Chủ Nhật, 29/9/2024
Môi trường
Chủ Nhật, 27/12/2009 20:0'(GMT+7)

Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa có hiệu lực

Cảnh tàn phá sau một trận động đất ở Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Cảnh tàn phá sau một trận động đất ở Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Hiệp định này đã đáp ứng nhu cầu cần thiết phải có một sự thống nhất quản lý thảm họa trong khu vực ASEAN, bao gồm các qui định về việc xác định nguy cơ thảm họa, theo dõi và cảnh báo sớm, ngăn chặn và giảm thiểu, sẵn sàng và ứng phó khi có thảm họa, tái thiết, hợp tác và nghiên cứu kỹ thuật, bộ máy điều phối và đơn giản hóa thủ tục hải quan và thủ tục di trú.

AADMER cũng cho phép thiết lập một Trung tâm ASEAN điều phối viện trợ nhân đạo về quản lý thảm họa (AHDCenter) để điều phối các hoạt động trong khuôn khổ của hiệp định.

Phát biểu nhân dịp AADMER có hiệu lực, Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan cho biết đây là một trong những hiệp định đạt được nhanh nhất trong lịch sử ASEAN vì chỉ mất bốn tháng đàm phán.

Việc AADMER có hiệu lực là một tiến bộ vượt bậc đối với ASEAN trong những nỗ lực nhằm ứng phó khi các thảm họa xảy ra ở khu vực và trong việc giảm bớt nguy cơ một cách có hiệu quả.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN 14, Tổng Thư ký Pitsuwan đã được các nhà lãnh đạo ASEAN chỉ định làm Điều phối viên viện trợ nhân đạo của ASEAN.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất