Thứ Ba, 1/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 21/9/2011 22:16'(GMT+7)

Hiệu quả từ việc thực hiện phong trào phát triển kinh tế của Hội Phụ nữ huyện Phục Hòa - Cao Bằng

Được mùa mía ở Phục Hòa- Cao Bằng.

Được mùa mía ở Phục Hòa- Cao Bằng.

Hội Phụ nữ huyện Phục Hòa - Cao Bằng có 3.450 hội viên, sinh hoạt tại 120 chi, tổ hội thuộc 9 xã, thị trấn. Để góp phần  tăng thu nhập và nâng cao đời sống, các cơ sở hội đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phong trào thi đua và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, trong đó phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo được các hội viên thực hiện rất hiệu quả.

Đồng chí La Thị Phương, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện cho biết: hàng năm, Hội phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình cây trồng, vật nuôi, mở các lớp dạy nghề ngắn hạn cho lao động nữ nông thôn...,khuyến khích hội viên nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Nhiều hình thức hoạt động như phát triển tổ, nhóm tín dụng tiết kiệm, vận động chị em góp vốn giúp đỡ hội viên nghèo; tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên nghèo đầu tư phát triển kinh tế, đến nay, tổng dư nợ trên 29 tỷ đồng…đã được các cấp hội duy trì và phát huy. Nhiều chi hội xây dựng mô hình tiết kiệm theo gương Bác Hồ. Hiện đã có 2 chi hội có số tiền tiết kiệm trên 4 triệu đồng, để dành giúp các gia đình hội viên khó khăn. 

Trong 5 năm qua (2006 - 2011), toàn Hội có 6.518 lượt hội viên phụ nữ nghèo được giúp đỡ bằng nhiều hình thức: cho vay vốn không tính lãi, giúp con giống, ngày công lao động. Từ năm 2008 - 2011, với 8.894 lượt hội viên phụ nữ đã tự nguyện giúp, chị em giúp nhau hơn 312 triệu đồng phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, chị Nguyễn Thị Quỳnh, Chi hội Phụ nữ xóm Pò Tập, thị trấn Tà Lùng đã cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong chi hội vay không tính lãi 100 triệu đồng để phát triển kinh tế. Và trong số những hộ khó khăn, đã có 20 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ vươn lên thoát khỏi "diện nghèo".

Với phương châm "nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức Hội", Hội phụ nữ huyện đã phát triển tổ chức đến tận các các chi, tổ hội, nhằm tạo điều kiện cho hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo. 100% cơ sở hội đã hỗ trợ chị em vay vốn phát triển sản xuất, giúp nhau cách làm ăn, như Hội Phụ nữ xã Cách Linh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất hiệu quả, thông qua việc đưa vào sử dụng các loại giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao. Chị Phan Thị Nhung (xóm Khưa Đa) đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa giống mía mới vào sản xuất, hàng năm cung cấp gần 200 tấn mía nguyên liệu cho Nhà máy đường Phục Hòa. Chị Lục Thị Thuận (xóm Đông Chiêu) vay vốn đầu tư kinh doanh dịch vụ, mở rộng ngành nghề tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Các chị em sinh hoạt trong Hội Phụ nữ thị trấn Hòa Thuận đã giúp đỡ các gia đình hội viên gặp khó khăn về ngày công, con giống, vốn sản xuất. Đồng thời, hội cũng phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội của huyện ủy thác cho hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn được vay, các hội vên đã sử dụng đúng mục đích và hiệu quả, tập trung đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, mở dịch vụ buôn bán,v.v..nhờ đó mà nhiều gia đình hội viên nghèo đã vươn lên khá giả.

Tương thân, tương ái, tham gia sinh hoạt và giúp đỡ lẫn nhau, Hội phụ nữ huyện Phục Hòa đã không chỉ là một địa chỉ hấp dẫn các chị em hội viên, mà còn thiết thực giúp chị em đẩy mạnh phong trào sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Kim Tuyến

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất