Là quốc gia có lợi thế tương đối về nông nghiệp so với hầu hết các quốc
gia trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương
(CPTPP), Việt Nam sẽ có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu các mặt hàng
xuất khẩu chủ lực như gỗ, sản phẩm gỗ và thủy sản.
Tuy nhiên, những rào cản thuế quan được dỡ bỏ, Việt Nam cũng có những
sản phẩm sẽ chịu sự cạnh tranh quyết liệt hơn ngay ở thị trường trong
nước.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gỗ, sản phẩm gỗ, thủy
sản, rau quả… chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu các sản
phẩm nông nghiệp đều được xem là sẽ có nhiều lợi thế khi Việt Nam tham
gia CPTPP.
Điển hình gỗ, sản phẩm gỗ là nhóm hàng được đánh giá sẽ có lợi thế lớn
nhờ CPTPP. Hầu hết các quốc gia trong CPTPP đều cam kết loại bỏ thuế
quan đối với gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ngay khi CPTPP có hiệu
lực. Điều này kỳ vọng sẽ có làn sóng tăng trưởng mới đối với các doanh
nghiệp ngành này.
Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam
(VIFORES), với CPTPP cơ hội đối với ngành gỗ nhiều hơn là thách thức.
Trong số 10 nước còn lại trong CPTPP, ngành gỗ Việt Nam đã có quan hệ
lâu đời và có thị trường mạnh như Nhật Bản, New Zealand, Australia,
Singapore… Những năm gần đây, ngành gỗ Việt Nam cũng đã có quan hệ tốt
với Canada, Peru, Chile… Kim ngạch xuất khẩu gỗ vào các nước này cũng
rất lớn.
Rất nhiều dòng thuế xuất nhập khẩu các sản phẩm gỗ về bằng 0 sẽ là lợi
thế để giảm giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản
phẩm gỗ Việt Nam.
“Nhưng thuế với sản phẩm gỗ không quan trọng bằng các thiết bị chế biến
gỗ cũng bằng 0. Đây chính là kỳ vọng lớn của các doanh nghiệp chế biến
xuất khẩu gỗ với hiệp định này”, ông Nguyễn Tôn Quyền cho biết.
Ngoài ra, với CPTPP dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sẽ được
mở ra mạnh hơn. Trước đây, thường các nguồn vốn đến với ngành gỗ từ
Trung Quốc nhưng nay Nhật Bản đã bắt đầu tìm đến Việt Nam để đầu tư.
Việc ký kết CPTPP cũng sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp thủy sản
Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường mới
như Canada, Peru, Mexico... Điển hình với mặt hàng cá ngừ, Thái Lan,
Trung Quốc đang là hai đối thủ lớn nhất của Việt Nam nhưng không phải là
thành viên của CPTPP. Như vậy, mặt hàng cá ngừ của Việt Nam có lợi thế
về thuế so với hai nước trên tại thị trường lớn trong khối CPTPP.
Với mặt hàng tôm, đối thủ đứng đầu là Ấn Độ cũng không phải thành viên
CPTPP nên đây được xem là cơ hội để sản phẩm tôm xuất khẩu Việt Nam vươn
lên cạnh tranh vị trí xuất khẩu hàng đầu.
Bên cạnh những sản phẩm Việt Nam có thế mạnh, cũng có các sản phẩm như
chăn nuôi sẽ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt ngay chính tại thị trường
trong nước. Các sản phẩm chăn nuôi của những nước có thế mạnh như
Canada, Australia... sẽ khả năng ồ ạt vào Việt Nam. Điều này sẽ tác động
tiêu cực đến ngành sản xuất chăn nuôi trong nước.
Theo ông Hoàng Thanh Vân, nguyên Cục trưởng Cục Chăn nuôi, nếu không
nhanh cải tiến và lựa chọn những sản phẩm lợi thế, đặc trưng để tập
trung phát triển thì ngành chăn nuôi sẽ gặp nhiều bất lợi.
Bởi sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam hiện có chi phí sản xuất cao hơn so
với các nước có ngành chăn nuôi phát triển. Bởi vậy, các doanh nghiệp
trong nước bắt buộc phải thay đổi phương thức quản lý để hội nhập. Tận
dụng việc giảm thuế các trang thiết bị phục vụ cho ngành chăn nuôi để
làm giảm chi phí sản xuất.
Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát
triển Nông nghiệp Nông thôn cho rằng, một trong những thách thức lớn đối
với xuất khẩu nông sản Việt Nam là các nước tham gia có thể giảm thuế
suất nhưng họ sẽ nâng cao các hàng rào phi thuế quan và có sự kiểm soát
nghiêm ngặt hơn.
Để xâm nhập và chiếm lĩnh được những thị trường giá trị cao và quy mô
lớn như Nhật Bản, Australia… những nông sản Việt Nam đang có lợi thế
xuất khẩu như gạo, càphê, tiêu, điều, thủy sản… cần vượt qua được các
hàng rào kỹ thuật và các biện pháp kiểm dịch vệ sinh, an toàn thực phẩm
để chiếm lĩnh được các thị trường này. Nếu không, dù thuế suất nhập khẩu
của các thị trường này bằng 0%, sản phẩm nông nghiệp Việt Nam cũng
không thể tiếp cận, mở rộng thị trường.
Theo các chuyên gia, với những sản phẩm mà Việt Nam có lợi thế xuất khẩu
cần thúc đẩy các hoạt động mở rộng thương mại, xúc tiến đầu tư giữa nhà
đầu tư thuộc CPTPP với Việt Nam, giữa nhà đầu tư Việt Nam với đối tác
thuộc các nước CPTPP để tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết hình thành các
chuỗi giá trị toàn cầu.
Các ngành chức năng cần rà soát kỹ các ngành hàng dễ bị tổn thương như
chăn nuôi, mía đường… để có những chính sách hỗ trợ kịp thời, giúp người
sản xuất giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng, khả năng cạnh
tranh cho sản phẩm. Đồng thời, giảm thấp nhất thiệt hại khi phải cạnh
tranh với nông sản từ các nước CPTPP.
Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho rằng, các điều kiện về kỹ thuật, tiêu chuẩn
chất lượng và quy tắc xuất xứ sẽ là yêu cầu đầu tiên để nông sản Việt mở
rộng thị trường. Do đó, ngành nông nghiệp cần đẩy nhanh quá trình tái
cơ cấu ngành nông nghiệp; trong đó đẩy mạnh xây dựng các vùng sản xuất
tập trung, ứng dụng khoa học công nghệ, gắn chặt với các tiêu chuẩn kỹ
thuật, an toàn thực phẩm và chất lượng theo các cam kết.
Các doanh nghiệp cũng cần nâng cao năng lực phòng vệ trước sự thâm nhập
hàng hóa, sự cạnh tranh với hàng ngoại thông qua việc đẩy mạnh liên kết
sản xuất, xây dựng mạng lưới phân phối nội địa cũng như tận dụng môi
trường kinh doanh thuận lợi từ chính sách Nhà nước./.
(TTXVN)