Thứ Năm, 26/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 15/5/2014 15:8'(GMT+7)

"Hãy thể hiện mình là người yêu nước tỉnh táo với những hành động đẹp !"

Người dân Đà Nẵng tham gia mít-tinh phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam.

Người dân Đà Nẵng tham gia mít-tinh phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam.


Cùng với sự lên tiếng của nhiều tổ chức xã hội và công dân,... một số cuộc xuống đường tự phát nhưng trật tự, lành mạnh, nghiêm túc đã được tiến hành. Người tham gia không chỉ hô vang các khẩu hiệu thể hiện lòng yêu nước mà "còn vừa đi vừa hát vang những bài hát ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Ðảng, Bác Hồ. Trên tay họ, lá cờ đỏ Tổ quốc lúc nào cũng tung bay kiêu hãnh, rất đỗi tự hào" như mô tả của một blogger. Tuy nhiên, một số kẻ đã nhân cơ hội, lợi dụng tinh thần yêu nước và sự nghiêm túc, trật tự, lành mạnh của người xuống đường để thực hiện âm mưu đen tối. Họ tụ tập theo nhóm nhỏ, hoặc len lỏi vào đoàn người để đưa ra khẩu hiệu có tính chống đối Nhà nước, hát bài hát không phù hợp với tinh thần yêu nước của thời đại mới, quay phim, chụp ảnh đưa lên một số trang mạng vốn có thái độ thù địch, thiếu thiện chí với Việt Nam để quảng bá, "đánh bóng" mưu đồ đen tối. Thậm chí một số kẻ sử dụng Facebook để kêu gọi những hành vi khủng bố bằng bạo lực. Ðó là các việc làm cần phải nghiêm khắc lên án. Ðáng chú ý, ngày 12-5 vừa qua, cuộc tuần hành của công nhân tại Bình Dương, vì quá kích động nên đã có hành vi manh động, kỳ thị, bài xích, gây tổn hại vật chất cho một số doanh nghiệp nước ngoài. Sự kiện này đã lập tức gây bức xúc và bị dư luận phản ứng gay gắt, vì trực tiếp làm ảnh hưởng tới hình ảnh và lòng yêu nước của người Việt Nam, làm xấu hổ cộng đồng, có thể tác động tiêu cực tới quan hệ ngoại giao, kinh tế giữa Việt Nam với một số nước, đặc biệt là tới cuộc sống của chính các cá nhân có hành vi vi phạm luật pháp...

Thời gian qua, dù không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép, một số người nhân danh "lòng yêu nước" tổ chức tụ tập đông người nhằm chống đối, vu cáo Nhà nước; đó là hoạt động phi pháp, và lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự phải có hành động ngăn cản. Về hiện tượng này, một blogger đã viết rất cụ thể: "Lợi dụng lòng yêu nước là tội ác không thể tha thứ"!. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, trước tình thế chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước bị xâm phạm, việc nhân dân bày tỏ sự phẫn nộ, thể hiện tinh thần yêu nước trong sáng, không vụ lợi là đòi hỏi, việc làm chính đáng, cần phải được tôn trọng. Nhưng thể hiện lòng yêu nước như thế nào là vấn đề cần suy xét cẩn trọng, như rất nhiều ý kiến tỉnh táo đã khẳng định "yêu nước nhưng không nên mù quáng", "yêu nước bằng trái tim nóng nhưng bằng cái đầu lạnh", "là người Việt Nam, các bạn cần chứng tỏ cho thế giới biết rằng, chúng ta là dân tộc văn minh, yêu chuộng hòa bình". Tức là mỗi người Việt Nam phải thể hiện tinh thần yêu nước một cách có văn hóa, kết hợp chặt chẽ giữa bản lĩnh với chiều sâu tư duy để hành động yêu nước của mỗi người phải góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân tộc, cùng Ðảng và Nhà nước đương đầu thắng lợi với mọi khó khăn, sát cánh với các lực lượng đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ giữ gìn chủ quyền, lãnh thổ đất nước; từ đó nhận được sự ủng hộ của chính phủ và nhân dân các nước, không ảnh hưởng tới danh dự, uy tín của Tổ quốc.

Hàng nghìn năm qua, dù trải qua rất nhiều thử thách, kể cả khi đất nước bị các thế lực bên ngoài xâm lược và đô hộ, nhưng dân tộc Việt Nam vẫn làm nên sự nghiệp dựng nước và giữ nước vĩ đại, vì các thế hệ luôn được nuôi dưỡng, hun đúc tinh thần yêu nước, củng cố lòng tự tôn dân tộc. Ðến thế kỷ 20 cũng vậy, chúng ta chiến thắng ngoại xâm, được nhân loại tiến bộ quý trọng, vì dân tộc được tổ chức, lãnh đạo bởi đường lối cách mạng đúng đắn, đã kế tục, phát huy và phát triển lòng yêu nước được cha ông trao lại mà điều căn cốt mang ý nghĩa nhân văn cao cả là "Ðem đại nghĩa để thắng hung tàn, Lấy trí nhân để thay cường bạo". Ngày nay, chúng ta thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh thế giới đã có nhiều biến đổi, tinh thần yêu nước của dân tộc cần có bước phát triển mới phù hợp với yêu cầu của thời đại. Vì thế, cần phải phê phán các hành động thể hiện tinh thần yêu nước một cách quá khích, lợi dụng lòng yêu nước để phá hoại đoàn kết dân tộc. Hơn lúc nào hết, mọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước cần thống nhất thành một khối, để hiện thực hóa lời kêu gọi như những người Việt Nam chân chính đã viết trên internet trong những ngày vừa qua: "Tất cả người dân Việt Nam hãy yêu nước bằng cả trái tim và bản lĩnh, trí tuệ, tự hào dòng máu Lạc Hồng", "Hãy thể hiện mình là những người yêu nước tỉnh táo với những hành động đẹp, khiến những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới phải nể phục".

TRẦN QUANG HÀ/NhanDan

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất