Thứ Bảy, 28/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Sáu, 24/9/2010 16:0'(GMT+7)

Hiệp hội Internet Việt Nam: Lợi ích người dùng là số một!

Hiệp hội Internet Việt Nam đã chính thức được Ban vận động thành lập Hiệp hội công bố rộng rãi. Vậy là cuối cùng, một tổ chức cũng được hình thành chứng minh sự bắt tay thực sự của các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh Internet Việt.

Xu hướng tất yếu

Ý tưởng thành lập Hiệp hội Internet Việt Nam đã có cách đây ba năm. Khi đó, vào ngày 21/11/2007, 5 nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) lớn của Việt Nam lần đầu tiên cùng nhau tổ chức hội thảo bàn về việc hợp tác nâng cao chất lượng Internet Việt Nam.

Có lẽ không phải vì chất lượng Internet Việt Nam đang có vấn đề, mà sự kiện này được tổ chức là do lĩnh vực Internet sắp có những biến chuyển lớn trong chính sách. Đó là việc Bộ Thông tin và Truyền thông đang hoàn tất dự thảo nghị định quản lý Internet mới thay thế cho Nghị định 55 vốn đã lộ rõ những hạn chế chưa theo kịp sự phát triển.

Trong bối cảnh cả chính sách và xu hướng thị trường đã thay đổi, 5 ISP gồm Viettel, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty Viễn thông Điện lực (EVNTelecom), Công ty Cổ phần Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) và Công ty NetNam đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác hướng tới thành lập Hiệp hội Internet Việt Nam.

Thỏa thuận này được đánh giá là một động thái tích cực trong việc hợp tác giữa các ISP. Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng, “sự kiện này thể hiện sự chung tay xây dựng và phát triển Internet Việt Nam bền vững nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dùng”.

Ba năm sau lễ ký thoả thuận, đến thời điểm này, việc thành lập Hiệp hội Internet Việt Nam đã đi vào giai đoạn hoàn tất. Dự kiến, ngày 9/10 tới, Hiệp hội sẽ chính thức tổ chức Đại hội Thành lập Hiệp hội.

Thành lập không để cho… vui!

Tính đến thời điểm này, Hiệp hội Internet Việt Nam đã có 66 thành viên đăng ký tham gia. Theo ông Vũ Hoàng Liên, chắc chắn, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục vận động để con số thành viên chính thức sẽ tăng hơn nữa.

Như bất kỳ một Hiệp hội nào khác, Hiệp hội Internet Việt Nam được thành lập với lợi ích đầu tiên là dành cho các thành viên. Tuy nhiên, với Hiệp hội Internet Việt Nam, lợi ích của các thành viên gắn liền với lợi ích của xã hội.

Một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu của Hiệp hội đó là sẽ thường xuyên có những ý kiến đóng góp tới cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng chủ trương, chính sách phát triển Internet của Việt Nam.

Bản sắc của Hiệp hội Internet là mối quan hệ với cộng đồng, người tiêu dùng. Đặc điểm của người tiêu dùng mạng tính xã hội rất rõ nét, chính vì vậy mục tiêu được đặt ra là làm sao phổ cập được dịch vụ đến mọi người dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Hiệp hội không phải được thành lập nên chỉ để cho vui mà phải nhìn rõ những việc Hiệp hội cần phải làm và cũng là điểm khác biệt so với các hiệp hội khác.


Vẫn còn những khoảng trống cần được lấp đầy

Trước sự khẳng định của người đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, một câu hỏi được đặt ra đó là doanh nghiệp Internet lo cho lợi ích của xã hội thì có phải là mâu thuẫn với lợi ích của chính bản thân doanh nghiệp không?

Theo ông Vũ Hoàng Liên, nếu nhìn trước mắt thì thấy có vẻ mâu thuẫn, nhưng nếu có cái nhìn dài hạn thì thấy rằng chính là các doanh nghiệp đang nuôi dưỡng một thị trường của mình.

“Những việc doanh nghiệp Internet làm hôm nay lại chính là đang kích cầu và chuẩn bị cho một lớp khách hàng tiềm năng trong tương lai, đồng nghĩa với việc tạo ra một định hướng tiêu dùng có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà cung cấp dịch vụ với người tiêu dùng. Đó chính là cơ hội kinh doanh, tăng trưởng của các doanh nghiệp Internet trong thời gian tới” - ông Liên nói.

Người ta thường dùng từ bão hoà trong một số lĩnh vực viễn thông. Nhưng theo ông Liên, bão hoà mới chỉ xảy ra ở các điểm nóng, còn đất nước Việt Nam có trên 80 triệu dân trong đó có tới 70% sống ở nông thôn thì khó có thể nói là đã bão hoà.

Chúng ta còn khoảng trống rất lớn về phát triển các dịch vụ viễn thông trong đó có Internet. Cái mà Hiệp hội đặt mục tiêu đó chính là làm sao lấp đầy được khoảng trống ở vùng nông thôn, y tế, giáo dục, những nơi còn đang gặp khó khăn về tiếp cận Internet. Và điều này chính là Hiệp hội đã mở tiếp thị trường cho các doanh nghiệp.

“Và như vậy, cả doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ cùng được hưởng những lợi ích thiết thực nhất khi Hiệp hội Internet chính thức đi vào hoạt động” - ông Liên kỳ vọng.

Hiền Mai - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất