Thứ Bảy, 28/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Tư, 15/9/2010 22:40'(GMT+7)

Đột phá về chất lượng dạy nghề

Trong bối cảnh hiện nay, với người lao động nói chung và lao động tham gia thị trường lao động quốc tế phải đảm bảo các kỹ năng về CNTT và truyền thông, kiến thức số sẽ trở thành một đòi hỏi bắt buộc trong công việc (sử dụng thành thạo máy tính, internet, email, smartphone, hiểu biết về các vấn đề bảo mật, các quy định pháp luật liên quan và đảm bảo an toàn cho dữ liệu…) bởi các kỹ năng truyền thống không còn đáp ứng được yêu cầu.

Với mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, vấn đề đặt ra trước mắt và lâu dài là chiến lược đào tạo nguồn nhân lực. Yêu cầu đối với đề án Đổi mới và phát triển dạy nghề giai đoạn 2011-2020 là tạo sự đột phá về chất lượng dạy nghề theo hướng tiếp cận trình độ khu vực và thế giới, tăng quy mô đào tạo nghề, gắn kết việc dạy nghề với doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, của thị trường lao động và xuất khẩu lao động.

Khẳng định điều này, ông Đàm Hữu Đắc, Thứ trưởng thường trực Bộ LĐ-TB&XH cho biết: Đảng và Nhà nước ta đã xác định công nghệ số sẽ chính là nền tảng cho sự phát triển của tất cả các lĩnh vực, các ngành nghề trong tương lai. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ số cũng như việc tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời đại số hóa là một trong những yếu tố có tính chất quyết định để phát triển KT-XH nhanh và bền vững.

IC3 là thước đo chuẩn quốc tế về mức độ sử dụng thành thạo máy tính và được nghiên cứu bởi Certiport (Mỹ) - một công ty làm việc chứng nhận hàng đầu thế giới về lĩnh vực kiến thức và kỹ năng tin học. Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch của Công ty IIG Việt Nam đã khẳng định, các bài thi trực tuyến (bản tiếng Việt) sẽ được IIG Việt Nam đưa lên mạng trong thời gian sắp tới.

Việc áp dụng chuẩn IC3 được giới thiệu trong Hội thảo quốc tế về chuẩn kiến thức CNTT truyền thông (ICT) sẽ giúp các cơ sở đào tạo nghề nâng cao được chất lượng đào tạo tin học và tiến tới khẳng định chất lượng lao động Việt Nam trên thị trường lao động quốc tế trong tương lai./.

Quý Hoài - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất