Tại các phiên chợ hàng Việt, hội chợ hàng Việt chất lượng cao… người dân đã đến tham quan và mua sắm nhiều hơn.
Coi
trọng thị trường nội địa, hơn 5 năm qua, vùng ĐBSCL và cả nước, trong
đó có sự góp sức tích cực của nhiều doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ cuộc
vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Mới đây, Quyết định 634 của Chính phủ
phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động
Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt càng tạo ra bước ngoặt cho chương
trình hành động của các địa phương trong thúc đẩy cuộc vận động lớn của
cả nước.
Thông qua nhiều đợt tuyên truyền, vận động người Việt ưu tiên dùng hàng
Việt, đến nay, người tiêu dùng đã có cách nhìn nhận tích cực, có niềm
tin vào chất lượng của hàng Việt. Điều dễ nhận thấy nhất là trong các
phiên chợ hàng Việt, hội chợ hàng Việt chất lượng cao… người dân đã đến
tham quan và mua sắm nhiều hơn.
Tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao
tổ chức ở Đồng Tháp mới đây, người dân có dịp mua những sản phẩm từ
những thương hiệu uy tín; đồng thời trải nghiệm thêm các sản phẩm mới
chất lượng. Chị Trần Thị Bé, một người dân đi mua sắm hàng Việt phấn
khởi: “Hàng hóa bầy giờ chất lượng và mẫu mã phong phú, rất phù hợp với
mình”.
Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu đáng
mừng về sự khởi sắc của hàng Việt, ngay từ đầu năm tới, ngành bán lẻ
trong nước sẽ đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Thách thức lớn nhất
khi Việt Nam cho phép thành lập các công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài
và khu vực kinh tế chung ASEAN chính thức có hiệu lực.
Theo ông Phan Kim Sa, Phó giám đốc Sở
Công thương tỉnh Đồng Tháp, đây là những mối quan tâm rất lớn cho cả
doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối trong nước trong cuộc
cạnh tranh với hàng ngoại. Bởi hiện nay, ở thành thị hay ở khu vực nông
thôn, hàng Việt cũng đang có sự cạnh tranh quyết liệt với các sản phẩm
hàng ngoại. Ông nói: “Khi nguồn lực còn hạn chế, doanh nghiệp chưa đủ
mạnh, chưa đầu tư mạnh vào khu vực nông thôn, rất khó tổ chức chuỗi liên
kết chặt chẽ giữa sản xuất với nhà phân phối. Riêng tỉnh chúng tôi sẽ
tiếp tục đầu tư thêm cho các HTX và các doanh nghiệp. qua đó, mới có
thương hiệu mạnh và liên kết giữa sản xuất tiêu thụ bền vững”.
Hàng Việt Nam ngày càng nâng cao chất lượng.
Tại hội thảo “Giải pháp thực hiện quyết
định 634 của Chính phủ, đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng
hàng Việt” do Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức mới
đây, bên cạnh sự nỗ lực, sự lo lắng cũng bộc lộ khá rõ trên nét mặt của
các doanh nghiệp hàng Việt. Bởi các doanh nghiệp đang lo lắng về tình
trạng hàng giả, hàng nhái sẽ giết chết hàng Việt và gây nên hậu quả lớn
với người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm bày bán tràn lan trên vỉa hè có giá
rẻ, không rõ nguồn gốc nhưng người dân vô tư mua mà không thấy cơ quan
nào đến kiểm tra.
Ông Phạm Thanh Bình – Chủ tịch Hội đồng
quản trị Công ty cổ phần thực phẩm Bích Chi nhận xét, những mặt hàng
trôi nổi, giả mạo đã gây ra tác hại rất lớn cho người tiêu dùng, ảnh
hưởng lâu dài đến sự phát triển giống nòi của người Việt. Những
nhà sản xuất chân chính không cạnh tranh được vì đây là sự cạnh tranh
không bình đẳng khi họ trốn thuế, làm giả. Vì vậy để đảm bảo cho hàng
của các thương hiệu trong nước, thương hiệu hàng Việt chất lượng bán
được, vai trò của quản lý thị trường phải nghiêm và thường xuyên liên
tục.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh
nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phân tích ví von câu chuyện cấp bách
về việc hình thành khu vực kinh tế chung ASEAN không có sự đột biến.
Tuy nhiên, do có sự “đủng đỉnh”, “chưa vội” mà từ một việc đã biết trước
chuyển sang là “cấp bách” khi thời điểm bước sang 2015 cũng đã cận kề.
Trong thời gian trước, chúng ta có rất nhiều thời gian để thảo luận, hội
thảo… nhưng hành động trực tiếp cho sự đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp về
hạ tầng pháp lý, năng lực cạnh tranh cũng như kiến tạo môi trường cạnh
tranh công bằng đã làm không đồng bộ và kiên trì. Từ đó, đặt ra một thực
tế là có 70% doanh nghiệp khi được hỏi cho biết là chưa chuẩn bị gì cho
việc hình thành khu vực kinh tế chung ASEAN. Đây là điều thật sự đáng
lo.
Bà Vũ Kim Hạnh cho biết thêm: “Bối cảnh
hiện nay là sức mua giảm sâu, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Bối cảnh
lại hội nhập rộng hơn vào nền kinh tế thế giới. Vì vậy, quyết định 634
sẽ có tác dụng lớn trong việc thúc đẩy các địa phương tập trung hơn cho
những hoạt động cấp bách. Từ đó, chúng tôi có điều kiện hơn để đi sâu
vào những hoạt động có hiệu quả thật sự cho sức cạnh tranh của hàng
Việt”.
Trong thách thức cũng là cơ hội cho các
doanh nghiệp Việt Nam có sự năng động, chuyển mình, đổi mới. Từ đó, mới
có chỗ đứng nhất định ngay trên “sân nhà”. Đặc biệt, cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai trong 5 năm
qua thu được những hiệu quả nhất định cũng chính là cơ hội để đẩy mạnh
hơn nữa việc tiêu thụ hàng hóa của mình./.
Theo VOVnews