chủ
động, sôi nổi của hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, các Hiệp hội,
doanh nghiệp. Gần 2.000 cửa hàng xăng dầu, siêu thị, trung tâm thương
mại trên khắp cả nước đã treo cờ phướn, quảng cáo cổ động cho chương
trình. Đáng chú ý là các hoạt động tập trung tại các thành phố lớn như
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ đã tạo nên sự
lan tỏa, hưởng ứng mạnh mẽ trong tầng lớp nhân dân.
Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, đánh giá cao những hoạt động hưởng ứng “Cuộc vận động người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Công Thương. Theo đó, nhiều
năm nay Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động và đạt được kết quả
tích cực trên các nhóm nhiệm vụ như thông tin truyền thông; phát triển
hệ thống phân phối hàng hóa cố định và bền vững, ưu tiên đối với hàng
Việt Nam; nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt Nam và doanh nghiệp
Việt Nam. Đặc biệt, chương trình đã kết nối hàng trăm doanh nghiệp và
thu hút nhiều nghìn lượt người tiêu dùng tham quan, mua sắm hàng hóa,
sản phẩm Việt Nam. Chương trình cũng đã góp phần giúp các doanh nghiệp
quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa mà mình sản xuất tới đông đảo
người tiêu dùng trong nước.
Cũng theo bà Trương Thị Ngọc Ánh, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 có 100%
người tiêu dùng và doanh nghiệp biết đến cuộc vận động. Cùng đó, 100%
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bộ ngành và tổ chức chính trị
xã hội xây dựng được kênh truyền thông “Tự hào hàng Việt” để hàng Việt
có thế mạnh chiếm 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở khu
vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Đặc biệt, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai xây
dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định bền vững; cơ bản hoàn thành việc xây
dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới phân phối hàng hóa của 63 tỉnh
thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước và
các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Do vậy, những chương trình cụ thể
và ý nghĩa như Nhận diện hàng VIệt Nam-Tự hào hàng Việt Nam sẽ là những
bước đi góp phần đảm bảo các mục tiêu nêu trên sớm trở thành hiện
thực./.
(TTXVN)